ban-dan-1705207824.jpg
 

Ở ta cũng có 5 đại học hàng đầu là Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cuối năm trước có ký kết để tạo thành một liên minh chung để dạy ngành này. Tuy nhiên hiệu quả thì phải chờ.

Là vì ngành này không học chay được, mà phải đầu tư rất tốn kém. Vì vậy nên các đại học học đầu trên thế giới dạy các nhân sự cho ngành này nằm tại Mỹ, Hàn, Đài Loan. Thành ra phù hợp với các cháu nào muốn du học hơn.

Theo các chuyên gia trong ngành thì đào tạo nhân lực bán dẫn đòi hỏi phòng thực hành với máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. Mỗi chiếc máy trị giá ít nhất một triệu USD, chưa kể chi phí cho các phần mềm thiết kế. Chi phí cho phòng thực hành cực kỳ tốn kém, đòi hỏi được đầu tư trong thời gian dài, liên tục. Một khu thực hành cho sinh viên học ngành sản xuất chip bán dẫn này cần đầy đủ 4 bước từ thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử. Mà họ có thể cần đầu tư khoảng mười tới vài chục triệu usd.

Do đó nếu chỉ mình đại học xoay sở thì không tới đâu. Họ cần nguồn lực từ sự hỗ trợ của cả DN lẫn chính phủ, và các viện nghiên cứu.

Những sự hỗ trợ này,hiện nay làm tốt nhất trong ngành bán dẫn là các nước Mỹ, Hàn, Đài Loan, Nhật.

Công viên khoa học Tân Trúc, một trong ba đơn vị khoa học - kỹ thuật lớn nhất Đài Loan, có một "hệ sinh thái nghiên cứu - phát triển" gồm mối liên hệ mật thiết với bảy trường đại học, tám phòng Lab, hơn 10.000 kỹ sư… Những cơ sở đào tạo, nghiên cứu này cung cấp cho Công viên Tân Trúc nhân lực để hoạt động và phát triển. Mà cách Tân Trúc làm thì đã phổ biến ở Mỹ từ lâu.

Học như vậy sau mới ra làm được cho họ.

Các cháu du sinh mà học được ngành này, thì cơ hội làm việc, lãnh lương cao sau khi TN và định cư ở các nước có nhu cầu cao trong ngành này là rất lớn.

Điều mà các gia đình cần làm là chuẩn bị cho các cháu từ sớm, cho học ngoại ngữ ( tiếng Hoa, Anh, Nhật, Hàn) tùy từng nước chọn học. Và cho các cháu học hành tốt các mô học liên quan tới kỹ sư kỹ thuật từ trường phổ thông. Các quốc gia này đều có học bổng cho du sinh, nên ráng học và làm sao đạt mọi tiêu chí để có học bổng thì đỡ tiền. Du học rẻ thì nên đi Á châu nếu không có học bổng.

Chúc các bạn thành công.