Hôm nay (5/7) sau 27 năm sáng lập Amazon, tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sẽ chính thức rời ghế CEO. 

Trước khi rời khỏi đế chế tỷ đô, Jeff Bezos đã kịp đưa cổ phiếu của Amazon đạt đỉnh mới trong vòng 16 tháng. Hiện tại sau 27 năm niêm yết, Amazon có vốn hóa thị trường xấp xỉ 1.700 tỷ USD. 

Theo Bloomberg, nhờ sự tăng giá mạnh của cổ phiếu Amazon trên các sàn giao dịch, giá trị tài sản hiện tại của Jeff cũng nâng lên đáng kể, khoảng 199 tỷ USD.

Jeff Bezos được sinh ra bởi một bà mẹ “tuổi teen”, và mẹ của Jeff – bà Jackie đã làm mẹ đơn thân cho đến khi gặp Miguel Bezos - một người Cuba nhập cư.  Năm 10 tuổi, Jeff mới biết ông Miguel không phải cha ruột của mình.

anh1-1625473678.jpg
Jeff Bezos và ông Miguel Bezos

Ngay từ khi còn nhỏ, Jeff  Bezos đã thể hiện sự thông minh và lanh lợi. Mới chập chững bước đi, ông đã tháo cũi bằng tuốc nơ vít vì muốn ngủ trên chiếc giường thực sự. Tuổi thơ của Jeff gắn liền với nông trại của ông bà tại Texas. Từ 4 đến 16 tuổi, ông dành hầu hết thời gian của kỳ nghỉ hè để làm việc tại nông trại của ông bà. Jeff không chỉ biết sửa chữa cối xay gió mà ngay công việc cả thiến bò cũng không làm khó được ông.

anh2-1625473678.jpg
 

Preston Gise – ông của Jeff – chính là nguồn cảm hứng và động lực rất lớn để vị tỷ phú này theo đuổi đam mê trí tuệ. Trong một bài phát biểu năm 2010, Jeff Bezos từng chia sẻ ông Gise đã dạy ông rằng “Khó nhất không phải là trở thành người giỏi, mà là người tử tế”.

Thời còn đi học, Jeff từng nói với các giáo viên của mình rằng: “Tương lai của loài người không phải trên hành tinh này”. Ước mơ khi đó của ông là trở thành một doanh nhân trong lĩnh vực không gian vũ trụ, và hiện tại Jeff đã làm được điều đó khi sở hữu công ty thám hiểm không gian Blue Origin.

Thời niên thiếu của Jeff khá sôi nổi khi ông làm việc bán thời gian tại McDonald's vào kỷ nghỉ hè, và sau đó cùng bạn gái thành lập Học viện Ước mơ - một trại hè kéo dài 10 ngày dành cho trẻ em. Jeff đã tự làm một bản kế hoạch cụ thể và chi phí của trại hè là 600 USD/người. Sau đó, Jeff nhận về 6 học sinh.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Jeff theo học ngành khoa học máy tính của Đại học Princeton. Với thành tích học tập nổi bật, Jeff nhận được lời mời làm việc từ Intel và Bell Labs ngay sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, CEO Amazon đều từ chối và tham gia vào một công ty khởi nghiệp có tên Fitel.

Không lâu sau đó, Jeff quyết định rời Fitel và cân nhắc việc hợp tác với Halsey Minor - người sau này sáng lập ra CNET - startup cung cấp tin tức bằng Fax. Jeff liên tục thay đổi công việc khi ông quyết định về làm việc cho quỹ đầu tư D.E.Shaw và trở thành phó chủ tịch cấp cao sau 4 năm.

Năm 1994, khi biết tin các trang web tăng trưởng ấn tượng 2,3%/năm, Jeff đã rất kinh ngạc. Ông nhanh chóng nắm bắt tình hình, tận dụng sự tăng trưởng nhanh chóng của nó và lập danh sách 20 sản phẩm có thể bán trực tuyến. Cuối cùng ông lựa chọn sách là sản phẩm để tập trung đầu tư.

anh3-1625473678.jpg
 

Thời điểm này, Jeff Bezos quyết định rời D.E. Shaw dù đang có một công việc và vị trí tuyệt vời. Ông chủ của Jeff - David E. Shaw đã rất cố gắng để thuyết phục ông ở lại nhưng ông từ chối để thành lập công ty riêng. “Tỷ phú giàu nhất thế giới” cho rằng thà thử khởi nghiệp rồi thất bại còn hơn không bao giờ thử. Sau đó, Jeff Bezos sáng lập ra Amazon và cùng vợ là bà MacKenzie bay tới Texas. Ông đã mượn cha mình   một chiếc xe hơi và lái xe đến Seattle. Trong suốt quãng đường, Jeff đã lên một bản dự kiến về doanh thu của công ty.

Đế chế 1.700 tỷ USD bắt đầu ở gara để xe

Trụ sở làm việc đầu tiên của Amazon là tại một gara để xe và những cuộc họp thường diễn ra tại nhà sách Barnes & Noble. Khi mới thành lập, Amazon lắp đặt chuông báo mỗi khi có đơn đặt hàng tới. Tuy nhiên chỉ sau vài tuần, công ty đã quyết định tắt chuông vì tần suất chuông báo liên tục, đơn hàng cũng tăng lên đáng kể.

anh7-1625473678.jpg
 

Trong tháng đầu tiên, Amazon đã bán sách cho khách hàng ở 50 bang của Mỹ và trên 45 quốc gia khác nhau. Đây chính là bước khởi đầu thuận lợi giúp Amazon không ngừng phát triển sau này. Năm 1997, ‘đứa con’ của Jeff Bezos lần đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán.

anh4-1625473678.jpg
 

Khi khủng hoảng Bóng bóng Dot-com nổ ra vào năm 1995, các chuyên gia phân tích kinh tế đã gọi công ty của Jeff Bezos là "Amazon.bomb." Tuy nhiên, Jeff Bezos cùng Amazon vượt qua “cơn bão” và trở thành một trong số ít công ty khởi nghiệp sống sót sau cuộc khủng hoảng khủng khiếp này.

Sau này, bên cạnh sản phẩm chủ yếu là sách, Amazon dần mở rộng danh mục sản phẩm. Hiện nay, “gã khổng lồ” thương mại điện tử bán hầu hết các sản phẩm phục vụ cuộc sống từ thiết bị công nghệ, quần áo đến dịch vụ điện toán đám mây.

Ông chủ khó tính và dễ nổi giận

Những ngày đầu khởi nghiệp, Bezos là một ông chủ khó tính và dễ nổi giận với nhân viên. Một trong những tối kỵ ở Amazon là thuyết trình bằng PowerPoint.  Thay vào đó, ông yêu cầu nhân viên rút gọn bài thuyết trình bằng những gạch đầu dòng đơn giản, súc tích mà vẫn bao quát được vấn đề. Có tin đồn cho rằng vị tỷ phú này phải thuê một huấn luyện viên về kỹ năng lãnh đạo để cải thiện tình hình. Đặc biệt, Jeff Bezos cũng nổi tiếng là một CEO "tiết kiệm" khi không cung cấp những chế độ đồ ăn miễn phí hay mát-xa giống nhiều công ty công nghệ khác.

anh6-1625473678.jpg
 

Năm 1998, Jeff Bezos đã đầu tư 250.000 USD vào Google, tương đương khoảng 3,3 triệu cổ phiếu khi công ty lên sàn chứng khoán năm 2004. Với khối tài sản kích xù và những khoản đầu tư siêu khủng, CEO Amazon không ngại chi 250 triệu USD để mua lại tờ The Washington Post vào năm 2003, sau đó Jeff còn mua lại một điền trang rộng 5,35 mẫu với đường bờ biển 200m cạnh hồ Washington thuộc Seattle, một dinh thự bảy phòng ngủ trị giá 24,5 triệu USD thuộc Beverly Hills năm 2007.

Tháng 1/2017, Bezos đã mua Bảo tàng Textile và 2 biệt thự ở khu phố Kalorama - Washington, D.C. Bất động sản này có giá trị 23 triệu USD và là khu đất rộng nhất ở Washington. Sau đó, Jeff đã bỏ ra 12 triệu USD để cải tạo và sửa sang các công trình này.

anh9-1625473678.jpg
 

Tháng 7/2017, Jeff Bezos lần đầu tiên vượt qua người đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản hơn 90 tỷ USD. Năm 2018, Bezos chính thức được Forbes công nhận là tỷ phú giàu nhất thế giới và tiếp tục giữ vững danh hiệu này vào các năm 2019, 2020 và 2021.

Tháng 7/2019, Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie hoàn tất việc ly hôn sau 25 năm chung sống. Sau ly hôn, bà MacKenzie nhận hơn 35 tỷ USD cổ phiếu Amazon và trở thành một trong những người phụ nữ giàu có nhất thế giới.

anh5-1625473678.jpg
Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 trên toàn cầu, nhu cầu mua sắm trực tuyến trên nền tảng của Amazon ngày càng tăng mạnh giúp công ty này đứng vững trong top những "gã khổng lồ" thương mại điện tử  của thế giới.

Rời ghế CEO và sắp bay vào vũ trụ

Hôm nay (5/7) – sinh nhật lần thứ 27 của Amazon, Jeff Bezos sẽ chính thức rời ghế CEO của "gã khổng lồ" thương mại điện tử do mình sáng lập. Thay thế ông là Andy Jassy, lãnh đạo bộ phận điện toán đám mây (Amazon Web Services - AWS). Sau khi Jassy lên đảm nhiệm vị trí CEO, Bezos giữ vị trí Chủ tịch điều hành.

anh8-1625473678.jpg
 

Sau khi rời ghế CEO Amazon, ngày 20/7, Jeff  Bezos dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay vào vũ trụ trên tên lửa New Shepard thuộc chính công ty Blue Origin của ông. Cùng tham gia chuyến đi này còn có Mark Bezos - em trai của Jeff và cụ bà 82 tuổi Wally Funk - nữ phi công tiên phong trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Theo businessinsider