(Chưa có báo chí nào nói, và chưa ai đề cập)

Do đi phượt nhiều, nên mình hay nghiên cứu và theo dõi tất cả các quãng đường cao tốc từ Hà Nội tới Cà Mau. Mong muốn của mình sớm nhất được đi phượt khắp Việt Nam thông toàn tuyến cao tốc.

fb-img-1714651570017-1714651701.jpg
 

Bằng việc theo dõi tiến trình thực hiện các tuyến cáo tốc, và quy hoạch của Chính phủ, mình có thể mường tượng được toàn bộ thiết kế và quy hoạch cao tốc tại Việt Nam. Mình tóm tắt vài điểm để các bạn hình dung qua các câu hỏi sau:

- Khi nào thì thông tuyến toàn bộ cao tốc từ Hà Nội tới Sài Gòn?
- Liệu có nâng nâng cấp tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận. 
- Các tuyến cao tốc nào quan trọng nhất của Miền Nam.
- Tuyến cao tốc nào mong mỏi nhất.

1. Theo thông tin theo dõi hơn 10 tuyến cao tốc dọc Bắc Nam, tổng hợp thông tin thi công từ báo chí, thì mình dự kiến các tuyến cao tốc sẽ hoàn thành đồng loạt ngày 2/9/2025.

+ Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi(35,2km),  Cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng(54,2 km), Cao tốc Vũng Áng – Bùng dài(55,34km). Cả 3 cao tốc này dự kiến hoàn thành quý 3-2025. Đặc biệt của tuyến cao tốc này là thông được tuyến Hà Tĩnh và Quảng Bình, đặc biệt phát triển kinh tế vùng Vũng Áng. 

+ Cao tốc Bùng - Vạn Ninh (48km), Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ(65km). Cả hai tuyến cao tốc này cũng hoàn thành quý 3-2025. Giúp nối từ Quảng Bình vào Huế. 

Đoạn từ Huế vào tận Quảng Ngãi đều có tuyến đã hoạt động, trong đó có các đoạn Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan - Hải Vân, tiếp theo là Đà Nẵng Quảng Ngãi. Trong đó Đà Nẵng Quảng Ngãi khá ngon lành khi có thể chạy 120km/h.

+ Tiếp theo là tuyến Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn(88km), Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (69km), Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh(61km), Cao tốc Chí Thanh - Vân Phong (48km), Cao tốc Vân Phong- Nha Trang (83km). Cả 5 tuyến cao tốc này dự kiến theo mình cũng sẽ hoàn thành ngày 2/9/2025.

+ Tuyến Nha Trang - Tp. HCM cũng đã thông tuyến gần đây, như vậy chúng ta có thể xác định rằng trước 2/9/2025 sẽ thông tuyến Hà Nội - Tp. HCM với hơn 600km đang hoàn thành.

2. Hiện nay, chúng ta biết cao tốc Long Thành - Dầu Giây đang quá tải, đặc biện đoạn từ lối ra quốc lộ 51 đi Vũng Tàu đến Tp. HCM gần như kẹt xe liên tục. Liệu rằng có kế hoạch mở rộng không?

Ngoài ra, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận cũng thế.

Mình cho rằng: trong 5 năm tới, sẽ không có kế hoạch mở rộng 2 tuyến này vì việc mở rộng khá tốn kém vì đa số 2 đoạn này dùng cầu cạn khá nhiều. Thay vào đó sẽ là tập trung mở rộng tuyến cao tốc khác để giảm tải cho 2 tuyến này.

Cụ thể: Cao tốc Long Thành - Dầu Dây thì được giảm tải có thể lên tới 50% qua cho cao Tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3. Khi đó các tuyến xe từ Miền Tây, Q.7 và Bình Chánh sẽ đi tuyến cao tốc này để về cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm tránh kẹt xe ở nút cổ chai từ cầu Phú Mỹ tới QL.51. Toàn bộ khách quốc tế đi từ sân bay Long Thành cũng sẽ đi tuyến này về Miền Tây thay vì phải đi qua Cao Tốc Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì căng thẳng hơn vì gần như quy hoạch của Chính Phủ không có thông báo đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này cũng như xây dựng 1 đường cao tốc song song nối từ Tp. HCM đi Long An và Tiền Giang. Mình thấy khả thi có thể giảm tải là khi cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh xong thì người từ Củ Chi, Hóc Môn, Q.12 có thể về Miền Tây theo lối QL N2 (80km/h) để về thì sẽ giảm tải cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tầm 10-15%. Ngoài ra trong 10 năm tới thì người Miền Tây vẫn đối diện với nút cổ chai này.

3. Các tuyến cao tốc nào quan trọng nhất của Việt Nam?
- Mình nghĩ trong các tuyến cao tốc thì tuyến mong chờ nhất đối với cánh lái xe vẫn là 2 tuyến sau:

- Cao tốc Bến Lức - Long Thành, vì nó sẽ giảm tới 50% cho cao tốc Long Thành - Dầu Giây, có thể tiết kiệm 60 phút đi từ Miền Tây ra miền Đông, tránh vào Nguyễn Văn Linh, Cầu Phú Mỹ và điểm đen ở tạm thu phí Long Phước. Tuy nhiên, cao tốc này chỉ có nghĩa nhiều nếu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành xong.

-  Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu nếu hoàn thành sẽ giải quyết được sự quá tải và nguy hiểm ở QL 30, đây là điều sẽ giúp cho sự phát triển cho Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang lên rất nhiều. Có điều nghe nói năm 2027 mới xong.

4. Tuyến cao tốc mong đợi nhất.
 Chắc ai cũng mong tuyến sau:

- Biên Hòa - Vũng Tàu: Mong mỏi số 1 luôn. Cái này có thể hoàn thành năm 2025.

- Dâu Dây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương: Cái này chắc phải năm 2030 mới xong.

Theo bạn thì mong mỏi tuyến cao tốc nào nhất và khi nào hoàn thành?

-----------

Nguồn: Phạm Hoàng Thái Dương