muon-co-tu-duy-buon-ban-hoc-o-dau-1714230473.jpeg
 

Ở châu Á không đâu buôn bán giỏi hơn người Quảng (Quảng Đông-Hongkong). Lịch sử mấy ngàn năm giao thương đã để lại những bộ gene xuất sắc nhất về thương nghiệp nằm ở đây. Ai không lanh lợi khôn khéo để làm thương mại thì sẽ chọn làm sản xuất với hàng vạn nhà máy, Quảng Châu còn gọi là kho hàng của thế giới.

Ở Quảng Châu, mỗi ngành có một cái chợ sỉ, ai mua lẻ thì họ sẽ hướng dẫn qua chợ gần bên. Có lần tui muốn mua 1 cái quần jean, lội bộ đến khu phố gì quên tên, toàn quần áo. Người bán đứng trước cửa vỗ tay liên tục và nói "mời vào mời vào, chúng tôi hôm nay có, 欢迎光临, 今天我们有....". Người bán hàng ở Quảng Châu tuyệt đối không được phép ngồi hay cầm điện thoại trong ca làm việc. Không có khách là phải đứng vỗ tay kêu gào đến khi có khách bước vô. Mỗi ca làm chỉ có 6 giờ đồng hồ, nhưng rất hiệu quả.

Tui bước vô thì bạn ngưng vỗ tay, vô theo. Tui giơ hộ chiếu VN. Bạn liền móc cái ĐT ra, bật App "tôi nói tiếng Trung, sẽ dịch ra tiếng Việt, bạn thoải mái mua sắm". Bạn đưa cái 1 quần jean 1000 tệ, quy tiền Việt, tui giả bộ nói trời ơi mắc quá, thì bạn đưa 1 cái quần y chang chỉ có 500 tệ. Nhìn giống nhau, nhưng bạn treo lên bảng, bật cái đèn chiếu thì đúng là khác. Bạn đưa mức chiết khấu cho 1 cái, 10 cái, 100 cái, 1000 cái, và cả 1 container, nếu cần mua nhiều thì ông 老板 của bạn sẽ tới khách sạn nói chuyện. Bạn nói nị cứ về VN, ngộ sẽ ship tới trong vòng 3 ngày. Bạn nói, nị mua cho nị, nên mua loại 1000 tệ, chất lượng thượng hạng, tự thưởng cho bản thân mình, mình xứng đáng. Nghe hay, tui mua luôn cái 1000 tệ.

Trước khi ra thì bạn nói, có loại y chang vầy mà chỉ có 100 tệ. Xong bạn treo lên, nhìn tương tự nhưng bật đèn thì thấy khác. Đi xa về nên có quà tặng nhau, bạn bè sẽ quý, làm ăn không thể thiếu bạn, bằng hữu là tài sản lớn. Rồi hỏi về nội ngoại quan viên 2 họ, thầy cô giáo cũ, đồng nghiệp đồng môn....Bạn khơi gợi các mối quan hệ cần phải duy trì. Nghe xong, tui mua một đống nữa. Ba hôm sau về VN, vừa tới nhà thì hàng cũng bấm chuông ting ting trước cửa.

Tỉnh Quảng Đông chỉ hơn trăm triệu dân nhưng GDP đạt mức xấp xỉ 2000 tỷ đô la Mỹ vào năm rồi (nước ta 470 tỷ, nguồn IMF), nếu tính riêng về kinh tế thì sẽ là nền kinh tế thứ 10 của thế giới, vượt Hàn Quốc và chuẩn bị vượt Canada. Thủ phủ Quảng Châu của tỉnh này có thể xem là chợ sỉ lớn nhất thế giới. Cái gì cũng có ở đây, người lanh lợi từ Ấn, các nước Ả Rập, các nước Đông Nam Á, thậm chí Úc Mỹ châu Phi....cũng đều đến Quảng Châu để tìm nguồn hàng, coi trend (xu hướng) hàng.

*Hiện tại đến hết ngày 5/5 Canton Fair, hội chợ lớn nhất thế giới sẽ diễn ra. Mọi người nên đi coi để biết, có tới 150.000 mặt hàng được trưng bày và có tới 60.000 gian hàng. Đi 1 tuần cũng không hết.

**Người Quảng lanh lợi nên rất giàu. Giàu ghê lắm, đường phố Quảng Châu, Thâm Quyến sạch sẽ thơm tho cây xanh bóng mát hoa nở khắp nơi. Người dân được miễn phí giáo dục y tế công, do doanh nghiệp quá nhiều. Người dân ở đây thích đi bệnh viện tư, trường học tư để được phục vụ tốt hơn. Họ mua sắm ăn uống kinh khủng, không ai dùng tiền mặt mà dùng mã QR với thẻ cư trú thông minh tích hợp. Họ nói phải tiêu tiền thì tiền mới chạy ra, cả xã hội mới giàu. Tiết kiệm là giết chết nền kinh tế.

*** Ở 1 tỉnh TQ, người ta ưu tiên nhất là xây trung tâm triển lãm hội chợ, để có thể giao thương, hầu như ngày nào cũng diễn ra 1 triển lãm gì đấy. Cái ưu tiên thứ 2 là sân vận động/nhà thi đấu thể thao, to lắm, để người dân vô đó luyện tập, hầu như ngày nào cũng có thi đấu thể dục thể thao từ mầm non đến cụ già. Thứ 3 là khu công nghiệp, người tinh hoa nói chuyện với nhau về việc mở nhà máy trong khu CN. Thứ 4 là đường cao tốc, đường sắt cao tốc. Tỉnh nào giáp biển thì thêm cái thứ 5 là cảng biển.

www.facebook.com/antruacungtony/posts