10 năm làm chủ doanh nghiệp, tôi có nhà Sài Gòn, ôtô, con học trường quốc tế, nhưng chỉ xem đó là thành quả từ một công việc yêu thích.

Tôi năm nay 31 tuổi, là một chủ doanh nghiệp trẻ, có khoảng 10 năm kinh nghiệm ở vị trí này. Trước đó tôi bỏ ngang việc học, đi làm thuê hai năm cho hai công ty, sau đó tự mở công ty riêng.

Vừa qua, tôi có đọc được bài viết 'Làm thuê thành công còn hơn làm chủ'. Nhiều quan điểm cho rằng người đang làm công, có chuyên môn tốt, có thâm niên, có vốn tích góp và muốn tận dụng những lợi thế đó để khởi nghiệp, làm chủ. Có một vài mục đích người ta hay viện dẫn cho việc khởi nghiệp, đó là: muốn trở thành ông này bà nọ, muốn có địa vị xã hội, muốn gia tăng thu nhập hoặc cao hơn là muốn tạo ra việc làm, đóng góp cho xã hội...

Bằng quan điểm cá nhân, tôi cũng muốn chia sẻ đôi điều. Với tôi, làm chủ cũng chỉ là một nghề, "nghề làm chủ" tương đương "nghề làm công", người này cần người kia, để cùng nhau phát triển. Tôi có người thân bên Mỹ, đi làm công trong tiệm nail, thâm niên hơn chục năm, vốn liếng để mở tiệm đã có nhưng họ nói không muốn, chỉ làm công và tích góp, có khi còn giàu hơn làm chủ.

Tôi tin ông trời luôn định sẵn mỗi người khi sinh ra sẽ phải làm một công việc gì đó trong cuộc đời. Có người trở thành bác sĩ, kỹ sư, kế toán... và người trờ thành "chủ", tôi hay gọi đây là "nghiệp" mình phải mang. Trong khoảng 10 năm làm chủ, tôi có không biết bao nhiêu phen "lên bờ xuống ruộng", những lúc lợi nhuận 400-500 triệu/ tháng sau khi trừ chi phí, nhưng cũng có những lúc tình thế như "ngàn cân treo sợi tóc". Cuộc đời xô đẩy và tôi vẫn đang làm chủ, không thể khác được.

Vì là một nghề đã được định sẵn nên trong tôi khả năng kinh doanh nổi trội hơn tất cả những khả năng khác. Tôi nhạy bén, giao tiếp xã hội tốt, ứng xử được lòng người... Nếu các bạn không có khả năng nổi trội về kinh doanh, thì cũng không nhất thiết phải ra kinh doanh làm gì.

Người ngoài nhìn vào có thể thấy ngượng mộ, muốn được như tôi. Nhưng từ trong thâm tâm, tôi thấy mình rất bình thường như bao người làm thuê khác. Tôi có nhà ở Sài Gòn, có ôtô, con cái học trường quốc tế, nhưng chỉ xem đó là thành quả từ một công việc bình thường mà tôi yêu thích mà thôi.