no-nuoc-my-1693639543.jpg
 

Có một tay lười, làm ra thì ít, chủ yếu là mua đồ người khác làm ra về dùng là chính. Do mất cân đối thu-chi nên nó nợ khủng, nó nợ người ta ngày càng nhiều. Đồng tiền của nó mỗi ngày qua thì mất giá đi một tí.

Vậy mà nó có vẻ chẳng lo lắng gì. Điều mà nó làm là lâu lâu nó lại điều chỉnh lãi suất đồng tiền, theo cách làm cho tiền nó tăng giá lên một tí và tiền người khác mất giá đi nhiều hơn một tí.

Rồi nó lại tiếp tục lười, làm ra thì ít mà mua đồ người khác làm ra về dùng thì nhiều.

Để rồi lại tiếp tục tình cảnh mang nợ ngày càng nhiều hơn lên.

Rồi nó lại điều chỉnh đồng tiền để tăng giá trị đồng tiền mình lên, người ta thì giảm xuống một tí như thế.

Tại sao người ta cứ phải chấp nhận phá giá đồng tiền của mình so với tiền của nó như thế? Sao không giữ giá đồng tiền?

Vì nếu không giảm thì không cạnh tranh được vì nhiều người cùng tranh nhau bán hàng cho nó, cái thằng lười láu cá! Nên cứ phải phá giá đồng tiền nội tệ để khi qui ra đô thì giá hàng xuất khẩu của mình rẻ hơn, xuất được nhiều hơn.

Tay này lười mà ma lanh!

Ngôn ngữ chiên gia kinh tế thì gọi nó là đứa "xuất ít nhập nhiều" (nhập siêu).

Thiếu tiền do mất cân đối thu vào - chi ra, thì nó lại in thêm tiền ra để chi tiêu. In tiền ra nhiều thì lạm phát, đồng tiền mất giá. Đồng tiền mất giá thì nó lại điều chỉnh lãi suất gây áp lực khiến các nước khác phải phá giá đồng tiền mình. Và cứ thế!

Nhiều ông ức quá, nổi cục, bèn tìm cách để thoát ra cái thế cờ lười của nó. Họ bàn nhau không dùng tiền của nó nữa.

Để xem tao không dùng tiền của mày nữa thì mày có tiếp tục làm vậy được không!

Nhưng, khổ cái là nó thì nhờ in tiền nhiều nên nó tiêu xài thoải mái. Nó là đứa mua nhiều nhất trên cõi đời này.

Không bán hàng cho nó thì kinh tế của mình tèo. Mà muốn bán hàng cho nó thì phải dùng tiền của nó chứ! Rồi lại cho nó nợ ngày càng nhiều hơn!

Thực ra là các tay kia phải mua trái phiếu của nó (cho nó vay) là để giữ giá trị tài sản của mình. Vì nhờ cách làm láu cá trên mà đồng tiền của các tay kia luôn mất giá nhiều hơn tiền của nó.

Ví dụ: So với đồng Mỹ, đồng Bảng Anh trong 10 năm qua mất giá 18.73%, đồng Euro mất 17.7% giá trị, đồng Yuan của TQ mất 15.7%, đồng Yen của Nhật mất 31.6% đồng VND mất 12.1%...

Haizz. Tay lười này láu cá quá ta!

Mô hình kinh tế Mỹ, tác động của việc FED điều chỉnh lãi suất, hiện tượng một số nước quyết định giao dịch không dùng tiền đô ... giải thích vậy có ổn không bà con?

P.S. Nợ nước ngoài của Mỹ đến nay đã lên tới 32850 tỷ đô la. Qui ra mỗi người Mỹ nợ 98239 đô la Mỹ (theo national debt clock)