Quá trình hình thành và phát triển
Năm 1996, công ty Honda Việt Nam được thành lập dưới sự liên doanh giữa 3 Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan), Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô. Trong 26 năm qua, HVN đã không ngừng phát triển và vươn lên thành một trong những công ty dẫn đầu về sản xuất xe gắn máy và ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam. Giờ đây ông trùm đã có cho mình 3 nhà máy sản xuất xe máy với sản lượng 2.5 triệu xe/năm, 23.000 ô tô/năm và lực lượng lao động hơn 10000 công nhân viên.
Top 10 Doanh nghiệp có thuế TNDN lớn nhất năm 2021
Những mốc lịch sử quan trọng của Honda Việt Nam qua 26 năm
1996 – 2000: Super Dream lần đầu được xuất xưởng vào 12/1997; khánh thành Nhà máy Xe máy thứ nhất năm 1998. Năm 1999, Future ra đời và khánh thành Trung tâm Lái xe An toàn.
Nhà máy Xe máy thứ nhất (Nguồn: honda.com.vn)
2001 – 2005: Wave Alpha được giới thiệu và xuất khẩu sang Philippines vào năm 2002. Tháng 4/2005, chạm mốc 2 triệu chiếc xe máy.
2006 – 2010: Năm 2006 đánh dấu 10 năm thành lập. Dòng xe Air Blade – phân khúc tay ga đầu tiên do HVN lắp ráp chính thức gia nhập thị trường vào năm 2007. Trong năm 2008, khánh thành nhà máy xe máy thứ hai và chiếc xe Ô tô CR-V đầu tiên đã được giới thiệu trong năm đó.
2011 – 2015: Năm 2011, nhà máy bánh răng được đưa vào hoạt động. Năm 2014, HVN chạm ngưỡng 15 triệu xe, nhà máy Piston đầu tiên ở Việt Nam và nhà máy xe máy thứ ba được khánh thành và đi vào hoạt động.
2016 – 2021: Năm 2016 tròn 20 năm Honda có mặt tại Việt Nam và sở hữu sản lượng 20 triệu chiếc xe . Tháng 2/2018, Rebel 300 ra mắt công chúng, đánh dấu bước phát triển trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe mang hiệu Honda tại thị trường Việt Nam. Ngày 26 tháng 1 năm 2021, Honda Việt Nam chào đón chiếc ô tô thứ 100.000 được sản xuất.
2022: Hiện thực hóa chiến lược kinh doanh xe máy honda toàn cầu định hướng trung hòa Carbon tập trung vào điện khí hóa.
Hoạt động kinh doanh
Năm 2021 - 2022 có thể coi là một năm “ăn nên làm ra” của HVN sau khoảng thời gian đại dịch Covid làm tê liệt tạm thời nền kinh tế nước ta. HVN đã cho ra mắt 18 sản phẩm xe mới, trong đó có 7 mẫu xe phiên bản độc đáo hơn lần đầu được tung ra thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu được HVN đẩy mạnh, tổng sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt hơn 206.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 463 triệu đô la Mỹ bao gồm xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021.
Giai đoạn từ cuối tháng 7/2022 đến cuối tháng 8/2022, thời điểm được xem là kinh doanh ảm đạm bậc nhất trong năm. Nhằm kích cầu tiêu dùng, trong khi giá các mẫu xe máy của Honda đồng loạt được hạ nhiệt thì có 1 “ứng cử viên” với cú lội ngược dòng. Được biết, đó chính là mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH mode. Qua khảo sát, giá của mẫu xe này đã tăng lên gần 3 triệu đồng so với tháng 6/2022 vừa qua. Cụ thể, Honda SH mode phiên bản CBS tiêu chuẩn có giá dao động từ 71,79 - 72,818 triệu đồng. SH mode cao cấp ABS được rao bán với giá 81,59 triệu đồng và ABS bản đặc biệt có giá 83,79 triệu đồng. Các mức giá này chênh lệch từ 16 đến 22 triệu đồng so với giá mà Honda Việt Nam đề xuất, tùy từng phiên bản.
Ngày 10/10/2022, Công ty Honda Việt Nam công bố báo cáo kết quả hoạt động trong tháng 9/2022. Số liệu được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm/Nhà Phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của HVN.
1/ Doanh số bán xe máy:
Kết quả kinh doanh tháng 9/2022 (Nguồn: honda.com.vn)
Doanh số cộng dồn của xe máy đạt đạt hơn 1.1 triệu xe, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Wave Alpha, VISION, Winner X là 3 dòng xe tiêu biểu thuộc phân khúc xe số, xe tay ga, xe côn tay được bán ra nhiều nhất trong tổng doanh số.
2/ Doanh số bán ô tô:
Kết quả kinh doanh tháng 9/2022 (Nguồn: honda.com.vn)
Doanh số cộng dồn của xe ô tô đạt đạt hơn 15.9 nghìn xe, tăng 117,9% so với cùng kì năm ngoái. Trong tháng 9/2022, CITY và CR-V là 2 mẫu xe được ưa chuộng nhất, góp phần lớn vào tổng doanh thu.
Cũng trong tháng 10, HVN đã triển khai lần lượt 2 chiến dịch triệu hồi đối với dòng xe mô tô phân khối lớn và dòng xe ô tô. Thông tin từ Cục Đăng kiểm, có 76 xe mô tô thuộc các mẫu CBR1000RR-R FireBlade, Africa Twin và Gold Wing được nhập khẩu từ Nhật Bản nằm trong phạm vi triệu hồi do lỗi phát sinh từ phần mềm bộ điều khiển động cơ (ECU), có khả năng khiến xe bị chết máy. Đối với dòng xe ô tô, tổng cộng 408 chiếc xe bị triệu hồi do mối hàn của khung đệm ghế lái được phát hiện có thể bị bong tróc, ảnh hưởng đến sự an toàn của khách hàng nếu xảy ra va chạm. Tất cả đều là các mẫu Honda Civic và Honda HR-V nhập khẩu từ Thái Lan. Hằng năm, HVN luôn có các đợt triệu hồi với nhiều mẫu xe khác nhau, mặc dù chưa có trường hợp gây nguy hiểm đến người dùng nào xảy ra tại thị trường Việt Nam nhưng đồng thời có thể tác động đến cách nhìn của công chúng về chất lượng, độ an toàn, và uy tín của các sản phẩm Honda nói chung và công ty Honda nói riêng trên thị trường.
HVN cho hay, do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế, chính trị và tình trạng chip bán dẫn không đủ nguồn cung trên toàn cầu, bên cạnh đó là các chính sách siết chặt kiểm soát COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới đã và đang khiến cho toàn bộ thị trường, hoạt động sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề. HVN cũng không thể tránh khỏi làn sóng này, họ đang phải đối mặt với thực tế sa sút sản lượng một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nhiều tháng do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trên toàn cầu. Thêm vào đó là áp lực cạnh tranh đến từ các đối thủ là những nhà sản xuất lớn như Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, điển hình là thị phần ô tô tại Việt Nam nhiều năm qua vẫn diễn ra trong cuộc ganh đua ác liệt giữa 2 tên tuổi là Huyndai và Toyota. Trong 2 năm trở lại đây, bộ 3 VinFast, Kia và Mitsubishi đã đẩy lùi Honda, Mazda và Ford khỏi TOP 5 hãng xe có thị phần cao nhất tại nước ta.
HVN cũng dự đoán, trong năm tài chính 2023, dung lượng thị trường xe máy và ô tô vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, đặc biệt là bài toán chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đang tác động mạnh mẽ đến quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành ô tô - xe máy.