Theo quy hoạch, tuyến metro số 5 có tổng chiều dài gần 39 km, gồm 21 nhà ga. Trong đó 6,5 km đi ngầm, 2 km trên cao và gần 30 km đi trên mặt đất.
Tuyến metro số 5 sẽ đi qua các quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, trước khi mở rộng đến các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Đặc biệt, tuyến kết nối trực tiếp với đô thị vệ tinh Hòa Lạc - khu vực được quy hoạch trở thành trung tâm công nghệ cao và giáo dục hàng đầu miền Bắc.
Dự án có hai depot để tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác. Depot số 1 ở xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) rộng khoảng 18ha. Depot số 2 nằm tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất), rộng khoảng 6,9ha.
Số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ theo tính toán là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn tàu vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.
Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.
Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.
Theo: Quy hoạch Quốc Gia