Năm nay thị trường khó, năm sau sẽ thế nào?
Thứ nhất, sẽ không có chuyện tăng ngược đột biến như 2022, hậu covid, lúc đó thị trường như cái lò xo bật ngược. Kỳ vọng của thị trường lúc ấy rất rõ ràng, khi ai nấy đều được tiếp cận một chỉ dấu thông tin về môi trường kinh doanh giống nhau. Dòng tiền quay lại, nhu cầu quay lại, đơn hàng quay lại, thậm chí là quay lại ở mức quá hớp, để rồi có tình trạng như năm nay.
Fed lâm vào cuộc chiến chống lạm phát và chưa thể tuyên bố lúc nào sẽ rút khỏi cuộc chiến đó. Nga tưởng sẽ ăn nhanh, nuốt gọn giờ thì đã sa lầy, vẫn chưa thấy của nào cho một giải pháp ngừng chiến trong cả một năm sau.
Bất động sản Trung Quốc. Nếu nhìn nền kinh tế TQ như cái bảng Lưu Chuyển Tiền Tệ của một doanh nghiệp, 1. Vốn đầu tư được tài trợ bởi dòng tiền tài chính, đây là dòng chi vào 2. Hạ tầng ngày càng được nâng cấp, bởi dòng tiền đầu tư, nhưng đây là dòng chi ra 3. Nền kinh tế bắt buộc phải dương về dòng tiền hoạt động, nghĩa là thu từ lưu thông hàng hoá phải bù được những gì đã bỏ ra. Nếu hàng hoá chết cứng (nằm trong những khối bê tông bđs chẳng hạn) sẽ là điều tối kỵ. Thị trường TQ mà khó, thì thương nhân TQ đâu thể không qua cạnh tranh thêm một chút bên thị trường hàng xóm?
Thứ hai, nếu thị trường không giảm nữa thì lúc nào sẽ tăng? Muốn biết lúc nào tăng thì phải thấy được giai đoạn không suy giảm. Chỉ dấu kinh tế của mùa vụ lễ hội năm nay sẽ phần nào cho biết điều này.
Doanh nghiệp thì không thể chờ, kế hoạch ngân sách năm đã đến lúc phải quyết.
Đối với bên thủ, năm vừa rồi đã là năm phòng thủ, những gì cắt được đã phải cắt rồi. Khi không còn gì để cắt nữa thì phải làm sao?
Cắt giảm chi phí không phải là liều thuốc kỳ diệu, tối ưu cấu trúc chi phí mới giúp giải quyết được vấn đề.
Thương trường mà, kẻ yếu sẽ phải dừng cuộc chơ khi thị trường năm sau chưa có diễn biến tốt, sân chơi còn lại sẽ vẫn còn đủ lớn cho những đội mạnh so găng.
Đội mạnh là đội biết tối ưu cấu trúc chi phí và đem cái cấu trúc tối ưu đó vào kế hoạch LÚC NÀY.
1. Mất bao nhiêu tiền để phục vụ một khách hàng, không phân biệt mới/cũ. Giảm cái khách không cần, tăng cái khách đang muốn nhưng đối thủ không có.
2. Chi bao nhiêu tiền sẽ có một đơn hàng (phân loại khách hàng cũ và mới). Đặc biệt năm sau, câu hỏi mở rộng sẽ là cần chi bao nhiêu tiền để bảo vệ một khách hàng cũ.
3. Hiểu rõ điều 1 và 2 sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy được bức tranh tối ưu của tài chính năm sau. Hoạch định ngân sách cho dù có chi tiết hay khái quát đến mấy, cũng phải rõ cái này. Mô hình kinh doanh càng đơn giản, sẽ càng dễ hoạch định.
4. Phải tính bài toán công nhưng không thể không tính đến đường lùi, chuẩn bị ngay bây giờ cho kế hoạch tiến công, nhưng nếu cần lùi thì phải có bệ đỡ. Kinh doanh thì tối thiểu cũng phải cần đâu đó 20% đến từ may mắn. Nhưng may mắn sẽ có thể xuất hiện nếu chịu khó tìm tòi. Các nguồn lực đầu tư sẽ là một bệ đỡ, cho dù bây giờ chưa cần thì cũng vẫn nên tìm.
P/s: MBM có thể giúp bạn kết nối các nguồn lực đầu tư, việc bạn cần làm là một bản kế hoạch 2024 công, thủ toàn diện.
Tác giả: Việt Ba - MBM consulting & training