Ngân hàng phát triển International Development Finance Corporation (DFC) của Mỹ vừa phê duyệt khoản đầu tư 18 triệu USD vào Buymed – một startup đang vận hành nền tảng bán thuốc B2B ở Việt Nam, theo nguồn tin từ Deal Street Asia.
Khoản đầu tư này được phê duyệt vào quý 1/2023. Với nguồn vốn mới, công ty mở rộng khả năng tiếp cận nguồn cung dược phẩm của các nhà thuốc, phòng khám và bệnh viện ở khu vực nông thôn.
Được thành lập vào năm 2018, Buymed đang vận hành Thuocsi.vn, một nền tảng B2B kết nối các nhà sản xuất dược phẩm, nhà phân phối, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần với nhà thuốc cũng như ứng dụng Circa.
Theo hồ sơ của cơ quan quản lý mà Deal Street Asia có được, Buymed đã huy động được 33,5 triệu USD trong vòng tài trợ Series B do UOB Venture Management dẫn đầu vào hồi tháng 2 năm nay.

Trước đó, startup này cũng đã nhận được khoản đầu tư hơn 8,8 triệu USD vào tháng 9/2021 trong vòng gọi vốn Series A do Smilegate Investment (Hàn Quôc dẫn đầu, với sự tham gia của B Capital, Cocoon Capital, Genesia Ventures, Sequoia Capital và Nextrans. Năm 2020, Buymed cũng đã huy động được 2,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A.
Khoản đầu tư mới nhất vào Buymed là một phần trong cam kết đầu tư trị giá 655 triệu USD mà DFC đã phê duyệt trong quý 1 năm nay nhằm thúc đẩy tài trợ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và chăm sóc sức khỏe.
Tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á, DFC đã phê duyệt các thoả thuận đầu tư với tổng trị giá 85,5 triệu USD. Ngoài Buymed, DFC cũng phê duyệt khoản đầu tư 10 triệu USD cho GreenArc IndoPacific; 49,5 triệu đô la cho Genus Power Infrastructure và 8 triệu USD cho Svakarma Finance Private Limited.
Theo Deal Street Asia, DFC hợp tác với tư nhân để đầu tư cho các giải pháp nhằm giảm quyết những thách thức quan trọng mà các nước đang phát triển phải đối mặt ngày nay. DFC đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm năng lượng, chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và công nghệ.
Founder của BuyMed là ai?
Hoạt động trong lĩnh vực HealthTech (công nghệ sức khoẻ), BuyMed được sáng lập bởi ông Peter Nguyễn, Nguyễn Hữu Minh Hoàng và Vương Đình Vũ.

Ông Peter Nguyễn được biết đến là chuyên gia về chiến lược, chuỗi cung ứng, phân phối và tiếp thị trên khắp châu Á, đặc biệt tập trung trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dược phẩm. Với kinh nghiệm thực tế sâu rộng tại nhiều thị trường như: Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Úc, Singapore… Ông từng có thời gian làm việc tại các công ty như: Solidiance, IGPI Singapore, Trascent Management Consulting
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng từng là tư vấn chiến lược kinh doanh trong ngành y tế và công nghệ ở Đông Nam Á và Trung Quốc, tư vấn cho các tập đoàn chăm sóc sức khoẻ toàn cầu như Abbott, Roche và Siemens trong tiếp thị sản phẩm, mở rộng thị trường, thiết lập hệ thống phân phối. Năm 2022, Minh Hoàng cũng được Forbes vinh danh Forbes 30 Under 30 Asia.
Ông Vương Đình Vũ cũng là nhân vật có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành dược. Giai đoạn tháng 9/2014-9/92015, ông từng đảm nhiệm vị trí Regional Sales Manager của CTCP Thương mại – Dược – Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco). Đây là công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm với các sản phẩm được chiết xuất từ sâm Ngọc Linh. Từ tháng 9/2015-1/2017, ông giữ vị trí Head Analyst tại Boston Pharma.
Ngoài ra, Vương Đình Vũ còn giữ vị trí Chairman tại Hoàng Vũ Group. Đây là công ty dược được thành lập vào năm 2000 tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối dược phẩm, thực phẩm chức năng. Theo giới thiệu trên website, hiện tại Dược Hoàng Vũ là đơn vị phân phối dược phẩm lớn nhất tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Công ty đã có hơn 60 đại lý, cung cấp thuốc và vật tư, trang thiết bị y tế cho hầu hết các bệnh viện thuộc các tỉnh Tây Nguyên.
Về BuyMed, startup này giới thiệu rằng đây là một công ty trẻ được thành lập để cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Châu Á. Đồng thời, startup này tin rằng châu Á cần một cuộc cách mạng để làm cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.
BuyMed đang là chủ quản của thuocsi.vn. Nền tảng này bao gồm website và ứng dụng di động cung cấp và phân phối thuốc và dược phẩm cho hơn 1.000 nhà thuốc và phòng khám trên khắp Việt Nam. Bên cạnh thị trường Việt Nam, BuyMed còn có mặt tại 3 quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore, Thái Lan và Campuchia.