Một tổ chức dân quyền và một nhóm giám sát đang kêu gọi Jack Dorsey đình chỉ tài khoản Twitter của Tổng thống Donald Trump vì họ cho là ông Trump đã nhiều lần vi phạm chính sách liêm chính công dân của Twitter.
Ủy ban Luật sư về Quyền Dân sự và hai tổ chức quốc gia phi đảng phái tự xưng đã viết một lá thư chung hôm thứ Năm yêu cầu Twitter phải làm nhiều hơn nữa để ngăn Donald Trump đăng những tuyên bố gây hiểu lầm xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
"Chúng tôi lo sợ rằng nếu như Twitter không đưa ra một hành động cụ thể nào, tổng thống có thể thành công trong việc làm mất tính toàn vẹn của các quy trình dân chủ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới nhiều người dùng Twitter mà thậm chí cả các cử tri và thành viên công chúng khác, gây ra sự hoang mang về cuộc bỏ phiếu, quá trình bầu cử, và có khả năng kích động bạo lực đối với công chức hoặc những công dân khác", bức thư viết.
Nó đã được đăng trên Twitter bởi Chủ tịch Ủy ban Luật sư kiêm Giám đốc Điều hành Kristen Clarke.
Bức thư nói rằng ngay cả việc tạm dừng 12 tiếng vào thứ Năm "cũng sẽ cung cấp một khoảng thời gian nguội để nhận ra nhiều vi phạm" vì Trump sẽ tiếp tục sử dụng Twitter để "quảng bá thông tin sai lệch trong thời gian tới."
Trong một tuyên bố với Business Insider, người phát ngôn của Twitter cho biết công ty xác nhận rằng đã nhận được bức thư và dự định sẽ trả lời trong thời gian tới.
Bức thư được gửi đi khi Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố mà nhiều người - bao gồm cả những người đảng Cộng Hòa và các nhà quan sát bầu cử quốc tế - cho rằng làm suy yếu quá trình bầu cử của Mỹ. Twitter đã vấp phải làn sóng chỉ trích khi cho phép Trump sử dụng nền tảng để làm như vậy.
Bức thư bao gồm một danh sách về việc Trump đã vi phạm các chính sách của Twitter như thế nào kể từ hôm thứ Ba - bao gồm những tuyên bố vô căn cứ của ông như đã giành được cuộc bỏ phiếu đại cử tri ở Pennsylvania, Georgia và Bắc Carolina trong khi các phiếu bầu vẫn đang được kiểm - những cáo buộc sai trái của ông rằng phiếu bầu đã bị xóa bất hợp pháp hoặc thêm vào, và việc ông ta khuếch đại những tuyên bố vô căn cứ về "những lá phiếu bị bán phá giá một cách bất ngờ."
Twitter đã thông báo rằng họ sẽ giới hạn phạm vi tiếp cận và thêm nhãn cho các bài đăng có nội dung gây hiểu lầm, điều mà nó đã làm với 5 trong số các tweet của Trump vào thứ Tư. Động thái này là một phần của sáng kiến ​​rộng lớn hơn nhằm ngăn chặn việc lan truyền thông tin sai lệch và can thiệp bầu cử. Tuy nhiên, lá thư nói rằng sự sửa chữa đó là "không đủ" vì các bài đăng của tổng thống được hiển thị rất nhiều, dường như là bất cứ khi nào họ sử dụng Twitter.
Chiến dịch tranh cử của Trump đã đặt vấn đề với cuộc bầu cử Hoa Kỳ kể từ thứ Ba, kêu gọi kiểm phiếu lại ở các bang như Wisconsin, nộp đơn kiện ở các bang như Michigan hay Georgia về việc xử lý các lá phiếu vắng mặt và tiếp tục lan truyền những lời hùng biện vô căn cứ rằng cuộc bầu cử là sự gian lận của đảng viên đảng Dân Chủ. Trump và những người ủng hộ ông đã kêu gọi việc kiểm phiếu dừng lại ở Pennsylvania, Georgia và Michigan, mặc dù họ thúc ép kiểm phiếu tiếp tục ở Nevada và Arizona.
Vào thứ Năm vừa rồi, tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE) - một cơ quan quan sát bầu cử quốc tế theo dõi các cuộc bầu cử, cho biết tổng thống tiếp tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng cuộc bầu cử năm 2020 là gian lận và "dùng những nỗ lực chưa từng có để làm suy yếu lòng tin của công chúng". Nhiều người cho rằng chính những cáo buộc này của ông đang làm suy yếu Nền dân chủ Hoa Kỳ.
Chính sách liêm chính công dân của Twitter nói rằng nó "có thể gắn nhãn và giảm khả năng hiển thị của các tweet chứa thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm về các quy trình công dân." Twitter cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã thêm nhãn 5 trong số các tweet của Trump bao gồm nội dung "tranh chấp" hoặc "gây hiểu lầm". Một trong số đó là bài đăng của Donald Trump trả lời câu hỏi tại sao ông ta lại để mất vị trí dẫn đầu ở các bang quan trọng vào tay người thách thức đảng Dân Chủ - Joe Biden sau khi "các cuộc bỏ phiếu bất ngờ được kiểm đếm". Đây là một trong nhiều tuyên bố của vị tổng thống mà các quan chức bầu cử đã phủ nhận.
Twitter, cũng như Facebook, cũng dán nhãn các bài đăng của Trump vào thứ Tư khi ông tuyên bố sớm về chiến thắng trong cuộc bầu cử mặc dù các phiếu bầu vẫn đang được đếm kiểm và chưa hề có kết quả chính thức.
Một số thành viên Đảng Dân chủ nổi tiếng đã kêu gọi Twitter tạm ngưng tài khoản của ông Trump cho đến khi tất cả các bang hoàn tất việc kiểm phiếu. Thế nhưng, các nguyên tắc về lợi ích công cộng của nền tảng này đã ngăn tài khoản của tổng thống bị đình chỉ hoặc xóa.
Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ David Cicilline mô tả các dòng tweet của ông Trump là "mối đe dọa đối với nền dân chủ", trong khi nghị sĩ Gerry Connolly đã tweet: "Đây là thông tin sai lệch hoàn toàn."

“Họ đang cố gắng CƯỚP ĐI cuộc bầu cử,” anh ấy đã tweet.

Theo Business Insider và Independent