lai-vay-thang-52023-1683517432.jpg
 

Lãi Suất Vay Ngân Hàng Mua Nhà Tháng 5/2023

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, lãi suất vay ngân hàng cho mục đích mua nhà trong tháng 5 tại các ngân hàng dao động từ 4,99-13,5%/năm.

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Mức lãi suất vay ngân hàng tầm trung

Số ít ngân hàng có lãi vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm:

  • Ngân hàng Shinhan Bank: 7,99%/năm
  • Ngân hàng TPBank: 8%/năm
  • Ngân hàng OCB: 8,49%/năm

Trong đó, ngân hàng Shinhan Bank tính lãi cố định 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng còn lại. Với ngân hàng TPBank, mức 8% chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà trong 6 tháng đầu, trong 6 tháng tiếp theo sẽ áp dụng mức 12%/năm, sau đó cũng tính lãi thả nổi theo thị trường.

Các ngân hàng tính lãi vay mua nhà trên 10%/năm

Một số ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất vay mua nhà ở mức trên 10%/năm như: Woori Bank, Vietcombank, Vietinbank, Viet Capital Bank, Techcombank, UOB, Hong Leong Bank, BIDV, HSBC, VIB, PVcomBank, HDBank,…

Trong đó, Vietcombank đang áp dụng chương trình cho vay cố định lãi suất chỉ từ 10,2%/ năm, áp dụng cho các khoản vay từ 01/04/2023.

VIB, PVcomBank, VPBank, HDBank đang là những ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, từ 12-13,5%/năm. Đối với ngân hàng PVcomBank, mức lãi suất 12%/năm chỉ áp dụng 6 tháng đầu, từ các tháng sau đó sẽ tính 15,5%/năm. Hay HDBank, mức 13,5%/năm chỉ áp dụng cho năm đầu, từ năm tiếp theo, mức lãi sẽ cộng thêm biên độ là 4,5%/năm.

Bảng Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 5/2023 Mới Nhất

Ghi chú: LSTK (Lãi suất tiết kiệm); LSCS (Lãi suất cơ sở); CPV (Chi phí vốn).

Lưu ý: Bảng lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay ngân hàng mua nhà có thể thay đổi theo từng thời kỳ phụ thuộc vào chính sách cho vay của ngân hàng. Để được tư vấn chi tiết các gói vay, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.

Bên cạnh việc cập nhật bảng lãi vay ngân hàng cho mục đích vay mua nhà đất, Batdongsan.com.vn cũng sẽ thông tin đến bạn đọc một số tin tức nổi bật, có thể ảnh hưởng đến việc tăng/ giảm lãi suất trong thời gian tới như sau.

Kỳ Vọng Giảm Lãi Suất Cho Vay Trong Thời Gian Tới

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào ngày 5/5 vừa qua, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, trong 4 tháng đầu năm, chính sách giảm lãi suất cho vay đã và đang được Ngân hàng Nhà nước triển khai tích cực nhằm góp phần hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng.

Thực tế, tính từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần giảm lãi suất điều hành. Đây là thông điệp và cũng là định hướng gửi đến các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động và hạ lãi suất cho vay.

"Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất huy động bình quân 1-1,2%, còn giảm lãi suất cho vay chung trong cả hệ thống ngân hàng khoảng 0,5-0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại Nhà nước có mức giảm tích cực hơn, khi lãi suất huy động giảm 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm 1,5-2%", Phó Thống đốc thông tin.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền, đảm bảo sự hài hòa giữa tỷ giá và lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chỉ đạo, vận động các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để hướng đến mục tiêu hạ mặt bằng lãi suất cho vay, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Lãi Suất Cho Vay Ngân Hàng Nào Thấp Nhất
Lãi suất điều hành giảm được kỳ vọng sẽ kéo theo giảm lãi suất vay ngân hàng

8,2%/Năm Là Mức Lãi Suất Vay Mua Nhà Ở Xã Hội Từ Gói 120.000 Tỷ

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Đối tượng cho vay là chủ đầu tư đầu tư dự án và khách hàng mua nhà ở tại các dự án đó.

Lưu ý, để đạt điều kiện cho vay thì các dự án này cần thuộc danh mục được Bộ Xây dựng công bố; đồng thời, bên vay thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Lãi suất vay mua nhà gói tín dụng 120.000 tỷ áp dụng từ ngày 1/4 đến hết 30/6 như sau:

  • 8,7%/năm đối với chủ đầu tư, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân
  • 8,2%/năm đối với người mua nhà, kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân.

Mức lãi suất vay ngân hàng trên sẽ không cố định, cứ định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng nhà nước sẽ có thông báo điều chỉnh đến các ngân hàng tham gia chương trình này. Mức lãi vay cũng dựa trên quy định trước đó của Chính phủ, là thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước. Thực tế, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, lãi vay mua nhà ở xã hội theo gói 120.000 tỷ đang thấp hơn lãi vay thực tế tại các ngân hàng thương mại từ 3,5-6%/năm.

Các dự án nhà ở xã hội được đẩy mạnh trong thời gian tới
Các dự án nhà ở xã hội được đẩy mạnh trong thời gian tới

Chú Ý Các Điều Kiện Đi Kèm Với Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Thấp

Có thể thấy, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất vay mua nhà đặc biệt hấp dẫn, đơn cử như MSB chỉ từ 4,99%/năm. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn, cụ thể như MSB là cố định trong 3 tháng đầu, từ tháng thứ 4 trở đi sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường.

Hay tại một số ngân hàng, khách hàng muốn hưởng mức lãi suất tốt hơn thì phải mua thêm combo gồm gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng,… Ví dụ, ngân hàng ACB đang áp dụng mức lãi suất cho vay là 11%/năm, nhưng có thể giảm thêm từ 1-2,4%/năm nếu khách hàng mua kèm các combo đi cùng.

Do đó, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Về điều kiện vay mua nhà, mặc dù các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ,… Tuy nhiên, khách hàng vẫn nên gọi điện hoặc đến trực tiếp các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng để được tư vấn cụ thể hơn về lãi suất vay ngân hàng.

Các chuyên gia cũng khuyên người mua chỉ nên dành tối đa 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho các nhu cầu về nhà ở để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.

Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Theo Tháng, Theo Năm Chính Xác Nhất

Việc tính toán bảng dòng tiền dựa trên lãi suất vay ngân hàng theo tháng, theo năm thường sẽ do nhân viên ngân hàng phụ trách để gửi đến người vay. Tuy nhiên, người vay cũng cần biết cách tính lãi suất vay ngân hàng để nắm được thông tin chính xác về số tiền gốc, tiền lãi phải trả, thời gian,…

Sau đây là 3 cách tính lãi suất vay ngân hàng mà bạn có thể tham khảo:

1. Dựa Trên Công Thức Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng

Công thức dựa trên các yếu tố như số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay ngân hàng và hình thức vay. Cụ thể:

Công thức tính lãi suất vay theo dư nợ giảm dần:

Tháng đầu = Tổng tiền vay ban đầu x lãi suất vay ngân hàng/12
Tháng thứ 2 = (Tổng tiền vay ban đầu – tiền gốc phải trả mỗi tháng) x lãi suất vay ngân hàng/12
Tháng thứ 3 = (Số tiền vay còn lại – tiền gốc phải trả mỗi tháng) x lãi suất vay ngân hàng/12
Tính tương tự cho các tháng tiếp theo.

Ví dụ:

Số tiền vay ngân hàng là 100 triệu, lãi suất 12% trong vòng 12 tháng. Cách tính lãi suất như sau:
Tháng đầu = 100 triệu x 12%/12 = 1 triệu đồng.
Tháng 2 = (100 triệu – 10 triệu) x 12%/12 = 900.000 đồng.
Tháng thứ 3 = (90 triệu – 10 triệu) x 12%/12 = 800.000 đồng.

Tính lãi suất theo dư nợ ban đầu:

Công thức tính lãi suất vay ngân hàng theo dư nợ ban đầu = Tổng số tiền vay ban đầu x lãi suất vay/12 tháng.

Ví dụ: Vay 100 triệu thời hạn 12 tháng. Trong cả 12 tháng, tiền lãi luôn được tính trên tổng số tiền nợ gốc là 100 triệu.
Tiền lãi = Tổng tiền vay ban đầu x lãi suất vay ngân hàng/12 tháng = 100 triệu x 12%/12 = 1 triệu đồng.

2. Tham Khảo Công Cụ Tính Lãi Suất Của Ngân Hàng

Hiện nay, các ngân hàng có tích hợp tính năng tính lãi suất phải trả trên website của mình. Bạn cần nhập đầy đủ các thông tin về tổng số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay và loại hình vay, từ đó hệ thống tự động tính toán số tiền lãi. Kết quả mang tính chất tham khảo để người vay lên kế hoạch trả nợ phù hợp.

3. Sử Dụng App Tính Lãi Trên Điện Thoại

Người vay có thể vào kho ứng dụng của Android hoặc Ios để tải một số ứng dụng hỗ trợ tính toán lãi suất các khoản vay ngân hàng.

Những thông tin về cách tính lãi suất chỉ mang tính tham khảo, vậy nên người vay cần trao đổi với phía ngân hàng để có được những số liệu chính xác và cập nhật nhất.