Năm ngoái  tại #VWAS 2023 khi được phân công phụ trách điều hành  phiên thảo luận kinh tế vĩ mô thì panel có Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa,Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia.

Khi phải nhắn tin trao đổi nội dung thì tôi cứ băn khoăn mãi không biết xưng hô thế nào. Xưng là anh em thì hơi ngại vì anh Nghĩa cũng hơn tuổi ông cụ thân sinh, còn xưng chú cháu thì hơi dở vì mất đi vị thế của một chủ toạ, nên thôi mình cứ xưng là tôi.

Phiên thảo luận xong, khi ngồi trong phòng anh Nghĩa mới vỗ vai bảo, mày xưng tôi làm anh tưởng mày già lắm, anh nhắn tin cũng phải nghiêm túc, mà hỏi gì toàn hỏi khó,  thôi từ giờ gọi anh là anh nhé.

fb-img-1715608449586-1715608611.jpg
 

Hôm nay mình lại cùng anh Nghĩa chia sẻ một chủ đề đang càng ngày càng được quan tâm tại Việt Nam đó là Quản lý Gia Sản -Wealth Management.

Những tưởng anh Nghĩa  chỉ rành về kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính, nhưng không ngờ được anh chia sẻ từ kinh nghiệm kinh doanh bất động sản trước thời đại và bị mất chức viện trưởng, rồi vay 300 triệu cách đây 20 năm đầu tư vào cổ phiếu REE và SAM và sau sáu tháng chốt lời 50% danh mục đã có 1,8 tỷ. Vậy là X12 đúng không nhỉ?

Những tưởng giỏi như vậy thì không cần cố vấn tài chính, nhưng anh lại chia sẻ một kinh nghiệm khi anh đang kết thúc tiến sĩ tại Mỹ.

Anh tiền ở VN thì có rồi, chẳng lẽ lại cầm về, mà nghĩ về sau con anh du học Mỹ lại cần tiền nên anh cầm 12.000 USD ra một ngân hàng hỏi.

- Anh Nghĩa: Tôi muốn đầu tư vào thị trường cổ phiếu Mỹ thì nên mua cổ phiếu nào, anh chọn một cô tư vấn rất xinh để hỏi

- Cô tư vấn bảo, ông mua để làm gì, mua đi bán lại sinh lời ngắn hạn hay có mục tiêu nào dài hạn 

- Anh Nghĩa: À tôi mua để chục năm sau thằng con tôi sang đây du học nó bán đi có tiền đóng học 

- Vậy ông mua Chứng chỉ quỹ đi, khỏi phải lăn tăn.

- Thế mua loại nào, anh Nghĩa bảo anh nhìn vào danh sách chứng chỉ quỹ thì hoa cả mắt lên 

Cô kia hỏi vài câu về rủi ro, rồi cho xem hiệu suất 5 năm, 10 năm, 20 năm xong chọn cho anh 4 loại, in ra bảng so sánh rồi bảo anh cứ thong thả về nhà rồi xem 

Anh thấy trong đó có hãng tên là Fidelity, tiếng Việt nghĩa là Trung thực nên anh chọn ;). Mà chuẩn luôn từ đó đến giờ năm nào cũng gửi báo cáo đầy đủ, con anh thì thừa tiền đóng học.

Từ câu chuyện của anh Nghĩa, một tiến sĩ kinh tế hàng đầu, nhưng cũng cần phải có cố vấn tài chính để lựa chọn cho mình một sản phẩm đầu tư phù hợp cho thấy vai trò và tiềm năng của thị trường còn vô cùng lớn.


Hai anh em trao đổi khá nhiều vấn đề, bà con quan tâm vui lòng xem dưới đây: