Đó là khách sạn vạn phòng  trên đảo Rügen, biển Đông nước Đức (Ostsee) hay là biển Baltic trong tiếng Anh được Đức Quốc Xã khởi công xây dựng từ năm 1936. Mấy khách sạn lớn nhất thế giới ở Las Vegas ngày nay có 6000 phòng.

Khách sạn này được ví là “Đấu trường La mã ở Prora” vì sự hoành tráng của nó.

Vào thời kỳ quốc xã, có rất nhiều công trình hoành tráng được xây dựng, những ý tưởng vĩ cuồng được ủng hộ nhiệt liệt. Những đại đô thị như Germania (Berlin) sẽ là thủ đô của thế giới mới nếu các kế hoạch của Hit l e thành công. Sân vân động duyệt binh lớn nhất thế giới, nhà quốc hội lớn nhất thế giới, v…v và v…v.

Công trình khách sạn vạn phòng (10.000 phòng) với sức chứa vài chục nghìn người liền một lúc được xây dựng trong bối cảnh đó. Dự án là có 5 khu phức hợp resort kiểu như vậy trên khắp nước Đức nằm trong chương trình "Sức mạnh thông qua niềm vui" ("Kraft durch Freude," KdF)  với mục đích là cung cấp các hoạt động giải trí cho công nhân và truyền bá tuyên truyền của Đức Quốc xã. Vào thời kỳ đó đi du lịch nghỉ dưỡng và xe ô tô là xa xỉ chỉ dành cho giới quý tộc thượng lưu,  Hitle đã biến giấc mơ của những người công nhân thành hiện thực, họ chỉ cần làm việc chăm chỉ là sẽ được chạm tới giấc mơ.

Xe ô tô Volkswagen được Porsche thiết kế là chiếc xe của mọi người, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu. Các kỳ nghỉ dưỡng ở các khu resort sang trọng cũng dành cho mọi người, công nhân nhà máy nghiễm nhiên được nghỉ phép ở đây.

Khu phức hợp khổng lồ này trải dài suốt 5km bờ biển và phòng khách sạn nào cũng hướng ra biển, tất cả các khu dịch vụ, nhà ăn, rạp hát, chiếu phim, phòng tập thể thao được bố trí hướng vào trong đất liền. Mỗi một tòa nhà đều có một phòng nhảy ballroom, hội trường và bể bơi riêng.  Khu resort có cầu cảng để đón du thuyền cập bến. 

Chính quyền quốc xã mất 3 năm từ năm 1936 đến năm 1939 để xây dựng khu resort này với 9000 nhân công. Kế hoạch của Hi t le cho Prora rất tham vọng để khi thế giới nói đến  khu nghỉ dưỡng resort biển hoành tráng phải nói đến Prora và Prora sẽ là "khu nghỉ dưỡng lớn và hùng vĩ nhất  trên thế giới".

fb-img-1619620362240-1619620530.jpg

Công trường xây dựng khách sạn vạn phòng năm 1936


Tuy nhiên, cục diện thế chiến thay đổi, những giấc mơ vĩ đại của quốc trưởng cũng tan thành mây khói. 
Sau chiến tranh, Prora được sử dụng làm căn cứ quân sự của Đông Đức. Sau khi nước Đức thống nhất trong cuộc chiến Balkan, khu resort này được biến thành trại tị nạn đón nhận những người tị nạn chạy trốn chiến tranh ở Nam Tư và các một số anh em Đông Lào vượt biên ở lại. 

fb-img-1619620374041-1619620538.jpg
Nhiều phần của khu phức hợp nghỉ dưỡng nay bị bỏ hoang


Một phần của khu resort đã được cải tạo nâng cấp làm khách sạn và vẫn đang hoạt động nhưng nhiều phần khác bỏ hoang.

fb-img-1619620368592-1619620534.jpg
 

Hiện đang có một số nhà đầu tư đang lên kế hoạch xây biệt thự biển và nhà nghỉ mát để bán theo mô hình time-share hoặc mua đầu tư cho thuê  sử dụng dịch vụ quản lý của khách sạn.