Bất chấp khó khăn của dịch Covid-19 và Nghị định 100, Sabeco vẫn lãi ròng hơn 3.000 tỷ đồng. Công ty đã hoàn thành xong 84% kế hoạch kinh doanh năm 2020 dù mới qua 9 tháng. Kết quả này được xem là mang đậm dấu ấn điều hành của CEO ngưới Thái Bennett Neo.
Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã CK: SAB) mới công bố báo cáo tài chính quý III/2020 với doanh thu thuần đạt 8.052 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ giá vốn hàng bán giảm 24% nên lãi gộp của doanh nghiệp tăng nhẹ 3% lên hơn 2.472 tỷ đồng. Hoạt động tài chính mang về cho Sabeco gần 239 tỷ đồng doanh thu, giảm 5% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020 Sabeco ghi nhận 20.095 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 3.403 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Ban lãnh đạo Sabeco cho biết doanh số hồi phục do thị trường tiêu thụ bia bắt đầu tốt dần lên sau dịch Covid-19. Công ty cũng kiểm soát chặt chẽ hơn về chi phí giúp lợi nhuận cao hơn cùng kỳ.

Chia sẻ với truyền thông trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng giám đốc Sabeco Bennett Neo cho biết làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng cuối tháng 7 không ảnh hưởng quá lớn lên hoạt động kinh doanh của công ty.
Khác với nhiều doanh nghiệp chọn cách cắt giảm chi phí tối đa khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp của Sabeco vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ. Khoản chi lớn nhất của Sabeco dành cho quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ với số tiền 1.165 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng gần 20%.
Theo CEO Sabeo, nếu cắt giảm chi phí bán hàng, marketing, doanh số sẽ còn thấp hơn. Do đó, công ty sẵn sàng chi tiền để giữ doanh thu ở mức cao nhất có thể. Công ty cũng ra mắt thêm 2 thương hiệu bia mới hướng vào các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau với mục tiêu gia tăng thị phần khi thị trường chung đang chững lại.
Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, Sabeco đặt mục tiêu đạt 23.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 3.252 tỷ đồng, giảm 37% và 39% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Như vậy, bất chấp sự bùng dịch Covid - 19 ở miền Trung và Nghị định 100 ban bố đầu năm, Sabeco đã thực hiện được 84% kế hoạch doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận năm.
Trong tương lai gần, Sabeco cũng quyết định tăng giá bán trung bình của các dòng bia 1 - 2%. Dự kiến, việc đẩy mạnh quảng cáo và khuyến mãi sẽ thúc đẩy doanh thu tăng trưởng vào cuối năm, tuy nhiên có thể chiến lược này sẽ làm tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Đánh giá về triển vọng của Sabeco trong thời gian tới, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định doanh số tiêu thụ bia khó có khả năng phục hồi hoàn toàn trong ngắn hạn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh triển vọng kinh tế vĩ mô chưa rõ ràng.
Lợi thế của Sabeco sẽ đến từ việc tỷ suất lợi nhuận gộp tiếp tục đà tăng nhờ chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển thuận lợi cùng với giá bán trung bình cao hơn so với cùng kỳ.
Hiện giá các nguyên liệu đầu vào chính như lúa mạch và nhôm duy trì ở mức thuận lợi. Thêm vào đó, Sabeco sở hữu lợi thế về quy mô và kỳ vọng dự án chuyển đổi số cùng các chương trình tiết kiệm chi phí khác sẽ sẽ tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận.
Chi phí quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh theo quan điểm của VCSC trong bối cảnh thị trường bia cạnh tranh gay gắt. Nhóm phân tích dự báo xu hướng này sẽ kéo dài trong vài năm tới khi tình hình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường tiếp diễn.