Năm 2010, khi chuyển giao nhà máy từ tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhà máy lỗ 3,8 nghìn tỷ đồng, đến hiện tại tổng nợ phải trả là 7,44 nghìn tỷ đồng.
ẢNH: VTC NOW
Trước khi làm việc chính thức, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải cùng đoàn công tác đã đi thăm thực tế nhà máy đóng tàu Dung Quất. Sau khi khảo sát cũng thấy rằng do khó khăn do Vinashin để lại, liên tiếp nhiều năm qua nhà máy liên tục thua lỗ, nợ lương.
Hiện một số hạng mục của nhà xưởng trong nhà máy đã không còn được vận hành tốt và xuống cấp nặng nề. Vào năm 2010, nhà máy đóng tàu Dung Quất được chuyển giao từ Vinashin cho PVN (Tập đoàn dầu khí Việt Nam) tiếp quản và vận hành. Nhờ nỗ lực của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, nhà máy đã cải thiện nhưng hiện tại vẫn chưa xóa được khoản lỗ nghìn tỷ đồng.
Theo báo cáo của tập đoàn dầu khí Việt Nam, tại thời điểm 2010 - lúc bàn giao, nhà máy đóng tàu Dung Quất đã đi mất cân đối tài chính. Kiểm toán giữa năm 2010 cho thấy rằng: nhà máy lỗ 3,8 nghìn tỷ đồng và tổng nợ phải trả lên tới 7,44 nghìn tỷ đồng.
Sau khi tiếp nhận này máy thì PVN đã cấp bơm vốn vào thêm 1.915 tỷ đồng, hỗ trợ gần 3.500 tỷ đồng - để trả nợ ngân hàng, bên cạnh đó cũng tiến hành tái cơ cấu hóa toàn diện. Tập đoàn dầu khí Việt Nam cũng cho biết, tuy không kết quả sản xuất kinh doanh của nhà máy có thể bù đắp chi phí vận hành.
Việc mất cân bằng tài chính nên nhiều năm qua nhà máy làm ăn thua lỗ nặng nề và không có hướng khởi sắc. Ngày 05/4/2023, ông Lê Minh Khải- Phó Thủ tướng cùng toàn thể trưởng ban họp và đề xuất xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp này.