Không được Cơ quan tiền tệ Singapore chấp thuận cấp phép, sàn giao dịch tiền số của Binance sẽ phải đóng cửa giữa tháng 2 năm sau.

Binance cho biết công ty con của họ là Binance Asia Services đã rút đơn nộp lên Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) về việc xin giấy phép hoạt động một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số. Vì vậy, sàn giao dịch của Binance dành cho người dùng Singapore sẽ ngừng hoạt động và đóng cửa vào ngày 13/2.

Công ty cho biết thêm, họ sẽ ngừng chấp nhận đăng ký mới, gửi token, tiền tệ và giao dịch trên sàn đó ngay ngày hôm đó. Do vậy, người dùng cần rút tiền và token của mình khỏi nền tảng trước thời điểm trên. Công ty cho biết quyết định được đưa ra “có tính đến các cân nhắc chiến lược, thương mại và phát triển trên toàn cầu.”

“Chúng tôi luôn đặt người dùng của mình lên hàng đầu, vì vậy quyết định đóng cửa Binance.sg không hề nhẹ nhàng. Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là giúp người dùng ở Singapore chuyển tài khoản sang các ví khác hoặc các dịch vụ của bên thứ ba khác”, Richard Teng, Giám đốc điều hành của Binance Singapore cho biết.

binancesingaporecoinregwatch-1639366366270-1639413529.jpegBinance Singapore đóng cửa sàn giao dịch tiền số vào ngày 13/02/2022

Vào đầu tháng 9, MAS đã ra lệnh cho Binance ngừng cung cấp dịch vụ cho người dân Singapore. Binance Singapore, một đơn vị trực thuộc đã đăng ký giấy phép dưới pháp nhân Binance Asia Services và đang hoạt động dưới sự miễn trừ của cơ quan quản lý tài chính của Singapore, khi chờ kết quả đăng ký hoạt động.

Với quyết định chấm dứt hoạt động, Binance là cái tên tiếp theo trong hàng chục nền tảng tiền số phải rời thị trường này năm qua. Nguyên nhân là nhà chức trách Singapore có cách tiếp cận thận trọng trong việc phê duyệt những công ty tiền số mới. Đến nay, chỉ có 3 công ty – DBS Vickers Securities và FOMO Pay, cả hai đều có trụ sở tại Singapore; và Khu Dự trữ Độc lập của Australia – được cấp phép.

Binance cho biết họ sẽ chuyển hướng Binance Asia Services tại Singapore thành một trung tâm đổi mới blockchain, nhằm giúp phát triển hệ sinh thái toàn cầu cho công nghệ này. Họ cũng sẽ phát triển một số sáng kiến mới tại đây, bao gồm các chương trình ươm tạo, giáo dục blockchain và các cơ hội đầu tư khác.

Tuần trước, Binance cũng đã thông báo rằng họ đang nắm giữ 18% cổ phần của Sàn giao dịch Hg (HGX) có trụ sở tại Singapore, theo sự chấp thuận của cơ quan quản lý. HGX là một sàn giao dịch chứng khoán tư nhân dựa trên blockchain, được thành lập bởi các tổ chức tài chính như PhillipCapital, PrimePartners và Fundnel. Ngoài cổ phần của các công ty tư nhân, nền tảng đang tiến tới giao dịch các tài sản khác bao gồm rượu vang, nghệ thuật và bất động sản.

“Tiền số và các dịch vụ tài chính truyền thống tiếp tục hội tụ. Thông qua khoản đầu tư này, chúng tôi tìm cách hợp tác với HGX trong việc tăng cường cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain”, Teng nói.

Giống như Binance, những công ty tiền số khác vẫn quan tâm đến thị trường Singapore mặc dù tỷ lệ nhận được giấy phép rõ ràng là rất thấp. “Một con dấu chấp thuận từ chính phủ Singapore sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp tài sản kỹ thuật số nào”, Kai C. Chng, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Digix, một nền tảng mã hóa tài sản được xây dựng trên Ethereum, cho biết.

Todd Morakis, Đồng sáng lập tại JST Capital, một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Singapore chuyên về tài sản kỹ thuật số, cho biết MAS nhận thấy rằng các đặc điểm độc đáo của tài sản kỹ thuật số nên đòi hỏi phải tăng cường giám sát.

“Chúng tôi nghĩ rằng quy định hướng dẫn rõ ràng có giá trị với tất cả những người tham gia và sẽ tốt cho thị trường kỹ thuật số về lâu dài”, ông nói. Morakis cho rằng họ được khuyến khích bởi cách tiếp cận của MAS. Cơ quan này đã nhận ra những ưu điểm và cả rủi ro của tài sản kỹ thuật số.

Kế hoạch của Vương quốc Anh vẫn còn trên bàn

Trong khi đó, Binance đã tăng gấp đôi kế hoạch cung cấp các sản phẩm của mình tại Vương quốc Anh Tuần trước, Changpeng Zhao, người sáng lập và Giám đốc điều hành của sàn giao dịch, tiết lộ rằng Binance đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ đã đăng ký ở Anh trong sáu đến 18 tháng.

“Chúng tôi đã tham gia lại hoàn toàn ở đó. Chúng tôi đang thực hiện một số thay đổi rất đáng kể trong cơ cấu tổ chức, cung cấp sản phẩm, quy trình nội bộ và cách chúng tôi làm việc với các cơ quan quản lý, ”Zhao giải thích. “Chúng tôi muốn tiếp tục thiết lập sự hiện diện ở Vương quốc Anh và phục vụ người dùng Vương quốc Anh theo cách thức được cấp phép đầy đủ và tuân thủ đầy đủ.”

Để đạt được mục tiêu này, sàn giao dịch đã giới thiệu “một số nhân viên quản lý cũ từ Vương quốc Anh và một vài trăm người tuân thủ” để giải quyết cảnh báo mà Binance nhận được từ Cơ quan quản lý tài chính (FCA) vào tháng 6.

Theo nguồn tin được ghi nhận, thông báo của FCA là một trong những cảnh báo đầu tiên mà Binance nhận được từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới, điều này đã thúc đẩy Zhao thực hiện một cách tiếp cận chủ động hơn đối với chiến lược tuân thủ của nền tảng.