518254406-10230700616204964-7886279100887857731-n-1752650828.jpg

Hàng Việt đang chiếm lĩnh chợ biên giới Campuchia – Thái Lan

Các nhà bán lẻ Campuchia tại Koh Kong, một tỉnh giáp miền đông Thái Lan, đang chuyển sang bày bán các mặt hàng Việt Nam để lấp đầy khoảng trống trên các kệ hàng sau lệnh cấm xuất hàng của Thái Lan sang Campuchia, Bangkok Post đưa tin.

Ông Pornchai Limploypitat, một thương nhân Thái chuyên cung cấp hàng hóa thiết yếu cho tỉnh này, nói rằng bạn hàng của ông ở Koh Kong hiện đang bán hàng tiêu dùng từ Việt Nam do thiếu hụt hàng Thái. Các mặt hàng Việt gồm mì ăn liền, cà phê, đồ ăn vặt và cả vật liệu xây dựng.

Ông Pornchai nói người Khmer trước đây không chuộng hàng Việt như hàng Thái, nhưng các hàng hóa từ Thái Lan đã biến mất khỏi các khu chợ ở Koh Kong. Hiện ông Pornchai đang làm trưởng bộ phận lễ tân ở một khu nghỉ dưỡng ở Koh Kong.

Thái Lan đã cấm xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia khi tranh chấp biên giới bùng nổ trở lại sau vụ đấu súng ngắn giữa binh lính hai bên tại Chong Bok, huyện Nam Yuen, tỉnh Ubon Ratchathani vào tháng 5.

Trong khi đó, trang Khmer Times loan tin các công ty Việt Nam đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần tại Campuchia.

"Trong hai tuần qua, các thương hiệu Việt Nam đã gia tăng đáng kể sự hiện diện trên thị trường, từ bánh quy, sữa, chocolate cho đến mì ăn liền”, Khmer Times trích lời một quản lý giấu tên của một chuỗi bán lẻ hàng đầu ở Campuchia.

517334834-10230702917542496-6814448506075709854-n-1752650828.jpg
 

Không chỉ ở chợ vùng biên, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực chiếm lĩnh khoảng trống thị trường các siêu thị của thủ đô Phnom Penh, sau khi các thương hiệu Thái Lan bị cấm vận do tranh chấp biên giới trên bộ giữa Campuchia và Thái Lan. Có nhiều thương hiệu quen thuộc nhiều năm với người tiêu dùng Khmer, nhưng cũng có những thương hiệu mới ít phổ biến, tờ Khmer Times viết.

Đội ngũ marketing của nhiều thương hiệu Việt Nam đang túc trực ở Phnom Penh để đàm phán hợp đồng với các nhà bán lẻ Campuchia.

“Trong hai tuần qua, các thương hiệu Việt đã gia tăng đáng kể sự hiện diện trên thị trường Campuchai, từ bánh quy, sữa, chocolate cho đến mì ăn liền”, quản lý của một chuỗi bán lẻ hàng đầu của Campuchia nói với tờ Khmer Times.

“Dù các thương hiệu Malaysia cũng tham gia cuộc đua, nhưng doanh nghiệp Việt Nam đã thành công nhất trong việc lấp đầy khoảng trống”, viên quản lý nói và chỉ vào những hộp sữa Dalat Milk trên các kệ hàng vốn dành cho các hộp sữa Dutch Millcủa Thái Lan trước đây.

“Campuchia chỉ có giao thương biên giới trên bộ với Thái Lan, Lào và Việt Nam. Sau căng thẳng biên giới, giao thương với Thái Lan đã về con số không, còn Lào đơn giản là không có các thương hiệu lớn đủ sức mở rộng quy mô hoạt động và sản phẩm một cách đột ngột”.

“Vì vậy, có thể nói đây là khung thành bỏ trống dành cho các chân sút Việt Nam. Các thương hiệu Việt sẽ hưởng lợi rất lớn cho đến khi Vương quốc Campuchia giải quyết xong tranh chấp biên giới với Thái Lan”.

Một nguồn tin khác cho biết nguồn cung kịp thời từ các thương hiệu Việt đã giúp nhiều siêu thị ở Phnom Penh duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. “Đã có một sự hoảng loạn đột ngột khi hàng hóa nhập khẩu đường bộ từ Thái Lan bị cấm. Sản phẩm Thái chiếm khoảng 25% doanh thu của chúng tôi, và nhiều mặt hàng trong số đó là lựa chọn ưa thích nhất của khách hàng.”

“Tuy nhiên, nguồn cung ổn định từ các thương hiệu Việt đã giúp chúng tôi duy trì doanh thu mà không bị gián đoạn. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch nhận phân phối một số thương hiệu Việt Nam chưa có nhiều sự hiện diện tại Campuchia”.

Thời đã đến với hàng Việt?

-----------------

https://bsamedia.vn/hang-viet-the-cho-hang-thai-lap-day-cac-ke-hang-sieu-thi-o-campuchia/?fbclid=IwY2xjawLkMwVleHRuA2FlbQIxMABicmlkETFhUE9xVUtsSkpFcDNvTEppAR7uJpAPzcPEDjKZVYwCYZl64rNFq7oTHrYFuhJyZ2igfmItWktUzuZjJEybSw_aem_lOifk5Y2-vN72WToqFeN9g