lam-the-nao-de-xay-dung-mot-ke-hoach-pr-bao-chi-1672308318.jpeg
 

CHỌN TUYẾN BÁO

Một sai lầm của các marketer là tập trung chọn những báo đang hot, báo đại trà với người đọc mà không để ý đến tuyến báo đó có phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của mình hay không. Các dự án Bất động sản chọn tuyến báo CafeF là đương nhiên, nhưng nếu bạn đang bán sản phẩm làm đẹp, chủ các thẩm mỹ viện mà chọn CafeF để đi báo, hay Vnexpress .. thì có thể bạn chưa hề nghiên cứu insight người đọc rồi đấy.

Đừng tập trung vào các đầu báo lớn có nhiều người đọc. Hãy tập trung đúng tuyến báo ở ngách sản phẩm của mình. Hãy hình dung việc bạn rải muối ở biển với việc rải muối trong ao, đâu sẽ có tác dụng hơn? Một tệp khách hàng nhỏ nhưng ĐÚNG là người cần sản phẩm dịch vụ bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều 1 tệp lớn nhưng KHÔNG ai cần.

Vậy, làm sao biết đâu là tuyến báo phù hợp với sản phẩm, thương hiệu bạn? Hãy trả lời những câu hỏi sau:

Khách hàng của bạn là ai?

Thói quen của họ là gì?

Sản phẩm của bạn thuộc chủ đề nào họ quan tâm? VD thực phẩm chức năng -> các đầu báo về sức khỏe, sản phẩm mẹ và bé -> các đầu báo về phụ nữ

Những chủ đề đó thường xuất hiện trên những trang báo nào

CHỌN BÀI PHÙ HỢP TỪNG TUYẾN BÁO

Sau khi trả lời các câu hỏi và xác định được tuyến báo để book bài, bước tiếp theo là bạn sẽ chọn ra các chủ đề phù hợp với từng báo.

Hiểu đơn giản, cùng một sản phẩm, nhưng mỗi báo sẽ có đối tượng người đọc khác nhau, vì vậy chủ đề để viết bài cho báo đó phải khác nhau. Ở CafeF, bạn có thể viết về xu hướng đầu tư và các làn sóng BĐS, nhưng ở 24h, dantri .. bạn nên tập trung vào quảng bá thông tin về dự án của mình.

Một dự án PR báo chí sẽ thường tập trung từ 6 - 10 tuyến báo. Mỗi tuyến báo tùy theo nhu cầu mà số lượng bài khác nhau theo tuần. Vì vậy, bạn cần phải đa dạng chủ đề. Cách lên ý tưởng chủ đề thường xoay quanh:

Nội dung về dự án: các thông tin như lễ mở bán, ưu đãi, chính sách mua, pháp lý …

Nội dung về tiềm năng đầu tư, sinh lời của dự án

Các bài phân tích đầu tư về làn sóng BĐS hiện tại

LÊN TIMELINE CHO TỪNG TUYẾN BÀI

Sau khi xác định được chủ đề và các tuyến bài, bạn cần lên timeline chi tiết: thời gian đăng bài cho từng báo. Việc này không chỉ để đáp ứng nhu cầu truyền thông theo chiến dịch, mà còn để copywriter chuẩn bị bài viết đúng thời gian, có thời gian chỉnh sửa.

Tùy thuộc vào yêu cầu của chiến dịch mà bạn sẽ có timeline từng tuyến bài khác nhau. Tuy nhiên, đặc thù truyền thông của báo chí là KHÔNG ĐƯỢC RẢI RÁC, vì người đọc khi không được nhắc nhớ liên tục về sản phẩm/thương hiệu của bạn sẽ lơ đễnh và không chú ý nữa. Vì vậy, hãy xây dựng timeline dồn dập cho các bài, tần suất xuất hiện bài phải nhanh, mạnh.

LÊN KPI CỤ THỂ

Bất cứ một chiến dịch nào cũng cần có mục tiêu. Bạn cần lên KPI cụ thể cho chiến dịch PR của bạn. Một số KPI mà bạn không thể bỏ qua là:

Lượt tiếp cận: Số lượng người xem bài viết trên từng tuyến báo

Lượt nhắc đến: Số lần nhắc đến thương hiệu bạn trong, và sau chiến dịch

Doanh thu: % tỉ lệ doanh thu có gia tăng sau khi các bài PR chạy khắp mặt báo hay không?

Tương tác: Sau bài PR, người dùng tương tác với thương hiệu bạn thế nào? VD bạn chạy chiến dịch về lễ mở bán chi nhánh mới, thì bao nhiêu người tham gia lễ mở bán … Nếu chiến dịch của bạn không tạo ra lượng tương tác đủ mạnh để lan tỏa trong cộng đồng thì có nghĩa là nội dung của bạn không đủ thú vị để mọi người thảo luận về nó.

TRACKING

Đây là bước cuối cùng sau khi bạn triển khai chiến dịch. Mặc dù bước này không nằm trong việc xây dựng plan, nhưng lại là bước để xem plan bạn có hiệu quả hay không. Việc tracking không phải chỉ để biết hiệu quả chiến dịch, mà còn giúp thương hiệu nhận thấy được xu hướng và hành vi của người dùng, từ đó điều chỉnh hướng đi truyền thông cho doanh nghiệp mình phù hợp.

Trên đây là những bước cơ bản để xây dựng một plan báo chí dành cho thương hiệu. Hy vọng giúp ích được bạn trong quá trình làm nghề của mình!

Lê Đức Hoàng Vân - CEO Content Tử Tế

www.facebook.com/groups/tamsu.content/