Hyundai sẽ thu hồi 82.000 ô tô điện trên toàn cầu để thay pin sau 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan đến xe điện của hãng.

Mặc dù số lượng xe liên quan tương đối ít, nhưng động thái mới đây của Hyundai được coi là một trong những vụ thu hồi tốn kém nhất trong lịch sử ngành sản xuất ô tô. Điều này cho thấy rằng, một lỗi nhỏ trên ô tô điện có thể gây ra hậu quả tốn kém như thế nào.

Theo CNN, Hyundai sẽ phải tiêu tốn 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc cho đợt thu hồi lần này, tương đương 900 triệu USD. Tính trên mỗi chiếc xe, chi phí sửa lỗi trung bình là 11.000 USD - một con số cao ngất ngưởng cho một đợt thu hồi.

Việc thay toàn bộ ắc quy trên mỗi chiếc xe đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Từ trước đến nay, có rất ít vụ thu hồi ô tô chạy xăng yêu cầu nhà sản xuất phải thay toàn bộ động cơ. Một trong số đó là đợt triệu hồi 785 xe Porsche 911 GT3 trong năm 2014. Porsche không công bố chi phí của đợt thu hồi đó, nhưng chắc chắn chi phí để sửa lỗi từng xe sẽ đắt hơn so với Hyundai.

Tuy nhiên, một đợt thu hồi diện rộng với chi phí hơn 11.000 USD/chiếc là cực kỳ hiếm. Chúng ta không thể biết số liệu chính xác vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí thu hồi của họ.

Ví dụ, General Motors gần đây đã phải chịu khoản phí 1,2 tỷ USD cho việc thay thế túi khí Takata trên xe của hãng này, nhưng con số đó đã bao gồm việc sửa lỗi cho 7 triệu xe. ĐIều này đồng nghĩa là chi phí thu hồi của GM chỉ ở dưới 200 USD/xe. Chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong 10 năm qua là khoảng 500 USD/xe.

Hyundai to replace battery packs in all Kona EVs in $900 million recall | Autoblog

Mẫu xe điện Kona của Hyundai đang gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến pin.

Những con số từ đợt thu hồi của Hyundai là một dấu hiệu khác cho thấy giá thành pin xe điện tương đối đắt đỏ so với giá của toàn bộ chiếc xe. Chi phí sản xuất một chiếc xe điện hiện vẫn cao hơn so với một chiếc xe chạy xăng tương đương. Trong tương lai, xe điện có thể trở nên rẻ hơn nhiều vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu ít hơn 30% giờ lao động để lắp ráp so với các phương tiện truyền thống. Việc xe điện có ít bộ phận cũng có nghĩa là việc thu hồi sẽ ít phổ biến hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Về vấn đề cháy pin của những chiếc xe điện

Không ai bị thương trong bất kỳ vụ cháy nào của Hyundai, nhiều vụ cháy xảy ra sau khi xe tắt máy và không có ai bị thương. Hyundai cho biết một cuộc điều tra về những vụ cháy cho thấy pin của xe do hãng LG sản xuất đã bị lỗi. Đợt thu hồi này bao gồm 27.000 xe ở Hàn Quốc và 55.000 xe khác trên thế giới.

General Motors (GM) cũng đang triệu hồi mẫu Chevrolet Bolt chạy điện do sự cố cháy nổ do pin của LG gây ra. GM sẽ không thay thế pin trong số 68.000 chiếc Bolt đang bị thu hồi trên toàn cầu. Mặc dù GM không tiết lộ cách giải quyết, nhưng họ cho biết lỗi sẽ được xử lý thông qua một bản cập nhật phần mềm.

Tesla cũng từng gặp sự cố cháy pin từ rất sớm trong lịch sử sản xuất xe của mình, nhưng điều đó liên quan đến việc các mảnh vụn trên đường văng lên và làm hỏng pin. Hầu hết pin của Tesla được lắp ở phía dưới gầm xe. Tesla đã giải quyết vấn đề này bằng cách bổ sung thêm tấm chắn dưới gầm để bảo vệ pin.

Xe ô tô chạy bằng xăng dầu cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, điển hình là sau tai nạn khi người lái và hành khách vẫn ngồi trong xe, gây ra mối đe dọa an toàn lớn hơn.

Hyundai cho biết họ vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp pin LG Energy Solutions để xác định công ty nào sẽ chịu trách nhiệm về chi phí này. Nhưng, LG cho biết họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, và phủ nhận trách nhiệm về những vụ cháy.