Hiện nay xuất khẩu tôm qua Mỹ chịu thuế xuất quá cao so với Thái Lan, một số mặt hàng khác cũng vậy. Nếu nâng VN thành nền kinh tế thị trường thì mức thuế sẽ giảm mạnh....

Vấn đề của VN không chỉ từ vN, hiện nay, những e ngại giảm thuế sẽ khiến các công ty TQ đầu tư vào VN để hưởng lợi, trong khi Mỹ muốn kiềm chế các cty nước này, nên các cty VN bị kẹt...

screenshot-1-1715154473.jpg
 

Trích bài báo:

THUẾ TÔM VN QUÁ CAO SO VỚI THÁI LAN

Hàng hóa từ các nền kinh tế phi thị trường phải chịu mức thuế suất cao hơn trong các cuộc điều tra thuế chống bán phá giá sử dụng giá ủy quyền của nước thứ ba để xác định giá trị thị trường hợp lý của sản phẩm.

Năm nay, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ gia hạn thuế chống bán phá giá 25,76% đối với tôm nuôi đông lạnh từ Việt Nam, nhưng thuế đối với tôm từ Thái Lan, một nền kinh tế thị trường, chỉ ở mức 5,34%.

Liên minh Tôm miền Nam gồm các ngư dân và nhà chế biến tôm Mỹ cho biết họ phản đối việc cấp quy chế nền kinh tế thị trường do các rào cản về quyền sở hữu đất đai của Việt Nam, luật lao động yếu kém và thuế đánh bắt tôm thấp hơn sẽ gây tổn hại cho các thành viên của mình.

Việc nâng vị thế của Việt Nam cũng vấp phải sự phản đối đáng kể tại Quốc hội, với 8 thượng nghị sĩ Mỹ và 31 thành viên Hạ viện đưa ra lập luận tương tự với Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Họ thúc giục bà cân nhắc rằng động thái này sẽ hỗ trợ các công ty nhà nước Trung Quốc đã đầu tư nhiều vào Việt Nam, bằng cách giúp họ dễ dàng lách thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của họ.

Roy Houseman, giám đốc lập pháp của United Steelworkers Union (USW), nói thêm rằng sự thay đổi này sẽ "làm xói mòn cơ sở sản xuất trong nước của chúng ta, làm suy yếu khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và củng cố vai trò của Việt Nam như một kênh dẫn dòng hàng hóa Trung Quốc được buôn bán không công bằng."

TT Biden đã thu hút được nhiều phiếu bầu của công đoàn trong cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 11, đặc biệt là từ các công nhân ngành thép ở bang quan trọng Pennsylvania.

Ông đã phản đối đề xuất tiếp quản US Steel có trụ sở tại Pittsburgh của Nippon Steel và kêu gọi áp dụng mức thuế "Mục 301" cao hơn đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc.