1. Đội ngũ điều hành, chất lượng sản phẩm, và tình hình tài chính là những điểm nên nhìn để xem chất lượng của doanh nghiệp đó.

Các anh ở Hòa Phát có lẻ là một trong những đội ngũ hiếm có của doanh nghiệp Việt Nam. Họ làm với nhau từ những ngày đầu đến tận hôm nay. Rất hiếm các bạn ạ. Quản trị doanh nghiệp tại Hòa Phát có thể nói là thuộc top đầu trong doanh nghiệp Việt. Tại Hòa Phát, phân quyền và trách nhiệm là một điểm mạnh mà rất ít doanh nghiệp khác làm được. Cái hiếm hơn là sự phân quyền và trách nhiệm lại trong một môi trường có một chút tính độc tài. Quan trọng hơn đối với cổ đông là interest alignment của các anh rất cao với Hòa Phát, do đó việc lợi nhuận bị luân chuyển đi nơi khác gần như chưa giờ là cái rủi ro mà nhà đầu tư nên lo lắng.

Không giống như MWG, Thúy có thể tự mình dùng dịch vụ để nghiên cứu đánh giá chất lượng sản phẩm. Đối với Hòa Phát, Thúy không thể đụng thép và biết nó tốt hay xấu được. Nhưng hãy nhìn chung cư mà HPG xây dựng. Mandarin Garden là sản phẩm bds đầu tay của HPG, chất lượng quá tốt cho một chủ đầu tư làm bds lần đầu tiên. Nếu là ngành tay trái mà họ làm tốt vậy, ngành mà họ có một chiều dài kinh nghiệm thì chất lượng sản phẩm chắc chắn tốt. Thúy không phải là fan hâm mộ cùa nội thất HPG nhưng nhìn cũng khá tiện dụng.

HPG là công ty rất lớn nhưng không bị cồng kềnh và chậm chạp, nó hoàn toàn có tốc độ , độ rướn và sự linh hoạt như một công ty nhỏ. Hãy nhìn vào các mảng mà Hòa Phát đã và đang làm. Không năng động và tốc độ thì quên đi cái cảng biển nước sâu, không quyết liệt thì làm gì có mảng nông nghiệp sau vài năm đã vào hàng top. Việc làm Dung Quất đã cho thấy năng lực triển khai Tỷ lệ trả nợ vay qua thấp so với lợi nhuận và doanh số.

Tình hình tài chính của Hòa Phát Tỷ lệ trả nợ vay qua thấp so với lợi nhuận và doanh số :chưa đến 43%.

Tỷ lệ trả nợ vay qua thấp so với lợi nhuận và doanh số. Hòa Phát có dòng tiền tốt nên lãi suất vay quá tốt (5.7%). Trong khi hiệu quả đầu tư ngay cả trong năm 2019 cũng đã tốt rồi, và Dung Quất có thể xem là đã thành công bước đầu. Nhìn debt equity ratio của HPG tầm 0.69 là quá tốt cho một doanh nghiệp đang tăng 3-3.5x công suất. Thậm chí HPG sẽ trả cổ tức tiền mặt cho năm nay. Với tình hình đang diễn ra, HPG nếu muốn có thể trả hết nợ trong 3-4 năm tới. Tất nhiên là HPG sẽ không làm vậy.

Ở góc cạnh nào đó, xu hường giảm lãi suất tại Việt Nam cũng như thế giới đang có lợi cho các doanh nghiệp lớn có dự án tốt và vay mượn khá. HPG là một trong số đó.

2. Lợi thế cạnh tranh

Các bạn có biết các công ty thép ở Miền Nam đầu tư công nghệ hơi bị lệch (lò điện), giá thành của họ cao, dẫn tới năng lực cạnh tranh thấp. Nguồn vốn sẽ không dồi dào để có thể mở rộng sản xuất.

Trong khi Dung Quất lại cho HPG một lợi thế cạnh tranh quá lớn: Cảng biển, công nghệ, và scale.
Với mức giá thấp hiện tại, rất khó cho các công ty thép trong miền Nam đẩy công suất lên. Hòa Phát sẽ là price-setter trong miền Nam trong thời gian tới. Do đó, các bạn đừng quá lo lắng về thị phần của HPG.

Với năng lực cạnh tranh hiện tại, Hòa Phát có thể cạnh tranh về giá thành với các nhiều công ty thép tấm trung tại Trung Quốc, đây là điều mà trước đây 5 năm, chúng ta khó có thể nghĩ ra.

Đầu tư vào một ngành được xem là quan trọng của quốc gia cũng là một lợi thế. Thép đang và sẽ là ngành được bảo hộ. Các bạn thư nghĩ một công ty có giá thành thấp nhất, nắm hơn 40%-42% thị phần chắc sẽ xãy ra vào năm 2021, chất lượng sản phẩm tốt. Lợi thế của nó lớn đến mức nào?

3. Chu kỳ
Hai năm qua là đoạn khó của HPG
- Khó về việc tăng 3 lần công suất
- Khó ở việc xây và vận hành một cụm nhà máy lớn như vậy, chưa tình thêm cảng nước sâu
- Khó ở câu chuyện của ngành
- Khó ở việc chuyện vay mượn thêm khá nhiều trong một thời gian ngằn làm một số nhà đầu tư lo lắng về rủi ro tài chính của công ty
- Khó ở điểm phần lớn các chuyên viên/gia phân tích đều quá bull về lợi nhuận HPG rồi phải thất vọng hạ mức dự báo.

Nay Hòa Phát đã khác:

- Nhà máy đã chạy
- Doanh số đã tăng, thị phần tốt hơn kỳ vọng của phần lớn
- Thị trường miền Nam có vẻ không làm khó được Hòa Phát.
- Phần lớn các analysts sẽ đánh giá lợi nhuận HPG từ khá đến rất thấp so với kết quả 2020.
- Thậm chí có bạn còn cho rằng HPG phải về giá VND4,000 bạn mới quan tâm. Khi những con người này xuật hiện, thường là dấu hiệu tốt cho doanh nghiệp.

Khi Thúy nhìn vào Hòa Phát 5 năm trước. Thúy cũng đã nhớ về giai đoạn HPG khi làm Hải Dương vào 2010-13. Nếu các bạn nhớ, có lẽ chu kỳ của Hòa Phát với Dung Quất có vài nét tương đồng với Hải Dương. Và đây cũng là đoạn VNM vượt vũ môn với mega-factory vào năm 2013-14.

4. Câu chuyện

Sắp đến đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sẽ là chủ đề lớn của Việt Nam và thế giới. Khi nói đến câu chuyện cơ sở hạ tầng, sắt thép sẽ là một câu chuyện đáng được chú ý. Với quy mô, lợi nhuận và vị thế của Hòa Phát, có lẽ câu chuyện này sẽ tạo động lực, câu chuyện cho nhà đầu tư nhìn vào Hòa Phát. Thật ra, trong đầu tư, câu chuyện cũng là một phần rất quan trọng..

Câu chuyện nông nghiệp của Hòa Phát cũng chưa được đánh giá đúng mức. Nếu các bạn nhìn vào sự mất cân đồi về supply damand của một số vật nuôi trên thế giới, thì có lẽ câu chuyện về nông nghiệp sẽ là câu chuyện hot của 2020-21.

5. Tăng trưởng:

Anh Long có lẽ hơi thận trọng quá với mức lợi nhuận năm nay, nhìn nông nghiệp thôi, Thúy cũng thấy có thể đạt mức 1700-2000 tỷ so với mức a Long dự tính là 1200 tỷ.

Các bạn có biết trong giai đoạn 15 năm qua, Hòa Phát có tốc tăng trưởng lợi nhuận kép (CARG) gần như số một thị trường không. Vượt cả Vinamilk trong giai đoạn hoàn kim của chính Vinamilk. Trong một giai đoạn gần 4-5 năm trước đây (2013-17), một số các bạn phân tích trên thị trường phần lớn đều phải rượt theo lợi nhuận thật của Hòa Phát. Đó cũng chính là giai đoạn Hải Dương và hoạt động, là giai đoạn thuế phòng vệ bắt đầu. Giai đoạn tới cũng không dễ để dự đoán lợi nhuận của Hòa Phát, Dung Quất vào, cơ sở hạ tầng đẩy mạnh, nông nghiệp chiếm một tỷ trọng không bé trong cơ cấu doanh số. Tuy nhiên theo Thúy, việc dự đoán chính xác lợi nhuận không quá quan trọng, quan trọng là nhìn vào chu kỳ, câu chuyện, chất lượng doanh nghiệp, và định giá.

6. Định Giá
Nhìn vào EV/EBITDA, HPG năm 2020 có lẽ sẽ đâu đó ở mức 5.2-5.4x, trong khi nhìn các công ty thép trong khu vực với lợi thế cạnh tranh kém hơn và giai đoạn phát triển khác nhau thì Thúy thấy cũng tầm 6-6.5x bình quân.

Nhìn chút về số liệu quá khứ, PER của Hòa Phát tầm 6.8x và PBR tầm 1.1x cho năm 2020 so với mức median khoảng 7.5x PER và 1.6x PBR trong 5-10 năm qua. Có lẽ HPG bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với một định giá rẽ hơn mức bình quân trong quá khứ của chính nó. Một mức PBR 1.1x với ROE khoảng 18-20% cho năm 2020-21, và mức tăng trưởng tầm 25-30%, không dễ tìm các bạn ạ.

Một doanh nghiệp có quản trị tốt, có lợi thế cạnh tranh rất lớn, có giá thành quá thấp so với đối thủ, đang vào một chu kỳ mới về nhiều mặt, và có một câu chuyện hay ho để kể với một định giá hời.