Thông tin từ Tập đoàn Home Credit công bố, doanh nghiệp này đã chính thức về tay người Thái khi đã hoàn tất chuyển giao cho The Siam Commercial Bank Public Company Limited (SCB) với giá trị chỉ 865 triệu USD.

Home Credit mới đây đã xác nhận thông tin việc bán đi 100% vốn trong Home Credit Vietnam. Như vậy tập đoàn này đang có động thái “tháo chạy” khỏi thị trường Việt Nam sau khi thỏa thuận bán lại toàn bộ chỉ với giá 865 triệu usd.

Thương vụ này đã hoàn tất việc ký kết, phần còn lại thuộc về thủ tục của 2 cơ quan thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Ngân hàng SCB Thái Lan - thành viên của SCB X, là một trong những tập đoàn công nghệ tài chính hàng đầu tại Thái Lan. Được biết SCB X có 12 công ty thành viên hoạt động ở 3 lĩnh vực: ngân hàng, tài chính tiêu dùng và kỹ thuật số, và nền tảng kết nối công nghệ. Ngân Hàng SCB đang là ngân hàng đứng top của Thái Lan, có tiềm lực tài chính mạnh mẽ. SCB cũng là ngân hàng lâu đời nhất ở Thái Lan và là một trong những ngân hàng đại chúng hàng đầu. Hợp đồng mua bán 2 tổ chức tài chính này sẽ hoàn thành vào những tháng đầu năm 2025. 

home-credit-ve-tay-dai-gia-ngan-hang-thai-lan-chi-voi-gia-865-trieu-usd-1709194881.jpg
Home Credit về tay đại gia ngân hàng Thái Lan chỉ với giá 865 triệu USD

Home Credit có mặt tại Việt Nam năm 2008, đang chiếm khoảng 15% thị phần cho vay tiêu dùng của Việt Nam. Với hơn 16 năm hoạt động tại đây, Home Credit hiện không có ngân hàng nào chống lưng phía sau.

Tình hình kinh doanh của Home Credit năm 2023 có phần kém khả quan, Khi 6 tháng đầu năm chỉ mang về lợi nhuận sau thuế đạt 211 tỷ đồng. Trong khi đó nợ phải trả tính đến tháng 6/2023 là hơn 18.200 tỷ đồng, còn vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 6.571 tỷ đồng.

Tập đoàn Home Credit này có lịch sử 25 năm hoạt động và trải dài trên nhiều quốc gia. Hiện tại thống kê, nhân sự hơn 6.000 người tại Việt Nam và đang có đội ngũ tiếp thị tốt nhất trên thị trường.

Việc bán đi mảng tài chính này tại Việt Nam là điều đã biết trước, khi tập đoàn Home Credit đã thông tin việc tìm đối tác chuyển giao từ năm ngoái. Các đối tác mà Home Credit nhắm tới là Hàn Quốc và một ngân hàng khác của Thái Lan chứ không phải SCB. 

Trước khi bán công ty tại Việt Nam, Home Credit cũng đã thoái vốn hoàn loạt tại các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đã không niêm yết trên sàn ở Hồng Kong theo kế hoạch. Như vậy, khả năng Home Credit sẽ rút toàn bộ vốn ở châu á. 

Hiện tại giá trị của hợp đồng này đang định giá là 800  triệu Euro, nhưng giá trị thực vẫn còn chờ đến khi kết thúc hợp đồng chuyển giao này vào năm sau.