Đi Trung Quốc, để hiểu sâu hơn về đất nước, con người và kinh tế Trung Quốc, tôi chọn phương tiện đường sắt thay vì đường hàng không khi di chuyển nội địa với quãng đường dưới 1000 km.

fb-img-1713321918572-1713322032.jpg
 

Có dịp trải nghiệm hệ thống nhà ga đường sắt, hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc tôi mới thấy hết sự phát triển kinh tế cũng như trình độ công nghệ của Trung Quốc.

Đã từng đi tàu đường sắt ở Nga, Đức, Pháp, Anh, Nhật Bản, tôi bất ngờ về hệ thống nhà ga và hệ thống tàu đường sắt Trung Quốc, với những ĐẠI NHÀ GA khổng lồ, với những con tàu đường sắt chạy điện không thua kém những con tàu đường sắt của Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp.

ĐẠI NHÀ GA NAM QUẢNG CHÂU

Nhà ga đường sắt Nam Quảng Châu (Quảng Châu còn nhà ga Bắc và nhà ga Trung tâm) thật sự là một ĐẠI NHÀ GA khổng lồ 3 tầng nổi có mái che và 2 tầng hầm; Tầng hầm là hệ thống nhà ga metro Quảng Châu và metro Phật Sơn; Tầng 1 là sảnh đi và đến;  tầng 2 là hệ thống nhà ga có 28 đường ray (đường sắt chạy trên cao); tầng 3 bao gồm 57 gates đi (A1-A28, B1-B27).

Diện tích sàn của nhà ga Nam Quảng Châu lên đến 200 nghìn m2, chiều ngang 590 mét, chiều dọc 350 mét. Tổng diện tích sàn xây dựng là 370.000 m2 được lát hoàn toàn bằng đá granite, mái khung thép, nóc nhà ga có 2000m2 pin mặt trời. Đây là nhà ga đường sắt lớn nhất châu Á với công suất lên đến hàng trăm triệu lượt hành khách năm.

Trung bình 2 phút có một chuyến tàu khởi hành và một chuyến tàu cập bến. Mỗi chuyến tàu có từ 8 đến 16 toa tàu, mỗi toa có 85 hành khách. Trung bình mỗi chuyến tàu có 1000 hành khách mỗi giờ có thể có chuyên trở 60.000 lượt hành khách đi và đến.

Nhà ga bắc Thâm Quyến có thiết kế, thẩm mỹ, chất lượng xây dựng và tổ chức tương tự, nhưng số gates là 40. Nhà ga Nam Hạ Môn nhỏ hơn chỉ có 10 gates.

TÀU ĐƯỜNG SẮT TRUNG QUỐC

Với quãng đường 1.400 km cả đi và về, 4 lần chuyển tàu, qua trải nghiệm cả tàu thường 205 km/h và tàu cao tốc 300 km/h tôi hoàn toàn thoả mãn về hệ thống tàu đường sắt Trung Quốc.

1. TÀU:

Lên tàu có gate, có toa, có số ghế, có nhà vệ sinh sạch sẽ như đi máy bay. Điểm hơn là 2 larbo rửa tay ở đầu toa tàu.

Có hai loại tàu: tàu thường tốc độ 205km/h và tầu cao tốc 300km/h. Cả hai tàu chạy đều êm, không ồn, không rung lắc kể cả khi chạy với tốc độ tối đa.

Khi đến ga cuối chỉ cần một động tác xoay 180 độ là hàng ghế ngồi xoay theo chiều ngược lại, còn toa cuối biến thành đầu tàu để đoàn tàu sẵn sàng chạy tiếp theo chiều ngược lại.

Thời gian chạy từ Quảng Châu đến Thâm Quyến (140km) chỉ mất có 30 phút, từ Quảng Châu đến Hạ Môn 700km chỉ mất 3h40 phút. Thời gian đến mỗi ga chính xác đến từng phút.

2. CHỖ NGỒI:

Ghé ngồi bọc nỉ như ghế máy bay, mỗi hàng 5 ghế (một bên 2, một bên 3). Chỗ ngồi rộng dãi, thoải mái, khoảng cách giữa đầu gối và hàng ghế trên là 20cm. Người bên trong có thể ra vào thoải mái mà người ngồi bên ngoài vẫn ngồi ở tư thế bình thường. 

Tóm lại là tuyệt vời hơn ghế máy bay phổ thông.

3. CẢM GIÁC CHUNG:

Khi xếp hàng ở gate cũng như xếp hàng trên tàu mọi người trật tự, không chen ngang, không xô đẩy. Ở nhà ga chính chỉ cần có 15 phút từ lúc mở cửa gate soát vé đến khi tàu chạy. Ở ga phụ chỉ dừng đúng 2 phút đến 5 phút (tuỳ ga) cho cả hành khách xuống và lên tàu.

Sạch sẽ, lịch sự, yên tĩnh, không ồn ào, mất trật tự (trừ khi em bé khóc); Tiếp viên lịch sự, xinh xắn tạo cảm giác dẽ chịu không kém tiếp viên hàng không.

Tóm lại từ nhà ga, tàu, đường ray, chỗ ngồi, tiện nghi, tiếp viên không thấy có sự khác biệt lớn so với hệ thống đường sắt của Nhật Bản, Pháp. 

Cảm giác chung là thoải mái và dễ chịu hơn nhiều lần đi máy bay, tuy thời gian đi lại có dài hơn, nhưng bù lại lại được ngắm cảnh hai bên đường.

VĨ THANH

Trung quốc đã chế tạo ra tàu cao tốc không thua kém Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức cả về vận tốc, tính năng kỹ thuật, thẩm mỹ và tiện nghi với giá thành rẻ hơn nhiều lần.

Trung Quốc đã xây lên những đại nhà ga, hệ thống đường sắt không thua kém Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức về thẩm mỹ, chất lượng và thuận tiện trong vận hành với giá thành rẻ hơn nhiều lần.

Chúng ta nên bớt chê bai "Hàng Trung Quốc chất lượng kém và xấu" mà hãy hỏi các chủ đầu tư Việt Nam (đã lựa chọn nhà thầu Trung Quốc) về năng lực quản lý, giám sát của họ. 

Chất lượng công trình, máy móc thiết bị tốt hay xấu, đẹp hay không đẹp hoàn toàn do số vốn bỏ ra, đặc biệt là do năng lực và phẩm chất của các chủ đầu tư.

Hãy cầu thị: học hỏi Trung Quốc, tìm cách hợp tác với họ thay vì chê bai và tẩy chay họ. Chỉ cần hệ thống đường sắt Việt Nam bằng 70% hệ thống đường sắt Trung Quốc là quá hạnh phúc rồi.

(Đăng lại bài đã đăng ngày này cách đây 7 năm, vẫn rất thời sự trong bối cảnh chúng ta đang chuẩn bị làm đường sắt cao tốc)