Khi bà của Zhang Hongchao biết được điều này, bà đã dành ra 4.000 nhân dân tệ (khoảng 483 USD) để hỗ trợ công việc kinh doanh của cháu trai mình. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, Zhang trở lại Trịnh Châu và tìm thấy một ngôi làng trong thành phố, mở một quầy hàng để bắt đầu bán đá bào.

Cửa hàng này có tên "đá bào suối lạnh" là tiền thân của Mixue Bingcheng, và hành trình khởi nghiệp của Zhang Hongchao bắt đầu. Do vốn ban đầu hạn hẹp nên trang thiết bị của quán cũng rất đơn sơ, chỉ có chiếc tủ đông lạnh, vài chiếc ghế dài, chiếc bàn xếp. Ngay cả chiếc máy bào để tạo đá bào cũng do Zhang Hongchao tự lắp ráp với động cơ, bàn xoay và dao được mua riêng.

mixue-bingcheng-tu-mot-cua-hang-da-bao-nho-tro-thanh-thuong-hieu-lon-tai-trung-quoc-va-vua-dinh-phot-share-duong-luoi-bo-1-1686158052.jpeg

Menu của quán cũng rất giản chỉ có đá bào, sinh tố và kem. Sau khi công việc kinh doanh dần khấm khá, ông bắt đầu kinh doanh trà sữa tại cửa hàng. Zhang Hongchao có thể kiếm được hơn 100 nhân dân tệ mỗi ngày, nhưng ông dần phát hiện ra một vấn đề: việc kinh doanh đá bào sẽ phụ thuộc vào mùa vụ. Chỉ có thể bán đắt hàng vào mùa hè, đến mùa đông quán không còn nhiều khách, cứ như vậy cửa hàng đầu tiên của Zhang Hongchao đã phải đóng cửa.

Nhưng ông đã không nản lòng, chỉ một năm sau anh tiếp tục mở cửa hàng thứ hai và đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng. Cái tên này trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là “Lâu đài băng được xây bằng tuyết ngọt ngào”. Đến năm 2006, ở Trịnh Châu bắt đầu xuất hiện một loại kem ốc quế trứng từ Nhật Bản và hình dạng của cây kem này giống như ngọn đuốc của Thế vận hội Bắc Kinh sẽ được diễn ra vào năm 2008. Do đó, giá kem ban đầu là 1 hoặc 2 nhân dân tệ đã tăng gấp 5 hoặc 10 lần.

mixue-bingcheng-tu-mot-cua-hang-da-bao-nho-tro-thanh-thuong-hieu-lon-tai-trung-quoc-va-vua-dinh-phot-share-duong-luoi-bo-2-1686158238.webp

Cơ hội kinh doanh này đã được Zhang Hongchao nắm bắt. Ông Zhang bắt đầu nghiên cứu các công thức làm kem tại nhà hàng của mình và cuối cùng tìm ra tỷ lệ của các thành phần khác nhau. Sau đó, một cửa hàng kem với tên Mixue Bingcheng đã được ông Zhang mở bên cạnh nhà hàng. Ông tính toán dựa trên chi phí và cuối cùng bán kem với giá 2 nhân dân tệ mỗi chiếc, trong khi các cửa hàng khác bán khoảng 10 nhân dân tệ, vì vậy không khó để tưởng tượng điều gì đã xảy ra.

Công việc kinh doanh cực kỳ thành công và thường có hàng dài khách hàng đợi bên ngoài cửa hàng để mua kem. Năm 2007, một cửa hàng nhỏ không thể đáp ứng được tham vọng lớn của ông Zhang, vì vậy ông quyết định kinh doanh theo mô hình mở nhượng quyền. Trong vòng một năm, hàng chục cửa hàng nhanh chóng được mở tại tỉnh Hà Nam, trụ sở chính của công ty. Năm 2008, ông Zhang chính thức thành lập Công ty Mixue Bingcheng và đã có hơn 180 cửa hàng nhượng quyền trong thời điểm này.

Năm 2010, với mục tiêu phát triển nhượng quyền thương mại trên phạm vi toàn quốc Mixue Bingcheng đã chọn hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd., do đó tăng khả năng hiển thị và ảnh hưởng của công ty. Đến năm 2012, một trung tâm R&D hiện đại được Mixue Bingcheng bắt đầu cho xây dựng, cùng với một nhà máy trung tâm để tự quản lý chuỗi cung ứng với khả năng tự cung tự cấp cũng dần ổn định.

Vào năm 2014, công ty đã thành lập một trung tâm hậu cần tại thành phố Giao Châu, tỉnh Hà Nam. Chu kỳ vận chuyển của Mixue Bingcheng đã được rút ngắn, cũng như chi phí hàng tồn kho và lưu kho cũng được giảm nhờ vào kho bãi và trung tâm hậu cần riêng biệt của công ty đã tạo ra. Nhờ vậy, Mixue Bingcheng đã trở thành công ty tiên phong ở Trung Quốc khi là thương hiệu đồ uống có dịch vụ miễn phí chuyển phát.

Mixue BingCheng cũng cố gắng tìm nguồn cung ứng nguyên liệu trực tiếp từ các vùng sản xuất chè và nhà máy nguyên liệu. Nhờ đó, chi phí nguyên vật liệu của công ty thấp hơn khoảng 20% ​​so với các đối thủ cạnh tranh và giúp tăng khả năng cạnh tranh.

Thương hiệu này thậm chí còn tung ra gói vay không lãi suất dành cho các đối tác nhượng quyền muốn giải quyết vấn đề tài chính. Kể từ đó, so với những thương Sức hấp dẫn của Mixue Bingcheng đối với những người được nhượng quyền kể từ đó đã vượt qua các thương hiệu khác trong ngành và tăng trưởng nhanh chóng, với tổng số cửa hàng vượt quá 1.000 cửa hàng vào năm đó.

Với sứ mệnh “mang đến những sản phẩm chất lượng cao và giá cả phải chăng cho mọi người trên thế giới”, chỉ tính riêng tại Trung Quốc, Mixue Bingcheng đã có hơn 21.000 cửa hàng tại Trung Quốc tính đến năm 2022, gấp ba lần so với đối thủ đang đứng thứ 2 trong ngành vào thời điểm đó - Good Me. Công ty đặt mục tiêu đạt 30.000 cửa hàng vào cuối năm 2022. 

Doanh thu của Mixue đã tăng gấp đôi lên 10,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. Thương hiệu này cũng có mặt ở khoảng 30 thị trường, bao gồm Nhật Bản, Châu Âu, Hoa Kỳ, Kyrgyzstan và Uzbekistan. Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của công ty với cửa hàng đầu tiên khai trương vào năm 2018. Đến nay, thương hiệu này đã có mặt tại 43 tỉnh thành Việt Nam, trong đó riêng tại Hà Nội công ty có 137 cửa hàng.

Vào tháng 1 năm 2021, Mixue Bingcheng đã nhận được khoản tài trợ 2 tỷ nhân dân tệ do Hillhouse Capital Group và Meituan Longzhu dẫn đầu. Công ty được định giá hơn 20 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,17 tỷ USD) vào thời điểm đó.

Vào tháng 9 cùng năm, Mixue Bingcheng thành lập công ty đầu tư Snow King Investment với hoạt động kinh doanh đầu tư mạo hiểm. Nhiều người trong ngành cho biết động thái này có nghĩa là Mixue Bingcheng đã sẵn sàng chuyển từ hoạt động thương hiệu sang tài chính. Và coi như 4.000 nhân dân tệ từ bà của người sáng lập Zhang Hongchao vào năm 1997 là một khoản đầu tư, thì sau 25 năm con số đó đã tăng lên khoảng 5 triệu. Nó được cho là một trong những khoản đầu tư mạo hiểm sớm nhất nhất và thành công nhất ở Trung Quốc.

Theo The Low Down Momentum, Mixue là một trong những thương hiệu nhượng quyền thành công nhất thế giới với 21.582 cửa hàng nhượng quyền tính đến tháng 10 năm 2022. Tại Việt Nam, con số này đã lên tới hơn 600 cửa hàng.

mixue-bingcheng-tu-mot-cua-hang-da-bao-nho-tro-thanh-thuong-hieu-lon-tai-trung-quoc-va-vua-dinh-phot-share-duong-luoi-bo-1686158083.jpeg

Trong báo cáo của công ty, lợi nhuận ròng là 1,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, gần gấp 4 lần mức lãi 445 triệu nhân dân tệ năm 2019. Trong khi đó, các thương hiệu đối thủ trực tiếp như Nayuki báo lỗ ròng 145 triệu nhân dân tệ vào năm 2021 và 254 triệu nhân dân tệ vào nửa đầu 2022. 

Cụ thể, theo một số báo cáo, có tới 72% doanh thu của Mixue đến từ việc bán nguyên vật liệu cho người nhận nhượng quyền. Vì vậy, Mixue còn được gọi là nhà cung cấp nguyên liệu chứ không phải nhà cung cấp những ly trà sữa được pha công phu.

Mới đây, trên trang FB MYMTFN, một thành viên giấu tên đã chia sẻ phát hiện đặc biệt trên website của Mixue – chuỗi cửa hàng kem, trà sữa nổi tiếng tại Việt Nam. Hình ảnh đăng tải cho thấy, trên trang tìm kiếm cửa hàng gần đây (Find a Store) của Mixue (mxbc.com) có một tấm hình bản đồ có in hình đường lưỡi bò. Cần lưu ý rằng cả phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh của trang web đều có sự hiện diện của đường lưỡi bò này.

Được biết, hiện tại trang Mixue đã chặn địa chỉ IP Việt Nam nên người dùng chỉ có thể xem bằng tài khoản nước ngoài. Mixue là một thương hiệu nhượng quyền thời gian gần đây và thu hút giới trẻ.

Dẫu biết là công ty Trung Quốc, nên nếu có đường lưỡi bò xuất hiện cũng sẽ là điều khó tránh khỏi. Nhưng người Việt Nam chắc chắn sẽ không bao giờ chấp nhận vấn đề liên quan đến chủ quyền này.