Bài phát biểu khai mạc được xem nhiều nhất trong lịch sử - bài phát biểu của Steve Jobs tại Đại Học Stanford, cả ba câu chuyện tuyệt vời của ông đều xoay quanh việc đề cao lựa chọn sống theo trực giác, sự mách bảo của trái tim.

Trích tóm lược:

…….

Câu chuyện 1: sự kết nối của những dấu chấm (những sự kiện chúng ta trải qua)

Bằng cách nào đó các sự kiện trong quá khứ và hiện tại luôn kết nối với nhau trong tương lai, nhưng bạn không nhận ra khi nhìn về tương lai, bạn chỉ nhìn ra khi nhìn lại. Do đó, tin rằng các mốc sự kiện sẽ liên kết thành con đường bạn đi, sẽ giúp theo đuổi những gì trái tim mách bảo, cách tiếp cận này chưa bao giờ làm tôi thất vọng, và nó đã tạo nên tất cả sự khác biệt trong cuộc đời tôi.

Câu chuyện 2: Tình yêu và sự mất mát

Tôi bị Apple sa thải, làm thế nào mà bạn lại có thể bị sa thải tại công ty mình đã khởi sự!

Trong nhiều tháng, tôi không biết làm gì. Bản thân tôi là một thất bại ê chề, tôi đã dự định rời khỏi thung lũng. Nhưng có điều gì đó, rất từ từ đã ló dạng trong tôi – tôi vẫn yêu những gì mình đã làm - bị sa thải khỏi Apple cuối cùng cũng không thay đổi điều đó trong tôi. Tôi đã bị từ bỏ, nhưng tôi vẫn tiếp tục yêu, và vì vậy tôi đã bắt đầu lại từ đầu.

Tôi đã không nhận ra lúc đó, nhưng hóa ra, việc bị đuổi khỏi Apple lại là điều tốt nhất đã xảy ra với tôi. Thay thế cho áp lực buộc phải thành công là tinh thần nhẹ nhõm khi bắt đầu lại từ đầu và không còn chắc chắn về mọi thứ. Nó giải phóng tôi để từ đó tôi bước vào một trong những giai đoạn sáng tạo nhất của cuộc đời.

Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng với bản thân, là coi những điều bạn tin tưởng là công việc tuyệt vời. Và cách duy nhất để làm một công việc tuyệt vời là yêu những gì bạn làm. Nếu bạn chưa nhận ra, hãy tiếp tục tìm kiếm nó, không ngừng nghỉ. Khi thực hiện bằng tất cả trái tim mình, bạn sẽ biết khi nào tìm được nó. Vậy nên hãy tiếp tục tìm kiếm, đừng thỏa hiệp.

Câu chuyện 3: cái chết

Trong suốt 33 năm qua, tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, mình có muốn làm những gì mình dự định làm hôm nay?” Và bất cứ khi nào câu trả lời là “Không” kéo dài trong nhiều ngày, tôi biết rằng tôi cần thay đổi.

Luôn nghĩ rằng mình sẽ chết sớm là điều quan trọng nhất giúp tôi có những quyết định quan trọng trong cuộc đời. Bởi hầu hết mọi thứ - từ những dự định, lòng tự hào cho đến nỗi sợ hãi trước tủi hổ hoặc thất vọng – tất cả sẽ biến mất khi bạn đối mặt với cái chết, và chỉ còn lại điều gì thực sự quan trọng. Bạn đã “naked- trần truồng” (chẳng còn gì để mất), thì không có lý nào lại không đi theo tiếng nói của trái tim.

Đừng để những quan điểm của người khác gây nhiễu và lấn át tiếng nói từ bên trong bạn. Điều quan trọng nhất là có can đảm để theo trái tim và trực giác của mình. Chúng biết bạn thực sự muốn trở thành gì. Mọi thứ khác đều chỉ là thứ yếu.

Hãy khát khao và hãy dại khờ!

……

Trực giác và tiếng gọi của con tim cơ bản là biểu hiện của giá trị cốt lõi và niềm tin sâu thẳm bên trong. Không phải ai cũng gọi tên được giá trị cốt lõi và niềm tin của mình một cách rõ ràng, nhưng bằng cách này hay cách khác nó đều biểu hiện ra ở trực giác và tiếng gọi của con tim. Đó là lý do, khi nhìn lại, hầu hết mọi người thấy mình đúng khi đi theo một thứ tưởng như mơ hồ là trực giác và tiếng gọi con tim ở một sự việc hay thời điểm nào đó.

Nếu bạn đang được tư vấn hoặc học xây dựng trải nghiệm xuất sắc, cả trong và ngoài nước, hầu hết họ thường dạy bạn xoay quanh khách hàng để làm việc: thấu hiểu, tìm insights, công cụ thiết kế, kỹ năng phục vụ … Điều đó đúng và rất quan trọng, nhưng chưa đủ. Mô hình xây dựng trải nghiệm xuất sắc của VPERIA có thêm một yếu tố then chốt, một điểm nhấn khác đúc kết từ các công ty xuất sắc về tạo nên trải nghiệm cho khách hàng, trong đó Apple chỉ là một ví dụ, đó là phải khai thác giá trị và niềm tin của bản thân, của công ty thì mới có một chiến lược trải nghiệm trải nghiệm và một văn hóa khác biệt, bản sắc không thể bắt chước.

Hầu hết đang làm theo một cách mà khoảng 95% doanh nghiệp khác cũng đang làm nhưng lại mong muốn có một trải nghiệm khách hàng xuất sắc, khác biệt .

Hiểu khách hàng chưa đủ, bạn phải hiểu mình nữa!