Giờ nhiều người đăng đàn nói về 'startup', buồn cười là đa số chưa bao giờ một ngày làm việc trong/cho startup nhưng mà chém như đúng rồi 😃. Mai là thứ sáu, rảnh nên tôi kể chuyện trải nghiệm của tôi về môi trường làm việc của một startup ở Úc.

Sau khi rời Việt Nam, tôi rất may mắn khi được tham gia một trong những startup thành công nhất Nam Bán Cầu: Hotelscombined. com, công ty so sánh giá khách sạn của Úc nhiều năm liền được bình chọn số 1 thế giới.

Thành lập năm 2005 bởi 3 sáng lập viên (một Úc, một Nga và một Syria), HotelsCombined được "cấp vốn" bằng khoản Brandon McQueen (sáng lập viên người Úc ) kiếm được khi làm công cho McDonalds và vài nghìn đô-la rút ra từ thẻ tín dụng. Đến 2014, thời điểm tôi đang làm việc tại đây, HotelsCombined có trên 200 nhân viên, Trụ sở chính đặt tại Sydney và có văn phòng ở nhiều nước (Seoul, Beijing, London, Dubai, Sao Paulo, v.v...), có doanh số 100 triệu USD, mỗi năm cung cấp dịch vụ cho hơn 300 triệu người dùng.

Được tuyển dụng làm một "Market Manager" thuộc "International Team", tôi đã có 2 năm được sống, làm việc và đào tạo trong một môi trường startup cực kỳ sôi động và hấp dẫn.

Lúc đó trụ sở chính của chúng tôi, nằm giữa trung tâm Sydney (Ultimo), là một nhà kho cũ (warehouse) được cải tạo lại, chia thành nhiều mô-đun dành cho các team khác nhau: Tech Team, Content, Media and Comm, Marketing (Outbound, Inbound), Legal and Admin và International Team. Mỗi team đều được dẫn dắt bởi một 'team lead' trẻ tuổi (đa số U30), đầy tài năng và nhiệt huyết, đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Tôi nói không ngoa thời điểm đó, HotelsCombined gần như một Liên hợp quốc thu nhỏ với đầy đủ các đại diện từ mọi châu lục (Úc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Thụy Điển, Rumani, Ba Lan, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Brazil, Israel, Syria, v.v... trừ Mỹ).

Không có mô tả ảnh.

Môi trường làm việc rất tiện nghi, trẻ trung, nhiều cảm hứng. Văn phòng có đủ các 'facility' để bạn thoải mái ở lại làm việc 24/24 nếu muốn mà không hề cảm thấy căng thẳng: phòng tắm sạch sẽ, có đầy đủ các loại sữa tắm, dầu gội cao cấp; phòng chơi được trang bị đủ từ video game tới bàn bi lắc, bi-a, bóng bàn, bộ đồ chơi pokers; và quầy bar lúc nào cũng chất đầy rượu bia đủ loại.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa hàng ngày (ví dụ: calisthenics, bootcamp, soccer, yoga, badminton chơi giữa giờ nghỉ trưa lunchbreak - bên này người ta không ngủ trưa như nhà mình), hàng tháng (dã ngoại, bowling, học nấu ăn, trải nghiệm làm rượu, chơi treetop) được tổ chức rất thường xuyên nhằm mục đích xây dựng đội ngũ gắn kết và chia sẻ (team-building). Và mỗi năm đến ngày 'Melbourne Cup' (chung kết đua ngựa) thì cả công ty như vào hội với đầy đủ các sắc màu thời trang và rượu bia chuếnh choáng.

Chơi thì vui vậy đó. Cơ mà làm việc là làm việc thật. Chúng tôi không bị quản lý bởi thời gian (có những vị trí có thể làm việc từ nhà nếu muốn), mà bởi hiệu quả công việc thông qua các chỉ số KPI (Key Performance Indicators). HotelsCombined là một "data-driven company", mọi quyết định của công ty đều dựa trên kết quả, trên dữ liệu thực tế, và HotelsCombined luôn tạo mọi điều kiện để các thành viên có thể hoàn thành tốt các công việc được giao.

Học tập, bổ khuyết các kiến thức, kỹ năng còn thiếu là một phần của công việc. Chúng tôi thường xuyên được đào tạo và đào tạo lại để bắt kịp các xu hướng mới của công nghệ, của thị trường. Team này dạy cho team kia, rồi tất cả các team cùng chụm đầu lại chia sẻ. Khi một thành viên mới được tuyển dụng, họ sẽ được luân chuyển qua tay tất cả các team liên quan để được đào tạo. Công ty còn thuê chuyên gia bên ngoài về dạy cho chúng tôi những kiến thức, kỹ năng mà trong nhà không trồng được (ví dụ kỹ năng đàm phán thương mại). Và chúng tôi cũng được cử đi công tác, đi dự các sự kiện startup liên quan trên khắp thế giới, không chỉ để học mà còn để networking...

Trong một môi trường sôi động, hứng khởi và đầy giáo dục như vậy, từ chỗ chỉ nghe nói về startup, tôi đã sống trong startup và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu. Và đặc biệt, online business, digital marketing từ đó trở thành một đam mê gắn chặt với đời tôi...

Trong ảnh là tôi và mấy bạn hợp cạ trong một hoạt động thường diễn ra tại quầy bar của công ty vào cuối mỗi ngày thứ 6: Nhậu. Nhậu ở đây có tí khác với ở nhà mình, là đã nhậu là phải có nhạc, và ai nấy uống hết mình tùy theo sức. Nhạc lên, bia rượu vào là nhảy nhót xôm tụ. Nhảy chán thì ra góc giống bọn mình. Ai nhậu kém hơn thì phải làm... bàn! Cứ thế vui cười, nhậu nhẹt cho đến muộn rồi lại kéo nhau ra club hay pub quậy tiếp cho đến khuya.

Có lẽ cuộc sống trong lòng startup là phải vậy. Làm startup trước hết tự mỗi người phải là một startup, luôn hứng khởi, say mê, làm hết mình, chơi hết sức.

Nguyễn Anh Tuấn
Giám đốc Điều hành
Australia Asia Business Consulting
Sydney, Australia