Với mục tiêu nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp, Grab vừa công bố triển khai Quỹ đầu tư Grab Ventures với kế hoạch thâu tóm hoặc đầu tư vào các start-up tiềm năng nhỏ hơn trên nhiều lĩnh vực nhằm trở thành một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á.
Việc đầu tư vào các start-up nhỏ có thể mất khá nhiều công sức và thời gian nhưng hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

Grab đã từng đi qua chặng đường tương tự như tất cả các dự án khởi nghiệp khác – chúng tôi bắt đầu từ việc gọi vốn hạt giống (start-up bắt đầu nhận vốn từ các nhà đầu tư thiên thần), gọi vốn vòng Series A (vòng gọi vốn đầu tiên từ các quỹ đầu tư mạo hiểm), v.v. Khi chúng tôi lên kế hoạch về dự án này, chúng tôi đã cân nhắc làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của từng start-up. 
Grab Ventures Ignite là chương trình dành riêng cho các start-up giai đoạn đầu, cung cấp cho họ cơ hội tiếp cận tài nguyên của Grab trên 8 nước và 339 thành phố trong khu vực. Quan trọng hơn cả là chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao của Grab để chia sẻ những bài học kinh nghiệp xương máu.
Với tư cách là một nhà đầu tư chiến lược, chúng tôi tìm kiếm những điều sau ở các start-up. Đầu tiên là mô hình kinh doanh, dự kiến tài chính và phương thức sinh lời của công ty. Thứ hai, chúng tôi quan tâm đến đội ngũ công ty của các bạn. Tất nhiên là chúng tôi tìm kiếm những start-up có khả năng hỗ trợ hệ sinh thái của Grab với những đặc điểm như liên quan hoặc có lợi cho nền tảng khách hàng, hành khách, tài xế, và rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ khác từ hệ sinh thái của GrabFood và GrabPay.
Sau khi chương trình đầu tư kết thúc, cả hai bên đều cần cam kết lâu dài hỗ trợ lẫn nhau để đôi bên đều có lợi. Thông thường thì các start-up có dự định làm việc cùng các nhà đầu tư của Grab đã xem xét những yếu tố này trước để quyết định liệu có nên tham gia vào quá trình thẩm định chi tiết hay không.
Ưu tiên hàng đầu vẫn luôn là lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là các giải pháp di động mới như xe điện. Chúng tôi cũng không ngừng tìm kiếm các cơ hội hợp tác và đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ tài chính khác. Lĩnh vực thứ ba liên quan tới dịch vụ giao hàng đồ ăn trực tuyến, đặc biệt là các start-up có thể hỗ trợ các quán ăn/nhà hàng của chúng tôi và cung cấp giải pháp cho các quán ăn nhỏ hơn. Lĩnh vực thứ tư là ngành logistics (hậu cần), liên quan trực tiếp tới dịch vụ GrabExpress của chúng tôi. Chúng tôi cũng quan tâm tới thị trường công nghệ như các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo hoặc machine learning (học máy).
Đầu tư vào các start-up tài chính là cơ hội cực kì to lớn với nhiều con đường tiếp cận khác nhau. Ở mùa hai chương trình Grab Ventures Velocity (chương trình thúc đẩy tăng trưởng của Grab Ventures dành riêng cho các start-up trong giai đoạn phát triển), có hai doanh nghiệp đến từ Indonesia cung cấp dịch vụ tài chính tham gia: Qoala với dịch vụ bảo hiểm vi mô và Tamasia cung cấp một nền tảng số để khách hàng mua, bán, và trao đổi vàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các start-up tương tự vì họ cung cấp các dịch vụ tài chính đã được nội địa hóa và có thể giải quyết các nhu cầu người dân địa phương.
GrabVentures là chương trình có sứ mệnh ươm mầm và xây dựng các thị trường mới cho Grab. GrabWheels là một ví dụ cho start-up danh mục nhận hỗ trợ của Grab Ventures và chúng tôi đã rất may mắn khi gọi thành công 30 triệu USD đầu tư trong vòng gọi vốn Series A từ công ty sản xuất xe máy Đài Loan KYMPCO.
GrabWheels sẽ tiếp tục gọi vốn. Các start-up trong hồ sơ năng lực của Grab sẽ đi trên những con đường phát triển riêng. Chúng tôi luôn tìm cách tối ưu hóa cho mỗi doanh nghiệp, vì vậy, không có con đường phát triển nào cụ thể và giống nhau. Các start-up nội bộ của Grab bắt buộc phải có một mô hình kinh doanh rõ ràng, cụ thể, có cơ sở định giá tốt, có mô hình tài chính tốt, và khả năng tăng doanh thu đủ cao để tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài, và tất nhiên start-up phải có liên quan tới hệ sinh thái của Grab. 

Theo chia sẻ của Giám đốc Quỹ Grab Ventures - Chris Yeo