Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hiệu suất ở các thị trường vốn châu Á từ đầu năm đến nay đều ở mức cao, một số thị trường như Ấn Độ và Việt Nam mang lại lợi nhuận hai chữ số trong khi Hong Kong, Malaysia, Philippines kém hiệu quả hơn. 

Cụ thể, hiệu suất thị trường chứng khoán Việt Nam với đại diện là VN-Index đạt 20,9%, chỉ thấp hơn Ấn Độ (23,1%) và vượt trội so với các nước trong khu vực như Thái Lan (10,8%), Singapore (7,3%), Indonesia (4,2%),…

b-1633423945.png
Nguồn: VDSC

Theo VDSC, các yếu tố trong nước có tác động lớn đến hành vi của thị trường. Một số yếu tố đó bao gồm: Chính trị trong nước; Các ngân hàng trung ương có chấp nhận lạm phát hay không; Thanh khoản và sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài; Tiếp cận các cổ phiếu chu kỳ; Tiềm năng tăng trưởng của nhu cầu nội địa so với khả năng trì trệ

Trong năm nay, các đồng tiền ở châu Á hầu hết đã suy yếu so với đồng USD tính đến hiện tại. Điều này giải thích cho sức mạnh của một số thị trường định hướng xuất khẩu như Nhật Bản và Việt Nam. Mặc dù Việt Nam đồng đi ngang, đồng Yên giảm 7,6% so với đồng bạc xanh. Sự suy yếu của đồng Baht Thái (-11,2%) có thể phần nào giải thích cho diễn biến tốt của Chỉ số SET (+ 10,8%). 

Mối quan hệ nhân quả, hoặc mối tương quan, giữa tỷ giá hối đoái yếu và đà tăng giá mạnh của cổ phiếu là tương đối rõ ràng trong năm 2021. Tuy nhiên, sự thay đổi trong mối tương quan giữa hai yếu tố này theo thời gian cho thấy rằng không có nền tảng khoa học hoàn hảo về mối quan hệ giữa cổ phiếu và tỷ giá.

b1-1633423941.png
Nguồn: VDSC

Trước đó, trong báo cáo triển vọng nửa cuối năm, VDSC cho biết Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về mức tăng trưởng của chỉ số với sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân (chiếm 80% giá trị giao dịch nửa đầu năm).

Theo VDSC, môi trường lãi suất thấp và sự quay trở lại của khối ngoại có thể tiếp tục hỗ trợ đà tăng của thị trường chứng khoán trong nược. Bên cạnh đó, việc tăng tốc tiêm vắc xin tại TP. HCM là điểm mấu chốt củng cố tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt tiếp tục kéo dài đến Q4 2021 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường do sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong năm 2021. Do đó, nhóm phân tích dự báo, VN Index sẽ dao động trong khoảng 1.250 - 1.550.