Nếu hành khách phải mất 5 tiếng chỉ để nối chuyến từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành, thì ai còn muốn đặt vé? Một câu hỏi nghe chua chát nhưng cực kỳ thẳng thắn từ ông Nguyễn Cao Cường – Phó Tổng Giám đốc ACV, đang khiến nhiều người thức tỉnh.
80% chuyến bay quốc tế trong tương lai sẽ đi từ Long Thành. Vậy nếu bạn bay từ Hà Nội đến TP.HCM, rồi phải bắt taxi chạy hàng chục km, qua cao tốc dễ kẹt xe, quốc lộ container nghẹt cứng… để kịp chuyến bay quốc tế? Bạn có dám không?
Dự án trọng điểm nhưng kết nối lại… yếu?

Sân bay quốc tế Long Thành – dự án hàng không lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện giai đoạn 1 để vận hành từ năm 2026, dự kiến phục vụ 25 triệu lượt khách/năm.
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối – yếu tố then chốt để sân bay phát huy hiệu quả – đang bị đánh giá là thiếu và yếu, đặc biệt là với TP.HCM – trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam.
Không ai muốn transit 5 tiếng chỉ để "leo xe". Hạ tầng kết nối là mạch máu sống còn cho sân bay.
Lời giải không phải là taxi hay xe cá nhân, mà là:
+ Metro tốc hành nối thẳng trung tâm TP.HCM – Long Thành
+ Ga ngầm nối thẳng từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành
+ Tuyến bus nhanh kết nối metro, liên tỉnh
+ Ga trung chuyển thông minh như ở Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản
Long Thành không chỉ là sân bay, mà là bài kiểm tra khả năng quy hoạch – kết nối của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cuối năm 2025 thử nghiệm, đầu 2026 vận hành. Thời gian không còn nhiều
--------------------
Nguồn: Phạm Tuấn