Hôm qua tờ Time đã có bài phỏng vấn gây sốt. Vì qua đây CEO của OpenAI là Sam Altman tiết lộ cô Mira Murati, giám đốc công nghệ của công ty này chính là nhà sáng tạo của ChatGPT. Do cô hiện là giám đốc công nghệ của công ty này và dẫn đầu các nhóm phát triển ChatGPT và DALL-E. Bởi công việc sáng tạo với ChatGPT là của nhiều người cùng tham gia chứ không phải duy nhất 1 người.

Tuy nhiên nhiều người gọi cô là cha đẻ của chatbot. Mà nếu chỉ mình cô làm ra con chatbot đó thì phải gọi là mẹ đẻ mới chính xác chứ, hihihi. Lần đầu tiên thấy một phụ nữ được coi là tạo ra con đó mà được gọi là " cha đẻ", thay đổi giới tính luôn à nha.

Cô Murati là một người Mỹ gốc Albania. Vì thế nên hiện nay cô là niềm tự hào của dân Mỹ cũng như dân Albania quê gốc của cô. Tuy nhiên cô sinh ra ở San Francisco, Mỹ, năm nay 35 tuổi.

Cô bắt đầu đi học trong 1 trung học nội trú Mỹ từ rất sớm. Và vì học giỏi, cô đậu vào 1 trong các trường Ivies nổi tiếng là Dartmouth College, và học Kỹ sư cơ khí tại đây. Tuy là ngành kỹ sơ cơ khí của trường này không hề nằm trong xếp hạng các trường tốt nhất ở Mỹ. Cô thông thạo tiếng Anh, tiếng Ý và tiếng Albania

Học xong cô đi làm đủ nơi, bao gồm trợ giảng tại trường kỹ sư, rồi qua Tokyo làm nhà phân tích cho Goldman Sachs, kỹ sư của tập đoàn Hàng không vũ trụ Zodiac, cô còn vào cả Tesla làm Giám đốc sản phẩm cấp cao Model X... cho tới khi làm giám đốc công nghệ của Open AI.

Hiện tài sản ròng của cô là 1 triệu usd, do đó cô đã là triệu phú usd rồi. Bước đi tiếp là chờ khi nào thành tỷ phú usd.

Cô còn lẻ bóng, nên cũng là hy vọng của những quý ông đủ can đảm. Cô rất xinh đẹp.

Các nhà công nghệ ở Mỹ khá đặc biệt. Có những người vừa là nhà sáng tạo ra công nghệ, vừa kinh doanh rất giỏi. Trường hợp của chủ Facebook và Microsoft là rõ theo cách này. Nhưng có những người chỉ tạo ra công nghệ mà cần có những nhà kinh doanh thiên tài hỗ trợ, ví dụ cụ thể là Steve Jobs của Apple. Ông này không trực tiếp tạo ra công nghệ nhưng tổ chức việc tạo ra công nghệ, có tầm nhìn vượt thời đại và kinh doanh cực kỳ giỏi. Steve Wozniak, Mike Markkula mới là những nhà công nghệ của Apple ngay khi sáng lập, nhưng họ không thể thành công nếu thiếu Steve Jobs.

Tóm lại là Mỹ thu hút nhân tài. Nên họ có đủ mọi dạng nhân tài cần cho công việc sáng tạo và phát triển công nghệ mũi nhọn, lãnh đạo thế giới công nghệ của mình.

Một kỹ sư cơ khí như cô Mira Murati cũng có thể làm đủ mọi việc từ nhà phân tích kỹ thuật, quản lý sản phẩm cho tới lãnh đạo đội ngũ công nghệ về công nghệ thông tin, đủ cho thấy cô là nhân tài cỡ nào. Và cũng cho thấy kiến thức của một kỹ sư cơ khí học tại Mỹ khi ra đời có thể làm được những gì nếu họ muốn.

Trong trường hợp của OpenAI thì CEO là cỡ thiên tài bỏ học dang dở, còn nhà lãnh đạo công nghệ thông tin thì lại là kỹ sư cơ khí.

Xin chúc mừng cô

Mira Murati Biography, Wiki, Age, Net Worth, Career, Nationality (rightrasta.com)

Nguyễn Thị Bích Hậu