Từ một gian hàng nhỏ khởi nghiệp với 07 triệu đồng, tôi đã làm thế nào để mở rộng chuỗi với 74 cửa hàng tinh dầu trên 45 tỉnh thành.
Đầu tiên khi biết vốn và kiến thức cùng mối quan hệ đang rất hạn hẹp tôi dò đường rất an toàn và chậm rãi.
Các bạn xem phần 1 ở đây: Từ 7 triệu VND vay mượn của 6 nhà đầu tư, mình đã xây dựng nên chuỗi 74 cửa hàng tinh dầu trị giá 800.000 USD ra sao ?
Ở phần 2 này minh xin chia sẽ thêm kim nghiệm mở chuỗi khi bạn có ít vốn thì sẽ làm như thế nào!

Phần 2: KHÔNG VỐN LÀM SAO MỞ CHUỖI
6 TIÊU CHÍ MÀ NADA CHỌN KHI MỞ CHUỖI
VỊ TRÍ: Mình đang là starup nhỏ nên cứ vô siêu thị mở cho an toàn, chấp nhận đứng trên vai người khổng lồ để kinh doanh, nếu khách siêu đông thì quầy mình đông, siêu ít khách thì mình ra chiến khác về vận hành, đi tìm mặt bằng thấy siêu thị nào chưa có tinh dầu hoặc có tinh dầu bạn hàng mà vị trí xấu là tôi vô. Tôi nhắm vào nơi đông người qua lại, đi ngang đi dọc là nhìn thấy gian hàng của mình là ok. Chú ý 20 điều khoản chọn vị trí có dịp ngồi N chia sẻ cặn kẽ chổ này. #NADA tự hào là ông có vị trí đẹp nhất siêu thị. Vị trí quyết định 70% thành công khi kinh doanh chuỗi dù kể cả trong và ngoài lưu ý tiêu chí này.
CON NGƯỜI: Thành công hay thất bại của một business là do con người mà ra cả, nếu phước bạn lớn thì may mắn gặp được người tốt tham gia cùng thì tỷ lệ thành công rất cao. Còn ko hãy tự hỏi với mình người đó là ai ? Họ ra sao ? Mong muốn hợp tác của họ với mình là gì ? Và có hợp đồng rõ ràng ngay từ đầu với họ đừng tin tưởng bất kỳ ai cả vì khi sự việc đổ vỡ ra bạn sẽ hiểu vấn đề bạn gặp phải là do mình tin, mình thân với họ (TÔI ĐÃ CÓ 2 BÀI HỌC ĐỂ ĐỜI TỪ CHÍNH ĐẠI LÝ THÂN QUEN, HỌ ĐÃ TRAO CHO TÔI 2 BÀI HỌC NGÀN VÀNG LÀM TÔI NHỚ MÃI) còn nếu đó là mô hình bạn tự kinh doanh là câu chuyện khác bạn chỉ cần đưa quy chế quy định quy trình xuống là chạy, còn mô hình bạn nhượng quyền đại lý lại là câu chuyện khác. Bạn chọn sai đại lý hợp tác với mình ngay từ đầu thì sẽ rất nhiều vấn đề trong đó.Chổ này rất quan trọng, cần lưu ý.
QUY TRÌNH: Mở nhiều hay ít vị trí ko quan trọng, quan trọng là bạn đã đóng gói được quy trình chưa ? Nếu chưa đừng mở rộng, mở rộng là đi ngay.
+ Quy trình bán hàng
+ Quy trình đào tạo
+ Quy trình bảo hành
+ Quy trình tuyển dụng
....
Món này tính sương sương tầm 50 dấu cộng. Giờ này khi tôi viết bài này là lúc tôi đã thấm nhuần 4 khóa học đường dài về quy trình làm chuỗi, về quy trình quản lý... NÓI CHUNG MUỐN LÀM CHUỖI CẦN CÓ CÁI NÀY, chỉ cần hỏi chuỗi mày đã có quy trình chưa là biết lớn hay nhỏ, to hay bé, tương lai ra sao...
ĐÓNG GÓI THƯƠNG HIỆU: Chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, kênh phân phối, chiến lược trải nghiệm...
CONCEPT ĐỒNG BỘ: NaDa rất may mắn vì đã định vị được ngay từ đầu (chúng tôi bán hàng trên xe, mô hình kinh doanh là một chiếc xe lưu động,quầy lớn hay bé cũng phải có chiếc xe ). Màu sắc cũng vậy trắng xanh rất rõ ràng, trắng đại diện cho tinh khiết, xanh đại diện cho thiên nhiên, dịch ra là sản phẩm tinh khiết tới từ thiên nhiên... LOGO và bộ nhận diện cũng tương tự. Hãy cố gắng đồng bộ ngay từ đầu khi có thể nhằm tăng độ nhận diện, độ nổi cho mô hình của mình...
VỐN: Khi mới kinh doanh bạn chưa có nhiều vốn, chưa có kinh nghiệm quản lý tài chính, điều hành kế toán, thuế, chí phí nhân viên, tiền thuê mặt bằng, nhập hàng hóa...
Chổ này phải làm từ việc nhỏ nhất rồi từ từ quen hãy nâng cấp lên, cái này dài dòng lắm tôi sẽ chia sẻ vào phần tiếp...
Chúc các bạn đọc bài vui vẻ và đóng góp ý kiến phía dưới bình luận. Rất nhận được nhiều ý kiến từ bạn nhằm giúp tinh dầu NaDa học được nhiều bài học hay. Bổ ích..
Nguồn: Chu Văn Nam/CEO & Founder tại Nada Oils