Các đợt bùng dịch COVID-19 gần đây đang làm cho kế hoạch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam của các hãng lớn từ Apple, Google, Amazon bị ảnh hưởng, khi mà chính phủ các nước siết chặt kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta.

appleafp-xqho-1629285518.jpg
 

Theo báo Nikkei, điện thoại thông minh Pixel 6 của Google sẽ được sản xuất ở Trung Quốc dù lẽ ra vào đầu năm ngoái công ty này đã có kế hoạch chuyển sản xuất các thiết bị này sang phía Bắc Việt Nam.

Cũng giống như dòng điện thoại Pixel 5 vào năm ngoái, các điện thoại thuộc dòng mới nhất sẽ được lắp ráp tại thành phố Thâm Quyến do điều kiện sản xuất ở Việt Nam còn hạn chế và quy định hạn chế đi lại khắt khe.

Apple trong khi đó sẽ bắt đầu hoạt động sản xuất tai nghe AirPods trên quy mô lớn tại Trung Quốc chứ không phải Việt Nam theo kế hoạch ban đầu. Công ty hy vọng rằng khoảng 20% hoạt động sản xuất AirPods đời mới sẽ đưuọc chuyển sang Việt Nam sau này. 

AirPods, cả sản phẩm dạng bình dân và dạng cao cấp, là những sản phẩm đầu tiên mà Apple bắt đầu sản xuất với quy mô lớn tại Việt Nam. Apple đã chuyển sản xuất sang Việt Nam từ 2 năm trước trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang.

Kế hoạch đưa sản xuất máy tính MacBook và iPad sang Việt Nam cũng đã bị trì hoãn lại do còn thiếu nguồn lực kỹ thuật, chuỗi cung ứng sản phẩm chưa hoàn thiện và tình hình đại dịch COVID-19 có nhiều diễn biến xấu.

Amazon gần đây cũng đã chuyển một phần hoạt động sản xuất chuông cửa, camera an ninh và loa thông minh, tuy nhiên việc sản xuất có phần bị trì hoãn từ tháng 5/2021 khi mà dây chuyền sản xuất tại khu vực miền Bắc bị chững lại do đợt bùng dịch mới, theo 2 người có nguồn tin trực tiếp từ Amazon.

Nhờ vào lực lượng dân số trẻ và vị trí địa lý gần Trung Quốc, Việt Nam được coi như điểm đến quan trọng thu hút các doanh nghiệp công nghệ khi mà Washington bắt đầu áp dụng biện pháp trừng phạt lên hàng sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2018. Nhiều nhà cung cấp cho Apple, Google, Amazon, Microsoft và Dell đã thành lập hoặc mở rộng quy mô sản xuất trong năm qua.

Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi cung ứng mới trong khu vực cần đến nguồn nhân lực kỹ sư vào công nhân có trình độ cao.

Cả chính phủ Trung Quốc và Việt Nam đều đã áp dụng biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ trong năm nay. Chính vì vậy, hoạt động dịch chuyển sản xuất không khỏi bị ảnh hưởng, theo nhà quản lý chuỗi cung ứng cho Apple và Google nói với Nikkei.

Nhà điều hành này nói rằng đặc biệt khá khó khi muốn phát triển sản phẩm mới, đó là khi mà các doanh nghiệp và nhà cung cấp cùng hợp tác với nhau để phát triển và sản xuất sản phẩm hoàn toàn mới, tại Việt Nam, nguyên nhân chính do quá thiếu kỹ sư.

“Nguồn lực ngành kỹ thuật tại Việt Nam còn lâu mới đủ. Với các biện pháp hạn chế đi lại đang được áp dụng, chỉ có thể sản xuất tại Việt Nam những sản phẩm đã được sản xuất trên quy mô lớn ở nơi khác chứ không thể nào sản xuất sản phẩm từ con số không ở Việt Nam”, ông khẳng định.

Cơ quan quản lý nhập cảnh tại Trung Quốc vào đầu tháng này xác nhận rằng họ đã siết chặt các biện pháp kiểm soát biên giới và hãm lại tốc độ phát hành hộ chiếu mới cũng như giấy tờ đi lại nhằm kiềm chế sự bùng phát của biến chủng Delta.

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam từ tháng 5 đến nay, việc gửi người lao động sang Việt Nam đã trở nên khó hơn.