8 năm trước, Gr PTDNV đã tổ chức offline với chủ đề THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG, CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ (tiếng Anh là CUSTOMER INSIGHT AND VALUE DELIVERY).
Trong buổi chia sẻ này, tôi giải thích rất nhiều về customer insight ở 2 cấp độ - Insight chiến lược (Insight For Strategy) và insight thực thi (Insight For Execution). Trước đó và sau đó, tôi cũng nhiều lần chia sẻ về 2 cấp độ insight này. Nhiều người đã nghe và đã áp dụng cho doanh nghiệp của mình khi xây dựng thương hiệu và đã thành công.
Làm chiến lược nói chung và chiến lược thương hiệu (brand strategy) nói riêng, rất cần thấu hiểu khách hàng, và insight for strategy là yếu tố không thể thiếu. Không hiểu insight for strategy (insight chiến lược) mà làm chiến lược thương hiệu thì chắc chắn là thất bại!
Ngược lại, trong quảng cáo, truyền thông thương hiệu (thực thi chiến lược), nếu không biết vận dụng insight for execution (insight thực thi) thì mọi chiến dịch quảng cáo, truyền thông và marketing cũng sẽ thất bại và lãng phí tiền bạc.
Hiện tại, tôi thấy có quá nhiều thương hiệu được xây dựng và quảng bá đình đám nhưng không phân biệt được "insight for strategy" và "insight for execution" nên chắc chắn sẽ thất bại. Thực tế, đã có nhiều thương hiệu thất bại vì không hiểu và không vận dụng đúng customer insight (tạm dịch là tâm tư khách hàng)
"Ném tiền qua cửa sổ" là cụm từ rất hợp để mô tả những trường hợp này. Nhắc nhẹ vậy thôi, ai nghe thì nghe, ai giật mình thì giật mình.
Khái niệm "insight for stratgy" và "insight for execution" gần đây mới bắt đầu được đề cập nhiều và các doanh nghiệp mới bắt đầu quan tâm! Tuy vậy để hiểu cho đúng, cho đủ và cho thật sâu sắc thì không phải ai cũng hiểu. Sẽ cần nhiều thời gian và trải nghiệm hơn nữa thì mới thấm được. Tiếc cho những ai từng nghe và từng đọc, nhưng không còn nhớ mà cứ chạy lan man cho tốn tiền mà còn làm sai nguyên lý!

* Tin chắc rằng ông Trump đã dùng "insight for strategy" trong chiến lược áp thuế tổng thể và dùng "insight for execution" để đàm phán mức thuế với từng nước, trong từng mặt hàng, ở từng trường hợp cụ thể!