Cựu Giám đốc điều hành của pizza Domino's - Patrick Doyle từng nhiều lần nhấn mạnh "Chúng tôi là một công ty công nghệ bán bánh pizza." Chính sự kết hợp của yếu tố công nghệ đã giúp cổ phiếu của pizza Domino's vực dậy nhanh chóng sau cơn khủng hoảng và tăng giá cổ phiếu gấp 32 lần trong gần 10 năm.

hoc-hoi-cach-lam-an-cua-pizza-dominos-tu-mot-thuong-hieu-bi-roi-bo-vi-chat-luong-kem-den-quang-cao-tu-che-chinh-minh-danh-bai-doi-thu-1680715013.png

Thương hiệu pizza Domino's phủ sóng toàn cầu. 

Thương hiệu Domino’s pizza

Thương hiệu Domino’s Pizza được thành lập vào năm 1960 có trụ sở tại Hoa Kỳ. Đây là một chuỗi nhà hàng pizza có hệ thống rộng khắp 74 quốc gia với hơn 10.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Cùng với Pizza Hut, Domino’s được xem là “kỳ phùng địch thủ” trong lĩnh vực kinh doanh pizza.

Trong suốt 50 năm hình thành và phát triển, Domino's luôn đề cao cam kết “giao hàng miễn phí trong 30 phút” như một quy chuẩn dịch vụ. Tính đến nay, thực đơn của hiệu bánh này hầu như không thay đổi từ khi ra mắt.

Biến khó khăn thành thách thức, nắm chắc cơ hội

Khi khủng hoảng tài chính, bằng việc nhận biết được những vấn đề họ mắc phải, đưa ra những thay đổi kịp thời và đặc biệt là họ là đưa ra một bước tiến mới trong việc chuyển đổi số bằng việc đưa ra ứng dụng di động của riêng mình.

Sau thời kỳ vàng son vào cuối thế kỷ 20, việc kinh doanh bánh pizza của Domino's bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa vào đầu thế kỷ 21. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trên  toàn thế giới và Domino's cũng không ngoại lệ.

Công ty có khoản nợ lên tới 1,7 tỷ USD. Để giảm bớt áp lực tài chính, họ đã  giảm chi phí nguyên liệu hết mức có thể, nhưng điều này khiến chất lượng bánh pizza trở nên tồi tệ và khách hàng của Domino's bắt đầu rời đi.

Từ năm 2006 đến 2008, doanh số bán hàng tại một trong những cửa hàng quốc gia của Domino's đã giảm 10%. Số cửa hàng nhượng quyền giảm 100 cửa hàng. Trong thời gian này, giá cổ phiếu Domino's giảm xuống dưới 3 USD.

Giữa khó khăn, công ty đã có những bước chuyển mình vượt bậc. Đầu tiên, họ  tạo ra một chiến dịch quảng cáo để thừa nhận chất lượng kém của pizza, và chính CEO của Domino's đã thẳng thừng nói ra điều đó.

Sau đó, họ hứa với khách hàng rằng chất lượng bánh pizza sẽ được thay đổi. Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nhất mọi thời đại.

Hơn nữa, họ đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào yếu tố công nghệ. Chính đòn bẩy đã giúp Domino's đánh bại Pizza Hut về thị phần hàng đầu vào năm 2017. Năm 2008, Domino ra mắt ứng dụng cho phép khách hàng theo dõi tiến trình giao bánh pizza của họ.

hoc-hoi-cach-lam-an-cua-pizza-dominos-tu-mot-thuong-hieu-bi-roi-bo-vi-chat-luong-kem-den-quang-cao-tu-che-chinh-minh-danh-bai-doi-thu-1-1680715013.png

Domino's đi trước mọi đối thủ tạo ra ứng dụng đặt hàng cho riêng mình.

Vào thời điểm các công ty như Uber chưa tồn tại, đây là một cuộc cách mạng lớn. Ứng dụng này không chỉ giúp khách hàng yên tâm hơn về đơn hàng mình đặt mà còn giúp Domino tối ưu việc vận hành hơn rất nhiều trong khâu hậu cần.

Cựu Giám đốc điều hành của Domino's, Ritch Allison nói thêm: "Các đầu bếp sẽ biết khi nào họ cần chuẩn bị thức ăn dựa trên dữ liệu về tiến trình giao hàng. Sau khi người giao hàng quay lại, đầu bếp có thể cho họ biết tuyến đường giao hàng nào là tối ưu nhất".

Năm 2014, Domino's ra mắt trợ lý ảo AI Dom giúp khách hàng đặt hàng qua giọng nói. Hơn nữa, dựa trên dữ liệu  khách hàng trong quá khứ, Dom Assistant còn có thể biết khách hàng sẽ đặt món gì khi đăng nhập vào ứng dụng rồi đặt chỗ cho khách. Với sự trợ giúp của trợ lý ảo Dom, trải nghiệm của khách hàng với Domino's đã tốt hơn rất nhiều.  

Ông Tim McIntyre, giám đốc truyền thông của Domino's từng nói: "Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về khách hàng. Domino's biết khách hàng sống ở đâu và sở thích của họ là gì".  

Với sự thay đổi lớn này, năm 2015 một nửa doanh thu của Domino's đã đến từ bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, thị phần kênh bán hàng trực tuyến của Domino's là 31% toàn thị trường Mỹ.

Thừa thắng xông lên, năm 2016, Domino's chính thức trở thành công ty pizza đầu tiên trên thế giới thử nghiệm giao hàng bằng chiếc máy bay không cần người lái. Mặc dù kế hoạch này thất bại nhưng Domino's vẫn không ngừng cải tiến quy trình giao hàng bằng cách sử dụng xe ô tô không người lái và xe đạp điện.

hoc-hoi-cach-lam-an-cua-pizza-dominos-tu-mot-thuong-hieu-bi-roi-bo-vi-chat-luong-kem-den-quang-cao-tu-che-chinh-minh-danh-bai-doi-thu-3-1680714991.png

Xe điện giao pizza của Domino’s Pizza.

Năm 2019, Domino's hợp tác với Ford để ra mắt xe giao hàng không người lái. Chiếc xe có tên Nuro R2 và có thể di chuyển với tốc độ lên tới 40 km/h. Ngoài ra, họ đã hợp tác với công ty Rad Power Bikes và phát hành xe đạp điện. Đây là phương tiện có thể giúp người giao hàng vận chuyển một lúc 12 chiếc pizza và chịu được tốc độ trên 30km/h. Sự ra mắt của những mẫu xe này đã  giúp khách hàng ngày càng hài lòng hơn.

Năm 2019, doanh thu từ bán hàng trực tuyến của Domino's chiếm hơn 50% doanh số bán lẻ của hãng trên toàn thế giới. Với sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh, doanh thu trong 1 năm của Domino's đã tăng từ hơn 1,5 tỷ USD năm 2010 lên 3,4 tỷ USD vào năm 2018, với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm gần 11% mỗi năm.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của công ty tăng vọt 3.200%, tức 32 lần, vượt xa mức tăng chỉ 164% của chỉ số SandP. Khi người tiêu dùng có xu hướng hướng về những thương hiệu mang lại nhiều tiện ích cho họ, những công ty biết nắm bắt cơ hội sẽ có nhiều lợi thế hơn đối thủ.