
Học học nữa học mãi (Lê Nin)
Hãy học như thể bạn sẽ sống bất tử (Mahatma Gandhi)
Anyone who keep learning stays young (Henry Ford)
Cả 3 câu trên đều một thông điệp: ý nghĩa của việc học. Một người viết theo kiểu truyền thống kêu gọi trực diện. Hai người còn lại có cách viết giàu hình ảnh hơn. "Hãy học như thể bạn sẽ sống bất tử". Có tính gợi mở cao hơn cho câu hỏi: đừng tự giới hạn bản thân với việc học. Và câu nói của Henry Ford khiến cho ai lười học, tự thoả mãn sớm đôi chút nhìn lại mình.
Khi ta 20 ta học đầy háo hức. Gặp gì cũng học, không cần quá chọn lọc vì để khám phá bản thân. Khi ta 40 ta học có chọn lọc vì hiểu rằng cần thật quan trọng khi chọn đúng người đọc đúng sách và đã đến lúc tập trung cho lĩnh vực nào nhất. Bước vào tuổi 60 liệu bạn sẽ còn có động lực học? Tôi rất ấn tượng về đức tính học hỏi với cụ Richard Moore - vị chủ tịch người Mỹ tôi đã có gần 10 năm làm việc cùng ông. Tôi và Richard thường xuyên tranh luận chuyên môn với nhau, bất đồng không ít nhưng đều trên tinh thần học hỏi lẫn nhau để tốt hơn qua từng dự án. Hầu hết những cá nhân xuất sắc tôi may mắn được gặp đều có tinh thần học hỏi không giới hạn như cách nói của Mahatma Gandhi ở trên.
“Hãy học như thể bạn sẽ sống bất tử”;
"Anyone who keep learning stays young".
Đây là cách viết, đúng hơn là cách tư duy về viết content gọi là “Don’t Tell. Please Show”.
Hãy chỉ ra tại sao người đọc nên tin lời bạn nói. Thay vì nói (tell) ánh trăng lấp lánh. Hãy chỉ ra (show) ánh trăng lấp lánh trông thế nào. Người viết nên show những gì người đọc muốn thấy. Thay vì ép họ phải thấy. Có ai mà không thích stay young cơ chứ?
Đối với độc giả như tôi, cách nói của Gandhi hay Henry Ford rất thu hút. Nhưng mỗi cách viết, mỗi hình thức bài viết đều có vai trò của chúng tuỳ vào ngữ cảnh và đặc biệt với đối tượng khách hàng hay người đọc là ai. Người viết cần được trang bị các nguyên lý, biết đa dạng hình thức viết & biết khi nào, với ai thì cần thể hiện hình thức content nào. Nhưng dù với ai, với hình thức nào cũng cần nội dung có giá trị, hàm lượng hữu ích cao cho người đọc. Có nhiều bài viết mỗi buổi sáng trên newsfeed. Không nhiều bài có hàm lượng nội dung đủ sâu về chuyên môn lẫn tính ứng dụng thực tế. Vì nhiều lý do, tell thường dễ hơn show. Để show được, cần có nguyên liệu viết đủ tốt, dành thời gian đủ nhiều và quan tâm đủ sâu về insight của người đọc. Don't tell, please show.
Viết content không chỉ phục vụ bán hàng. Với một CEO, đối tượng đọc content của ông ta ngoài khách hàng ra còn các đối tác và nhân viên - những khách hàng nội bộ không kém quan trọng. Xin trích dẫn thêm một ví dụ nữa về đoạn mô tả core values văn hoá doanh nghiệp rất hay từ cựu CEO của Zappos: "Văn hoá của chúng ta tại Zappos luôn đặc biệt, luôn phát triển & luôn biến động, vì một trong những giá trị cốt lõi của chúng ta là chớp thời cơ và tạo sự thay đổi. Chuyện gì sẽ xảy ra với nền văn hoá ấy phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta, điều này luôn luôn đúng. Chúng ta sẽ tự kiểm soát số phận và sự phát triển của nền văn hoá Zappos.”. Đây là đoạn mô tả tại sao Zappos theo đuổi core values về "Sẵn sàng thích ứng để thay đổi". Rất sinh động và thuyết phục.