Sau phần một của vũ trụ chứng khoán F0 - Thế lực đáng gờm, người viết nhận được nhiều phản hồi về định vị F0 có vẻ cào bằng quá và chưa phản ánh đúng bản chất cũng như phân loại nhóm nhà đầu tư mới. Quả thật những phản hồi đó hoàn toàn chính xác vì không phải ai gia nhập thị trường cũng mới toanh và mang đặc tính 3 không cả. Mà có thể tuỳ theo giai đoạn, vị thế, tư duy và tiềm lực mà phân loại ra các lớp F0 này và đúng nghĩa là sẽ có F0 this và F0 that (F0 này F0 kia).

three-frame-tea-set-photo-facebook-cover-4-1623114879.png
---

F0 THIS

Đây là nhóm F0 thuần chất, tức được hình thành trong giai đoạn nóng lên nhờ giãn cách xã hội và sức nóng truyền thông của thị trường chứng khoán, có thể tính mốc khởi điểm từ tháng 8 năm ngoái trong đợt giãn cách khởi nguồn từ Đà Nẵng với rất nhiều tầng lớp từ dân văn phòng (chủ đạo) tới các ngách kinh doanh đa ngành nghề và trọng yếu ở mảng F&B, Hotel, Travel,… Đây là nhóm nhà đầu tư được hình thành trong bối cảnh quá đặc thù vì công việc chính bị đình trệ, thường xuyên ở nhà và các sức ép từ chi phí gia đình, bản thân thúc đẩy đi kiếm kênh đầu tư sinh lợi để bù đắp. Rõ ràng, động cơ rất chính đáng và cũng đã được thị trường “lì xì“ hậu hĩnh trong gần 1 năm qua kể từ mốc gia nhập và khoảng 3 tháng gần đây khi thị trường giá lên là hiện hữu.

Đặc điểm của phân lớp F0 này là hiệu suất sinh lợi vượt trội so với mặt bằng chung vì đã “trót yêu” ngay từ ban đầu bởi những lời đường mật từ đội ngũ tư vấn đầu tư và môi giới. Trót yêu ở đây đó là các sản phẩm đòn bẩy với tỷ lệ cao, “kho bãi” các loại. Mà loại hình sản phẩm này càng dùng sẽ càng nghiện vì thoả mãn khẩu vị nhanh lời, nhanh giàu của chính phân lớp này. Đó cũng là một trong những lý do thúc đẩy rất mạnh tổng lượng margin tăng lên gần gấp 3 lần so với thời điểm khởi nguyên của nhóm F0 này. Và những thống kê cổ phiếu tăng hàng chục lần. (Hình 1)

196267759-3851646578285827-474266060988940201-n-1623114353.jpg
 

Mệnh đề đầu cơ kinh điển mà dưới giọng văn hóm hỉnh của cụ Huấn Rô Xì có lẽ là phù hợp nhất trong bối cảnh này: Liều thì ăn nhiều, mà không liều thì ăn ít.

---

F0 THAT

Với nhóm này, người viết muốn nhấn mạnh vào một lực lượng nhà đầu tư đã giải nghệ trong thời gian dài và quay lại thị trường trong thời điểm gần đây. Đây là lớp nhà đầu tư gục ngã bởi sự khắc nghiệt của thị trường ở giai đoạn đại khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào 2007 - 2008 và giai đoạn khủng hoảng nội tại kinh tế Việt giai đoạn 2010 - 2012. Đặc biệt, nhất là giai đoạn 2010 - 2012 với những món bò tùng xẻo để lại di chứng tâm lý lâu dài cho nhóm đầu tư này.

Nên khi họ quay trở lại trong bối cảnh này, thì tính thận trọng và tư duy định hình ở quá khứ sẽ là tâm thế chủ đạo của họ để gia nhập thị trường. Và rõ ràng với tâm thế và vị thế như vậy họ không thể nào có hiệu suất bằng nhóm "F0 This" được vì những câu chuyện về chốt lãi non, hạn chế đòn bẩy sẽ là những chiến lược chủ yếu của nhóm F0 này. Ngoài ra, có thể sự định vị theo hướng đầu tư Bottom Up cũng khiến tỷ suất sinh lợi của họ thấp hơn thị trường khi trong gần 3 tháng qua hiệu suất của nhóm cổ phiếu trụ, cổ phiếu Tài Chính là vượt trội so với nhóm còn lại. Điều này thể hiện rất rõ qua điểm số Vn30 hơn VnIndex gần 150 điểm.

Đây thật sự không phải là vấn đề gì với nhóm F0 này, cơ bản có lời là được và tâm thế thận trọng ngay từ đầu cũng đã định hình kỳ vọng không cao của họ. Và cũng nhờ như vậy mà tránh được những cú giũ margin hay những cái bẫy tinh vi của thị trường rất tốt.

F0 This và That là thế nhưng chưa đủ lột tả toàn bộ nhóm nhà đầu tư mới này mà phải kế đến một lực lượng cực kì chuyên nghiệp và siêu to khổng lồ. Có thể gọi nhóm này một cái tên rất thời sự: F0 cá mập.

Vì sao gọi là F0 cá mập. Vì họ gia nhập thị trường để định hình cuộc chơi đầy chủ động với tiềm lực tài chính mạnh và tư duy kinh doanh đầu tư vượt trội.

Có thể miêu tả tổng quát họ là những đại gia, những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp và gia nhập thị trường với đầy đủ trang bị từ kiến thức tới công cụ và thông tin để tìm kiếm cơ hội một cách rõ ràng và chủ động nhất. Có thể họ không có kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm đầu tư tại thị trường mới mẻ này nhưng họ có cái mà ai cũng thấy: Tiền.

Từ tiềm lực tài chính này, họ sẽ trang bị xung quanh họ đội ngũ phân tích, tư vấn siêu khủng. Và đánh giá kỹ lưỡng về cơ hội từ vĩ mô tới vi mô và từng doanh nghiệp mục tiêu một cách chi tiết nhất, không thua kém gì một đội RS chuyên nghiệp hay IB của CTCK.

Ngoài ra, sự “bắt tay“ nhau của các F0 cá mập này cũng tạo nên những thương vụ M&A hấp dẫn và bom tấn của thị trường bởi tài lực của họ.

Những F0 cá mập này thừa tinh vi để ẩn mình dưới những tài khoản ẩn danh cá nhân hơn là xuất hiện như một tổ chức đầu tư chính quy chuyên nghiệp để tránh bị “lần theo dấu vết“ rất rõ.

Tuy nhiên, với body “đồ sộ” của mình thì họ có thể giấu mình bằng ẩn danh tài khoản nhưng rất khó dấu mình bằng hành động thể hiện qua cung cầu trên sàn chứng khoán. Làm sao giấu được khi nhìn vào quy mô lệnh, nhìn vào sự mua chủ động, rồi các tỷ lệ sở hữu được hiển lộ ở các công ty niêm yết,…Khi bạn là một con cá voi thì cho dù có im lặng cỡ nào thì sự di chuyển của bạn cũng làm dậy sóng đại dương. Có lẽ đây là hình ảnh ẩn dụ chính xác nhất cho nhóm F0 cá mập này.

---

Phần 2, xin được dừng lại với Hình bóng của Bầu Thuỵ - Ông chủ Thái Holding hiện diện ở HĐQT của LPB (Hình 2). Một case study về F0 cá mập kinh điển.

191613570-3851646744952477-4728664491848803506-n-1623114353.jpg
Bầu Thụy vào HĐQT LPB

---

Tác giả: Huỳnh Tuấn