Phiên giao dịch ngày 12/9, các cổ phiếu của ngành hàng không đã trở thành tâm điểm với hàng loạt mã tăng mạnh. Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines (HoSE: HVN) tăng kịch trần 6,8% lên 11.750 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh 1,5 triệu đơn vị . Tương tự, cổ phiếu VJC của Vietjet Air (HoSE: VJC) cũng có thời điểm tăng trần, nhưng chỉ tăng 4,2% lên 111.500 đồng/cp khi chốt phiên. Cùng có diễn biến khởi sắc,các mã như AST tăng sát trần 6,7% lên 53.800 đồng/cp, CIA tăng 6,1%, SAS tăng 4,9%, SCS tăng 2,8%,...

hvn-21321-1670642538.png
 

Sự khởi sắc của của cổ phiếu nhóm ngành hàng không diễn ra sau thông tin Vietnam Airlines chính thức mở lại một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cụ thể, chuyến bay VN 502 khởi hành từ TP HCM đi Quảng Châu sáng ngày 9/12 đánh dấu chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch bùng phát.

Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ nối lại ba đường bay đến Trung Quốc bao gồm giữa TP HCM và Quảng Châu từ ngày 9/12, khởi hành vào thứ sáu hàng tuần; giữa Hà Nội và Thượng Hải từ ngày 12/12 với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ hai, Thứ Sáu. Cuối cùng là chuyến bay giữa TP HCM với Thượng Hải từ ngày 14/12, khởi hành vào thứ tư hàng tuần.

Với việc nối lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế của hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch. Thời gian mở bán và khởi hành các chuyến bay tới Trung Quốc áp dụng từ nay đến 26/3/2023.

Việc nối lại các chuyến đi tới Trung Quốc sẽ là một động lực tăng trưởng to lớn dành cho sự phục hồi sau đại dịch của Vietnam Airlines. Năm nay, hãng hàng không nay đặt mục tiêu doanh thu gấp 3 lần lên nhưng lợi nhuận không tăng cùng mức đó. Theo ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines đã cho rằng ngoài việc giá dầu năm nay tăng cao khiến công ty tiếp tục nối dài chuỗi thua lỗ, việc các đường bay quốc tế chưa mở lại toàn bộ cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, lượng khách nước ngoài chiếm 90% số hành khách của hãng vẫn chưa thể đi lại bình thường cũng gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty.