Trước khi trở về Việt Nam lập nghiệp, anh Nghiêm Xuân Huy đã có 9 năm học tập và làm việc tại Úc. Anh là Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Finhay, dự án fintech cho phép người dùng đạt được các mục tiêu tài chính bằng cách đầu tư từ 50.000 đồng.
Nhà sáng lập Nghiêm Xuân Huy đã đam mê khởi nghiệp từ những ngày học đại học. Khi còn trên giảng đường, nhóm bạn của anh đã lập một game studio, trong đó anh phụ trách phần việc về tài chính. Dự án đó đã giành giải nhất về thiết kế game studio ở các trường học do Microsoft tổ chức. Cùng với thành công từ cuộc thi, anh quyết định lập một dự án cá nhân (side project) liên quan đến gọi đồ ăn tại chỗ giúp giải quyết bài toán khách hàng phải đợi lâu do thiếu người phục vụ khi quán ăn đông khách. Dự án khi đó được triển khai quá sớm dẫn đến thị trường chưa có nhu cầu. Dù dự án chưa được hoàn thiện nhưng đã mang đến cho anh nhiều bài học khi quyết định khởi nghiệp. Mô hình đó hiện đang rất thành công ở Singapore và Trung Quốc.
Trong 9 năm học tập và làm việc tại Úc, Nghiêm Xuân Huy nhận thấy rằng người dân ở đây đặt mục tiêu tài chính từ rất sớm như lên kế hoạch cần tiết kiệm bao nhiêu để mua bảo hiểm hay chuẩn bị cho kế hoạch du học của con cái. Các khách hàng sẽ gặp tư vấn tài chính giúp xác định cần làm gì để đạt mục tiêu đó. Tuy nhiên chi phí để được nhận tư vấn sản phẩm tài chính rất đắt đỏ, đặc biệt với giới trẻ. Thay vì đến gặp nhân sự của các công ty tư vấn, khách hàng có thể nhận được tư vấn từ nền tảng số. Công cụ này được gọi là robo-advisor thay thế con người để đưa ra các tư vấn.
Qua tìm hiểu, nhận thấy Việt Nam chưa có sản phẩm tương tự, anh quyết định khởi nghiệp với ý tưởng này. Ngoài ra, cơ hội, tiềm năng và kinh tế phát triển tại Việt Nam là một trong những nguyên nhân chính khiến Nghiêm Xuân Huy mong muốn trở về. Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam phát triển rất mạnh trong thời gian qua. Sự ủng hộ của cộng đồng và cơ quan quản lý nhà nước cho ứng dụng công nghệ cũng tiếp thêm động lực cho anh về nước khởi nghiệp và cống hiến.
Sau này khi nảy ra ý tưởng thành lập Finhay, anh cùng một người bạn tên Sơn (một trong 2 founder của Finhay) về để coding sơ bộ. Đầu năm 2017, hai người về Việt Nam gặp một số tổ chức tài chính để nói về ý tưởng và nhận được sự chào đón và ủng hộ. Bản thân các tổ chức tài chính khi đó cũng rất khó tiếp cận khách hàng nhỏ lẻ bởi không thể áp dụng được bằng mô hình truyền thống như gọi điện hỗ trợ tất cả khách hàng. Sau khi lập công ty, trở về Úc một thời gian, Nghiêm Xuân Huy báo nghỉ việc và bán tất cả những thứ còn lại bên Úc. Số tiền lương tích lũy được trong thời gian 5 năm đi làm bên Úc đã giúp anh có một lượng vốn nhất định để xây dựng Finhay.
Sau một năm vận hành, đầu năm 2019, Finhay đã được quỹ Insignia Ventures Partners là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất Đông Nam Á rót gần 1 triệu USD đồng thời thu hút được hơn 70.000 người dùng. Finhay cũng nhận được đầu tư của cựu CEO công ty chứng khoán VNDirect Nguyễn Hoàng Giang. 
Nói về Finhay, Nghiêm Xuân Huy cho rằng, bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà đầu tư, ngay cả những người trẻ tuổi mà chưa tích lũy tiền tiết kiệm hay thiếu kinh nghiệm đầu tư. Những người trẻ hiếm khi nghĩ về tiết kiệm hoặc đầu tư ở độ tuổi hai mươi của họ. Nhưng một vài năm sau đó, chắc hẳn họ sẽ cần số tiền lớn hơn để đảm bảo một viễn cảnh tài chính ổn định.
Finhay, đứa con tinh thần Nghiêm Xuân Huy, là một nền tảng đầu tư vi mô cho phép các thế hệ gen Z gửi lượng tiền nhỏ vào các khoản đầu tư quỹ tương hỗ ở Việt Nam, bắt đầu từ 50.000 đồng, hoặc hơn 2 USD. Với số tiền nhỏ ban đầu này, những người trẻ tuổi có thể học cách tạo ra danh mục đầu tư và đưa ra các lựa chọn đầu tư phù hợp với nhu cầu lâu dài của họ, trong đó mục tiêu cuối cùng là đạt được tự do tài chính. 
Điều khiến Finhay trở nên độc đáo là sứ mệnh giúp những người trẻ tuổi tiếp cận với tài chính cá nhân và quản lý tài chính từ sớm bằng cách đầu tư chỉ với một số tiền nhỏ. Người dùng ứng dụng ngoài ra vẫn có thể đầu tư vào nhiều loại tiền, xây dựng hồ sơ đa dạng và chủ động đánh giá tỷ lệ phần trăm rủi ro,... tất cả các kỹ năng quan trọng cần phải học nếu muốn đầu tư thành công. Finhay có thể truyền tải rõ nét nguyên tắc đầu tư ‘’bỏ trứng vào các giỏ khác nhau’’ và không yêu cầu người dùng mạo hiểm với tất cả các kế hoạch đầu tư.
Hầu hết người dùng có thể đầu tư số tiền nhỏ lúc đầu, sau đó tìm hiểu bằng cách quan sát, dùng thử và học hỏi từ những sai lầm trong đầu tư. Cuối cùng, họ có thể tăng số tiền đầu tư ban đầu khi học được cách quản lý danh mục đầu tư tốt hơn. Nhiệm vụ của Finhay là cho phép những người trẻ tuổi thử nghiệm trên con đường tìm kiếm tự do tài chính trong dài hạn. 
Một trong những lợi ích của Finhay, phải kể đến sứ mệnh thay đổi xu hướng đầu tư chưa thực sự hiệu quả tại Việt Nam. Người Việt có hai thói quen đầu tư phổ biến. Một là họ hoặc đưa tiền của họ vào ngân hàng hoặc vào các mô hình ponzi (Hình thức vay tiền của người này trả nợ cho người khác).
Có vẻ rằng, gửi tiền vào ngân hàng hiện nay không còn là hình thức được đề xuất với lý do chính là tiền tệ mất giá. Với mười triệu đồng ngày hôm nay, năm năm sau, số tiền lúc đó có thể nhận được bao gồm cả vốn và lãi suất sẽ có giá trị tương đương với chỉ 10 triệu lúc này. Các phương pháp khác có thể khó dự đoán về mức độ sinh lời và độ an toàn, tuy nhiên trong dài hạn, các cá nhân có thể nhận được kết quả tốt hơn so với việc gửi tiền vào ngân hàng.
Các phương pháp được cho là sinh lời nhanh cũng đồng nghĩa với mạo hiểm, vì vậy người dùng cần phải thay đổi quan niệm sai lầm phổ biến rằng đầu tư sẽ mang lại kết quả ngay lập tức. Khi Finhay lần đầu tiên ra mắt công chúng, người dùng đã nghi ngại khi nhận thấy tỷ lệ hoàn vốn của Finhay có thể thấp hơn so với các chương trình ponzi trong ngắn hạn. Lý do là vì mọi khoản đầu tư đều liên quan đến rủi ro. Rốt cuộc, danh mục đầu tư càng rủi ro, các nhà đầu tư càng có nhiều khả năng trải qua những biến động mạnh mẽ về giá trị các danh mục. Với mục tiêu tài chính lâu dài, nhà đầu tư có thể muốn gắn bó với các phương pháp đáng tin cậy hơn và sẵn sàng chờ đợi kết quả. 
Số liệu thống kê về Internet ở Việt Nam năm 2020 cho thấy số người sử dụng điện thoại di động là 65.99 triệu người, 97% trong số đó sử dụng điện thoại di động để thường xuyên truy cập Internet. Trung bình mỗi ngày, người Việt dành ra 3 giờ 8 phút để truy cập internet trên thiết bị điện thoại của họ. Các con số trên cho thấy rằng nhu cầu về số hóa và sử dụng các nền tảng thông qua điện thoại di động ở Việt Nam là vô cùng to lớn. Nền tảng số giúp khách hàng hoạch định, lên kế hoạch và xác định được mục tiêu tài chính của bản thân. Kèm theo đó là các công cụ giúp người dùng tự tính toán được việc tích lũy đến độ tuổi nhất định thì đạt được tài sản ra sao. Thay vì chỉ sử dụng thông số % tiết kiệm trong ngân hàng thì nên tối ưu ở đâu đó nữa vì sản phẩm đầu tư dù có rủi ro nhưng tiềm năng cũng cao hơn so với lãi suất tiền gửi. Đồng thời, người dùng có thể dễ dàng theo dõi mọi lúc mọi nơi (miễn sao có mạng) trên điện thoại của mình.
Nghiêm Xuân Huy tâm niệm muốn mọi người nghe về Finhay thông qua truyền miệng, từ bạn bè hoặc gia đình đã được hưởng lợi từ dịch vụ Finhay mang lại. Nếu sản phẩm tốt, tin tức sẽ lan truyền thông qua các diễn đàn công nghệ, cộng đồng khởi nghiệp hoặc các nhóm xã hội đơn giản. Do coi trọng quyền tự chủ và kỹ năng ra quyết định của người dùng, Finhay muốn mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng khi tự đưa ra quyết định tài chính. Ngay cả khi Finhay có thể đề xuất cho họ một danh mục đầu tư phù hợp, người dùng vẫn cảm thấy đủ tự tin để chuyển sang một danh mục đầu tư khác họ chủ động lên kế hoạch.