Kể từ tháng 6/2020 đến nay, Công ty TNHH Saigon Glory (Saigon Glory), chủ đầu tư dự án bất động sản siêu sang The Spirit of SaiGon đã huy động tổng cộng 10.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu.
Mới đây, Saigon Glory đã phát hành thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng trong 2 ngày 26/8 và 28/8/2020. Các thông tin của lô trái phiếu trong đợt phát hành này khá hạn chế so với các đợt trước đó.
Cụ thể, từ ngày 12/6 – 28/7/2020, Saigon Glory đã huy động thành công tổng cộng 5.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Đây đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản.
Đối với năm thứ nhất kể từ ngày phát hành, lô trái phiếu được tính lãi suất 11%/năm; từ năm thứ hai trở đi, lãi suất áp dụng bằng lãi suất tham chiếu cộng 4,5%/năm nhưng không thấp hơn 11%/năm.
Tổ chức thu xếp cho tất cả các đợt phát hành trái phiếu của Saigon Glory gồm CTCP Chứng khoán Tân Việt, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam và Công ty Luật Vina Legal.
Saigon Glory là chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon – quy mô 8.600 m2 tại khu tứ giác Bến Thành gồm 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Calmette thuộc trung tâm quận 1, TP. HCM.
Được biết, "siêu dự án" kể trên ban đầu được giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco) làm chủ đầu tư từ năm 2013 nhưng rơi vào cảnh đình trệ suốt nhiều năm.
Tháng 7/2018, Bitexco thành lập công ty con là Saigon Glory và chuyển nhượng dự án Spirit of Saigon cho pháp nhân này. Quy mô vốn điều lệ ban đầu của Saigon Glory là 7.000 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản. Chủ tịch công ty là ông Vũ Quang Bảo (SN 1970).
Việc huy động số vốn “khủng” trong thời gian ngắn là cơ sở để giới đầu tư tin tưởng vào sự hồi sinh mạnh mẽ của dự án trên khu đất vàng đối diện chợ Bến Thành.
Đáng chú ý, các động thái huy động vốn của Saigon Glory diễn ra không lâu sau khi dự án này được chấp thuận cho bán căn hộ hình thành trong tương lai.
Hồi tháng 3.2020, Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Sài Gòn Glory bán 214 căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án khu văn phòng thương mại, dịch vụ, căn hộ ở, khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.
Văn bản của Sở Xây dựng TP. HCM cũng cho biết dự án đã được thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội, chi nhánh Tây Hà Nội.
Và ngày 21/2 ngân hàng SHB chi nhánh Tây Hà Nội đã có văn bản thông báo với nội dung chấp thuận cho công ty TNHH Tập đoàn Bitexco không phải giải tỏa, giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án và được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án ngay khi có văn bản phê duyệt của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Toàn bộ các khoản tiền của người mua phải thanh toán cho công ty được quy định tại các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở… tại dự án phải được chuyển vào tài khoản của công ty mở tại chi nhánh SHB Tây Hà Nội.
Dự án có diện tích đất hơn 8.500 m2, thời hạn sử dụng 50 năm kể từ tháng 4/2013. Tổng vốn đầu tư dự án vào khoảng 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên, giai đoạn 2012 – 2013 đến 2019, chủ đầu tư chỉ mới xây dựng phần hầm, hạng mục do nhà thầu Coteccons thực hiện.
Sau khi phần hầm và tạm ngưng thi công một thời gian, tháng 10/2019, Coteccons tiếp tục được Chủ Đầu tư tin tưởng giao đảm nhận vai trò Tổng thầu thi công 10 tầng khối đế của dự án. Theo đó, Coteccons sẽ hoàn thành các hạng mục thi công và bàn giao cho Chủ Đầu tư trong vòng 10 tháng.
Hiện tại hạng mục 10 tầng khối đế được Coteccons thi công đã lên được tầng thứ 8, tuy nhiên giai đoạn tiếp theo của dự án này vẫn chưa có thông tin chính thức.