ho-lam-duoc-minh-la-duoc-khong-1714664397.jpeg
 

Đây là list của 57 công ty F&B phát triển bằng mô hình chuỗi nhượng quyền nhà hàng có giá trị vốn hoá thị trường (Market Cap) lớn nhất thế giới. Đương nhiên, anh đại trong bảng xếp hạng vẫn là Mỹ vì đó chính là cái nôi của nhượng quyền. Còn lại thì đây đó rải rác vẫn có chuỗi nhượng quyền của những quốc gia khác như Canada, UAE, Saudi Arabia, Hong Kong, Trung quốc, Ấn độ, Taiwan, Nhật, Philippines, Úc, Anh, Tây Ban Nha, Singapore, New Zealand. Có lẽ chúng ta nên đặt ra 2 câu hỏi cho Việt Nam là:

1. Từ công ty nhỏ xíu, gia đình liệu có cơ hội nào đến biến thành đại bàng lớn như vậy hay không? Câu trả lời là, nhìn họ đi, họ cũng chỉ bắt đầu từ doanh nghiệp nhỏ xíu với 1 mô hình, 1 chi nhánh nhưng với giấc mơ bao la hơn ai hết.

2. Có hay không cách để hiện thực hoá giấc mơ cho Việt Nam từ doanh nghiệp nhỏ xíu trở thành công ty đại chúng với giá trị vốn hoá tính bằng tỷ tỷ đô như họ? Câu trả lời là đương nhiên có, vì xuất phát điểm của họ cũng chỉ như chúng ta thôi. Vậy, họ đã làm gì khác đi?

Khác, có 3 cái khác. Cái khác thứ nhất là tư duy dài hạn, làm gì cũng xây dựng nền tảng vững chắc, bài bản, chuyên nghiệp chứ không ăn xổi ở thì, làm tới đâu hay tới đó. Hai là, họ biết cách nâng cấp sự chuyên nghiệp theo thời gian, bằng cách học hỏi, quản trị tri thức, sử dụng nguồn lực chuyên nghiệp để nâng cao tính chuyên nghiệp cho tổ chức. Không ai nhân bản từ 1 lên cả ngàn mà tự lui cui làm, sai tới đâu sửa tới đó. Làm gì cũng phải có bản đồ, có kế hoạch và cam kết vững vàng. Cuối cùng, họ khác vì họ hành động và triển khai hiệu quả, nhanh, quyết liệt.

Câu hỏi là, Việt Nam mình có tiềm năng làm được như người ta không? Câu trả lời chính là câu hỏi, vậy thì mình có khả năng dấn thân vào để tạo ra được 3 điều khác biệt như họ không? Câu hỏi mở. Câu trả lời là của mỗi người, vì đó là hành trình rất cá nhân của mỗi founder, là giấc mơ của từng gia đình, từng công ty dù chỉ còn siêu nhỏ. Khi đã muốn, thì sẽ luôn có cách.

www.facebook.com/NguyenPhiVanVietnam