"Thay vì dựa vào các giải pháp ngắn hạn, chúng tôi sẽ tập trung vào việc củng cố khả năng cạnh tranh dài hạn",  Phó chủ tịch Samsung Jun Young-hyun đã tuyên bố sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 đáng thất vọng. 

- Lợi nhuận hoạt động dự đoán 11,5 nghìn tỷ won, thực tế chỉ đạt khoảng 9,1 nghìn tỷ won (6,8 tỷ USD).

- Doanh thu thực tế chỉ đạt 79 nghìn tỷ won trong khi mức kỳ vọng lại là 81,57 nghìn tỷ won.

- Cổ phiếu Samsung đã giảm giá hơn 20% năm nay.

-  Lợi nhuận hoạt động của bộ phận di động được dự báo thấp hơn so với mức kỳ vọng (2,5 nghìn tỷ won).

Samsung cũng sa thải nhân sự tại Đông Nam Á, Australia, New Zealand, đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí của ông lớn công nghệ này.

loi-xin-loi-dai-dong-cua-samsung-1728360207.webp

Kết quả đáng thất vọng trong bối cảnh Samsung Electronics đang gặp khó khăn khi tụt hậu so với các đối thủ, đặc biệt trong việc cung cấp chip cao cấp cho Nvidia, một "người chơi" lớn trong thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ.

Samsung cho biết hoạt động kinh doanh chip AI với một khách hàng lớn (chưa xác định) đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ, trong khi các nhà sản xuất chip Trung Quốc lại gia tăng nguồn cung các loại chip thông thường, làm giảm doanh thu từ chất bán dẫn của Samsung. Dù là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới trong suốt ba thập kỷ qua, Samsung đang đối diện với áp lực cạnh tranh gay gắt ở cả thị trường chip thông thường lẫn các dòng chip tiên tiến.

—Theo dự báo, lợi nhuận hoạt động quý III của Samsung ước tính khoảng 9,1 nghìn tỷ won (6,78 tỷ USD), thấp hơn đáng kể so với mức kỳ vọng 10,3 nghìn tỷ won. Các nhà phân tích cho rằng kết quả này gây sốc, nhất là khi Samsung đang tụt lại phía sau đối thủ SK Hynix trong việc tăng doanh số chip nhớ băng thông cao (HBM) cho Nvidia, vốn là động lực chính cho sự phục hồi của thị trường chip AI.

"Chúng tôi đã gây ra những lo ngại về khả năng cạnh tranh về công nghệ của mình khi một số người nói về cuộc khủng hoảng mà Samsung đang phải đối mặt", đại diện Samsung nói.

Ngoài ra, việc Samsung phụ thuộc quá nhiều vào các loại chip truyền thống có biên lợi nhuận thấp khiến công ty dễ bị tổn thương trước sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Thị trường điện thoại thông minh và máy tính, nơi Samsung có vị thế mạnh cũng đang gặp khó khăn về nhu cầu.

—Samsung cho biết thêm rằng lợi nhuận từ bộ phận chip nhớ của họ đã giảm, một phần do các đối thủ Trung Quốc gia tăng nguồn cung chip, cũng như sự điều chỉnh hàng tồn kho từ khách hàng. Trong khi đó, việc bán chip HBM3E cao cấp cho một khách hàng lớn bị trì hoãn - "đã bị trì hoãn so với kỳ vọng của chúng tôi" => càng làm trầm trọng thêm tình hình. Samsung cam kết sẽ tập trung nâng cao năng lực công nghệ để đối phó với những thách thức hiện tại.