Cứ tưởng tượng bạn ngồi nhà nhâm nhi tôm càng kho tàu và trước mặt là thác Niagara đổ ầm ầm. Đỡ phải bay đường dài, tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường. Pờ féc.

Rồi mấy người học phẫu thuật, thiết kế game, thiết kế nội thất, đi tham quan museum, .v.v

Và rồi tất nhiên không thể thiếu gaming và dating. 

Rồi có đồ ảo thì sao thiếu tiền ảo được. Crypto hay không tính sau. Miễn là lên hơn crypto thì dân chả thèm quan tâm nó là decentralized hay không đâu.

Với những bạn bây giờ mới bắt đầu quan tâm Metaverse, hãy đọc bức tâm thư dưới đây của Mark Zuckerberg! 

(Bản dịch tự động của facebook)

250190276-10114027736889621-5091613826737603263-n-1635474193.jpg
 Mark Zuckerberg! 

THƯ CỦA FOUNDER, 2021

Chúng tôi đang ở đầu chương tiếp theo của internet, và đó cũng là chương tiếp theo cho công ty của chúng tôi.

Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ đã mang đến cho con người sức mạnh để kết nối và thể hiện bản thân chúng ta một cách tự nhiên Khi tôi bắt đầu Facebook, chúng tôi hầu hết đều gõ văn bản trên các trang web. Khi chúng ta có điện thoại với camera, internet trở nên trực quan và di động hơn. Khi các kết nối trở nên nhanh hơn, video trở thành một cách phong phú hơn để chia sẻ kinh nghiệm. Chúng tôi đã đi từ máy tính để bàn đến web này đến điện thoại di động; từ văn bản đến ảnh đến video khác. Nhưng đây chưa phải là kết thúc.

Nền tảng tiếp theo sẽ còn đắm chìm hơn -- một internet hiện thân nơi bạn đang trải nghiệm, không chỉ nhìn vào nó. Chúng tôi gọi đây là metaverse, và nó sẽ chạm đến từng sản phẩm chúng tôi xây dựng.

Chất lượng xác định của metaverse sẽ là một cảm giác hiện diện -- giống như bạn đang ở ngay đó với một người khác hoặc ở một nơi khác. Cảm thấy thực sự hiện diện với một người khác là giấc mơ cuối cùng của công nghệ xã hội. Đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào việc xây dựng điều này.

Trong metaverse, bạn sẽ có thể làm hầu như bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng -- tụ họp với bạn bè và gia đình, làm việc, học, chơi, mua sắm, sáng tạo -- cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới mà không thực sự phù hợp với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại toda y. Chúng tôi đã làm một bộ phim để khám phá cách bạn có thể sử dụng metaverse vào một ngày nào đó.

Trong tương lai này, bạn sẽ có thể dịch chuyển ngay lập tức như một chiếc máy bay để có mặt tại văn phòng mà không cần đi lại, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè, hoặc trong phòng khách của bố mẹ để bắt kịp. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho dù bạn sống ở đâu. Bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những gì quan trọng với bạn, cắt giảm thời gian tham gia giao thông và giảm dấu chân carbon của bạn.

Hãy nghĩ về bao nhiêu thứ vật chất bạn có ngày hôm nay chỉ có thể là hình ảnh chụp trong tương lai. TV của bạn, thiết lập công việc hoàn hảo của bạn với nhiều màn hình, board game của bạn và hơn thế nữa -- thay vì những thứ vật lý được lắp ráp trong các nhà máy, chúng sẽ được thiết kế bởi những người sáng tạo trên toàn thế giới.

Bạn sẽ di chuyển qua những trải nghiệm này trên các thiết bị khác nhau -- kính thực tế tăng cường để hiện diện trong thế giới vật lý, thực tế ảo để được đắm chìm hoàn toàn, và điện thoại và máy tính để nhảy vào từ các nền tảng hiện có. Đây không phải là dành nhiều thời gian hơn cho màn hình; mà là làm cho thời gian chúng ta đã dành tốt hơn.

VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CHÚNG TA

Metaverse sẽ không được tạo ra bởi một công ty. Nó sẽ được xây dựng bởi các nhà sáng tạo và nhà phát triển tạo ra những trải nghiệm mới và các mặt hàng kỹ thuật số có thể liên kết và mở khóa một nền kinh tế sáng tạo rộng lớn hơn so với nền tảng ngày nay và chính sách của họ.

Vai trò của chúng tôi trong hành trình này là đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ cơ bản, nền tảng xã hội và các công cụ sáng tạo để mang lại metaverse cho cuộc sống, và dệt nên những công nghệ này thông qua các ứng dụng truyền thông xã hội của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng metaverse có thể cho phép các trải nghiệm xã hội tốt hơn bất cứ điều gì tồn tại hôm nay, và chúng tôi sẽ cống hiến năng lượng của mình để giúp đạt được tiềm năng

Như tôi đã viết trong thư của người sáng lập ban đầu của chúng tôi: "chúng tôi không xây dựng dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để xây dựng dịch vụ tốt hơn. ""

Cách tiếp cận này đã phục vụ chúng ta rất tốt. Chúng tôi đã xây dựng doanh nghiệp của mình để hỗ trợ các khoản đầu tư rất lớn và dài hạn để xây dựng dịch vụ tốt hơn, và đó là những gì chúng tôi dự định làm ở đây

5 năm qua đã khiến tôi và công ty của chúng tôi khiêm tốn theo nhiều cách. Một trong những bài học chính mà tôi đã học được là xây dựng sản phẩm mà người ta yêu thích là chưa đủ.

Tôi đã nhận được nhiều sự đánh giá cao hơn rằng câu chuyện trên internet không phải là thẳng thắn. Mỗi chương đều mang lại tiếng nói mới và ý tưởng mới, nhưng cũng là những thách thức mới, rủi ro và phá vỡ lợi ích được thiết lập. Chúng ta sẽ cần làm việc cùng nhau, ngay từ đầu, để mang lại phiên bản tốt nhất có thể của tương lai này cho cuộc sống.

Quyền riêng tư và an toàn cần được xây dựng vào metaverse ngay từ ngày đầu tiên. Các tiêu chuẩn mở và khả năng giao tiếp cũng vậy. Điều này sẽ không chỉ đòi hỏi công việc kỹ thuật tiểu thuyết -- như hỗ trợ các dự án crypto và NFT trong cộng đồng -- mà còn là các hình thức quản lý mới. Hơn hết, chúng ta cần giúp xây dựng hệ sinh thái để có nhiều người bị đe dọa hơn trong tương lai và có thể mang lại lợi ích không chỉ như người tiêu dùng mà là người sáng tạo.

Giai đoạn này cũng trở nên khiêm tốn bởi vì một công ty lớn như chúng ta, chúng ta cũng đã biết được cảm giác xây dựng trên các nền tảng khác. Sống theo quy tắc của họ đã định hình sâu sắc quan điểm của tôi về ngành công nghệ. Tôi đã tin rằng sự thiếu lựa chọn cho người tiêu dùng và phí cao cho các nhà phát triển là sự đổi mới ngột ngạt và kìm hãm nền kinh tế internet.

Chúng tôi đã cố gắng thực hiện một cách tiếp cận khác. Chúng tôi muốn các dịch vụ của mình có thể tiếp cận được với càng nhiều người càng tốt, điều đó có nghĩa là làm việc để khiến họ ít chi phí hơn, Các ứng dụng di động của chúng tôi là miễn phí. Mô hình quảng cáo của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho doanh nghiệp mức giá thấp nhất. Các công cụ thương mại của chúng tôi có sẵn với giá hoặc phí khiêm tốn. Do đó, hàng tỷ người yêu thích dịch vụ của chúng tôi và hàng trăm triệu doanh nghiệp dựa vào công cụ của chúng tôi.

Đó là cách tiếp cận mà chúng tôi muốn mang đến để giúp xây dựng metaverse. Chúng tôi dự định bán các thiết bị của mình với giá phí hoặc trợ cấp để có sẵn cho nhiều người hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tải bên và phát trực tiếp từ máy tính để người dân có lựa chọn, thay vì buộc họ phải sử dụng Quest Store để tìm ứng dụng hoặc tiếp cận khách hàng. Và chúng tôi sẽ hướng đến việc cung cấp dịch vụ nhà phát triển và người sáng tạo với mức phí thấp trong nhiều trường hợp nhất có thể để chúng tôi có thể tối đa hóa nền kinh tế sáng tạo tổng thể. Chúng ta sẽ cần đảm bảo rằng chúng ta không mất quá nhiều tiền trên đường đi.

Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ đạt được hàng tỷ người, chủ trì hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số, và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển.

CHÚNG TA LÀ AI

Khi chúng ta bắt tay vào chương tiếp theo này, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về ý nghĩa của điều này đối với công ty và danh tính của chúng ta.

Chúng tôi là một công ty tập trung vào việc kết nối con người. Trong khi hầu hết các công ty công nghệ tập trung vào cách con người tương tác với công nghệ, chúng tôi luôn tập trung vào việc xây dựng công nghệ để con người có thể tương tác với nhau

Hôm nay chúng ta được xem như một công ty truyền thông xã hội. Facebook là một trong những sản phẩm công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Đó là một thương hiệu truyền thông xã hội mang tính biểu tượng.

Xây dựng các ứng dụng xã hội sẽ luôn quan trọng đối với chúng ta, và còn rất nhiều điều để xây dựng. Nhưng ngày càng tăng, đó không phải là tất cả những gì chúng ta làm. Trong DNA của chúng tôi, chúng tôi xây dựng công nghệ để đưa con người lại với nhau Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người, giống như mạng xã hội khi chúng ta bắt đầu.

Ngay lúc này thương hiệu của chúng tôi liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến nỗi nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng ta đang làm hôm nay, hãy để yên trong tương lai. Theo thời gian, tôi hy vọng chúng ta được xem như một công ty metaverse, và tôi muốn neo đậu công việc và danh tính của chúng ta vào những gì chúng ta đang xây dựng hướng tới.

Chúng tôi vừa thông báo rằng chúng tôi đang thực hiện một thay đổi cơ bản đối với công ty của chúng tôi. Bây giờ chúng tôi đang xem xét và báo cáo về doanh nghiệp của chúng tôi là hai phân khúc khác nhau: một cho gia đình ứng dụng và một cho công việc của chúng tôi trên các nền tảng tương lai. Công việc của chúng tôi về metaverse không chỉ là một trong những phân đoạn này. Metaverse bao gồm cả trải nghiệm xã hội và công nghệ tương lai. Khi chúng ta mở rộng tầm nhìn của mình, đã đến lúc chúng ta cần chấp nhận một thương hiệu mới.

Để phản ánh chúng ta là ai và tương lai chúng ta hy vọng sẽ xây dựng, tôi tự hào chia sẻ rằng công ty của chúng ta bây giờ là Meta.

Sứ mệnh của chúng ta vẫn như cũ -- vẫn là đưa con người lại với nhau. Các ứng dụng của chúng tôi và thương hiệu của họ cũng không thay đổi. Chúng tôi vẫn là công ty thiết kế công nghệ xung quanh con người.

Nhưng tất cả các sản phẩm của chúng tôi, bao gồm các ứng dụng của chúng tôi, giờ đây đều chia sẻ một tầm nhìn mới: để giúp mang lại sự sống cho cuộc sống Và bây giờ chúng ta có một cái tên phản ánh độ rộng của những gì chúng ta làm.

Từ nay chúng ta sẽ là metaverse-first, không phải Facebook-first. Điều đó có nghĩa là theo thời gian, bạn sẽ không cần một tài khoản Facebook để sử dụng các dịch vụ khác của chúng tôi Khi thương hiệu mới của chúng tôi bắt đầu xuất hiện trong các sản phẩm của chúng tôi, tôi hy vọng những người trên toàn thế giới sẽ biết đến thương hiệu Meta và tương lai mà chúng tôi đứng về

Tôi đã từng học văn cổ điển, và từ "meta" xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "vượt lên trên". Đối với tôi, nó tượng trưng cho rằng luôn có nhiều thứ để xây dựng, và luôn có một chương tiếp theo của câu chuyện. Của chúng tôi là một câu chuyện bắt đầu trong một phòng ký túc xá và phát triển hơn bất cứ điều gì chúng tôi tưởng tượng; thành một gia đình các ứng dụng mà người ta sử dụng để kết nối với nhau, để tìm ra tiếng nói của họ, và để bắt đầu các doanh nghiệp, cộng đồng và những chuyển động đã thay đổi thế giới.

Tôi tự hào về những gì chúng ta đã xây dựng cho đến nay, và tôi rất phấn khích về những gì sắp tới -- khi chúng ta vượt qua những gì có thể hôm nay, vượt qua sự hạn chế của màn hình, vượt qua giới hạn của khoảng cách và vật lý, và hướng tới một tương lai mà tất cả đều có thể hiện diện với ith nhau, tạo ra cơ hội mới và trải nghiệm những điều mới mẻ. Đó là một tương lai vượt qua bất kỳ công ty nào và điều đó sẽ được tạo ra bởi tất cả chúng ta.

Chúng tôi đã xây dựng những thứ đã đưa con người lại với nhau theo những cách mới. Chúng tôi đã học được từ việc đấu tranh với các vấn đề xã hội khó khăn và sống dưới nền tảng khép kín. Bây giờ là lúc lấy tất cả những gì chúng ta đã học và giúp xây dựng chương tiếp theo.

Tôi đang cống hiến năng lượng của chúng ta cho điều này -- hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Nếu đây là tương lai bạn muốn thấy, tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi. Tương lai sẽ vượt xa bất cứ điều gì chúng ta có thể tưởng tượng.