chu-tich-ssi-nguyen-duy-hung-tiet-lo-bi-chu-tich-ssi-nguyen-duy-hung-tiet-lo-bi-quyet-dau-tu-chung-khoan-trong-nam-2023-3-1672934677-1678246581.jpg

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI

Hưng “SSI” hay “Hưng lùn”

Hưng cùng khóa bọn tôi, gia đình hiếu học, cả 2 anh em “đi Tây”, Hưng đi CHDC Đức, em Nam đi Liên Xô. Hưng từ khi đi học đã bộc lộ cá tính mạnh, luôn tỏ ra tự tin, nhanh nhẹn và quyết đoán. Hồi đó nước Đông Đức là “miền đất hứa”, phồn vinh và văn minh nhất trong khối SEV, nên Hưng cũng rất nhanh hòa nhập vừa học, vừa buôn bán…kết quả là phải “về nước trước hạn”.

Điều này ít ảnh hưởng đến sự tự tin của Hưng, anh tiếp tục học luật ở trong nước, rồi vào làm nhà nước tại UBND một tỉnh miền Trung. Nhưng sự nghiệp “cán bộ” của anh kéo dài không lâu, đủ cho sự hiểu biết khá đầy đủ về “cơ chế”, rồi vài năm sau anh đã quay ra Hà Nội, cùng gia đình lập một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các tòa nhà cao tầng- một mô hình kinh doanh tương đối mới vào những năm 90.

Hồi đó Việt Nam chưa có Thị Trường Chứng Khoán, không phải không có ai biết về chủ đề này, mà các doanh nhân ít ai nghĩ là Thị Trường Chứng Khoán sẽ tồn tại tương đối độc lập được trong cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”! Thế nhưng Hưng nghĩ khác, không những anh quan tâm tới Thị Trường Chứng Khoán, anh em Hưng còn bỏ công sức tìm hiểu, lăn lộn bên Thị Trường Chứng Khoán Thái Lan để “học”, và bằng hiểu biết, quan hệ của mình, đã hỗ trợ hết sức tích cực cho sự ra đời của UBCK Nhà nước cũng như Thị Trường Chứng Khoán nói chung!

Thế rồi Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam cũng hình thành, và một ngày trước khi thiên niên kỷ kết thúc công ty CK của anh em Hưng và vài người bạn ra đời, là công ty CK tư nhân đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tại thời điểm đó, với số vốn pháp định tối thiểu (tôi cảm nhận được đó là cố gắng vô cùng kể cả về tiền bạc, công sức và tâm huyết của mấy anh em!).

Theo tôi lúc đó chưa đến 40 nhưng Hưng đã làm được việc quan trọng nhất, giá trị nhất của đời mình-đó là đặt cược tất cả vào tương lai của Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam. Ngay tên công ty Hưng cũng chọn rất có mục đích, anh bảo “Sài Gòn nghe cho có vẻ tư bản một tý!” (anh em Đông u chúng tôi trước kia hay gọi những gì hay hay, văn minh, hiện đại …là “tư bản”).

Hưng và các cộng sự luôn giữ cho SSI là công ty đầu ngành trên Thị Trường Chứng Khoán VN, từ cái nôi SSI đi ra cũng có rất nhiều người thành công vang dội như Thắng (Refico), Minh Hương (VN-Direct)…Còn Hưng tôi nghĩ sẽ gắn bó sự nghiệp của mình mãi mãi với SSI và Thị Trường Chứng Khoán VN. Anh luôn là người được dõi theo nhiều nhất, từng phát ngôn, từng hoạt động đầu tư lập tức được dân chơi “trứng” mổ xẻ phân tích rồi “chơi”…Chắc nhiều người nhớ vụ tin đồn Hưng bị bắt, hay vụ “thưởng Tết 12 kg gạo”… Hưng đều ứng xử rất tự tin, chuyên nghiệp.

Trên sàn chứng khoán, đi tiên phong trong việc chuyển tài sản cá nhân sang công ty riêng là chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng. Cuối năm 2009, Hưng đã chuyển toàn bộ lượng cổ phiếu SSI của mình sang công ty TNHH Một thành viên Nguyễn Duy Hưng- noi theo tấm gương của các siêu nhân như Bill Gates!

Là người “ngoại đạo” của Thị Trường Chứng Khoán tôi chỉ thấy ông bạn này sẽ mệt khi kiêm nhiệm cả Chủ tịch, cả TGĐ của SSI, dù với bất cứ nguyên nhân gì! Mọi năm, mỗi khi có đại hội cổ đông của SSI, tôi chỉ “hóng” từ những người đi họp về, xem hôm nay có vụ “chất vấn hội đồng quản trị” nào và đối đáp giữa Hưng và cổ đông-luật sư Trần Vũ Hải không, giữa hai người bạn học từ thời sinh viên bên Đức, đều rất sắc sảo và thừa tự tin, nghe “chất vấn” và “giải trình” của hai ông luật sư này còn bổ ích hơn đọc cáo bạch của SSI…

Tác giả: Nam Nguyên/Sách Đông Âu anh Hùng truyện

Phần 1: Những người mở đường
Phần 2: (1984-1994) Tuổi trẻ sau cách mạng
Phần 3: Lập thân, Tề Gia,...(1994-2004)
Phần 4: Họ đã kiếm 1 triệu usd đầu tiên như thế nào?
Phần 5: Mì ăn liền cho hàng trăm triệu người
Phần 6: Thế chân kiềng của 3 tỷ phú việt từ mối quan hệ của vingroup, masan và techcombank