Mình không phải chuyên gia nên cũng chẳng thể hướng dẫn ai đó làm sàn như thế nào cả
Mình cũng chưa gặt hái được nhiều thành công trên sàn nên cũng không có thành tích gì để khoe
Nhưng, hôm nay là tròn 1 năm kỉ niệm Message Coffee tụi mình tập trung vào con đường bán lẻ - cụ thể là bán trên sàn nên muốn viết đôi điều về hành trình tụi mình đã đi qua mong rằng để lại chút gì đó cho các bạn chuẩn bị/mới bắt đầu bán sàn.

vbi-71-1619423863.jpg

Năm 2020, trào lưu Stay At Home được khởi xướng (do dịch) và dần trở thành xu hướng đến tận bây giờ:
- Người dùng có thói quen mua hàng trực tuyến nhiều hơn.
- Họ thích tận hưởng không gian riêng của mình với những tách cafe tự pha hơn là lượn lờ quán xá đông đúc, náo nhiệt, không an toàn.
- Việc tặng quà cho bạn bè và người thân cũng được chọn lựa online để tiết kiệm thời gian và chủ động với chi phí…
Rất nhiều lý do như vậy, team mình đặt ra một câu hỏi lớn: Tại sao không “nhảy sàn”? Rồi tụi mình bắt đầu cày bừa với số thành viên lúc đầu là 2 người.

Và hành trình của tụi mình đã trải qua được 3 giai đoạn:

1. Giai đoạn 1: BẮT ĐẦU VỚI GIAN HÀNG TRÊN SHOPEE

vietnambusinessinsider-1-1619424632.jpg

Thời điểm mới bắt đầu làm sàn, vì nhân lực có hạn nên team mình chọn đánh trước 1 sàn - Shopee là kênh đầu tiên bởi:
- Shopee vừa được đổ vốn nên có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà bán hàng mới.
- Shopee dễ đăng ký.
- Bạn bè đi trước ai cũng khuyên: “Làm Shopee đi, nó đang đổ tiền kéo traffic dữ lắm!”
Cũng mày mò xem Youtube, follow các chuyên gia làm sàn như anh Vũ Minh Trà, anh Huân Phạm rồi bắt đầu thiết kế gian hàng: tối ưu tiêu đề, làm nội dung, hình ảnh này nọ các thứ.

Làm sao bán được hàng?
Setup gian hàng xong xuôi bắt đầu vuốt râu suy nghĩ, xem các buổi “Chuyện đêm muộn” của anh Trà thì ngộ ra là phải KÉO NGOẠI chứ giờ gian hàng chưa có lượt mua, chưa có follow, chưa có review thì chạy quảng cáo, tham gia các chương trình nội sàn thiếu hấp dẫn cũng chẳng ai mua.

  •  Bước đầu: mời gọi người thân có nhu cầu mua về dùng hoặc tặng bạn bè để có những lượt mua và đánh giá đầu tiên.
  •  Bước tiếp theo: tham gia Nghiện Review (- Nhận tiền mặt) - cái group lúc chưa sập, trào lưu này mới nên đối với các nhà bán hàng mới như tụi mình có lợi thế lớn lắm.

Nhưng mới join thật sự mình chẳng hiểu group này làm việc như thế nào cả? Lên deal back tiền là sao? 
Nghĩ mãi không hiểu nhức não quá mình inbox trực tiếp cho anh Trà với niềm tin sẽ có sự may mắn anh ấy trả lời và may mắn thật, mình không chỉ được ảnh trả lời mà còn được ưu ái làm mẫu cho các member “chậm hiểu” như mình trong buổi live “Chuyện đêm muộn” của ảnh. Kiểu được KOLs promote mà, nên chỉ 24h đồng hồ tụi mình bán được 128 đơn hàng đầu tiên @@ (Lúc đấy khóc tiếng miên vì hạnh phúc luôn ạ)
Lưu ý: Gian hàng có rất nhiều sản phẩm, và tụi mình chỉ chọn 1 để tập trung hết sức hết lực đẩy nó lên top - Robusta Honey chính là cái ổ khoá team chọn.

Xử lý đơn hàng ra sao?
- Đóng hàng và Gửi hàng: Đúng tuổi trẻ chưa trải sự đời ngợp quá với đống hàng khổng lồ, phải tập hợp cả công ty để phụ đóng. Người xay cà phê, người đóng gói, người bỏ hộp, người dán thùng, người quấn bọc… Mất từ sáng đến tối khuya mới xong lận.
- Giải quyết khiếu nại: Đơn nhiều, đóng hàng chưa quen => Sai sót trong khâu đóng hàng là không thể tránh khỏi nhưng sau những case như vậy tụi mình lại update thêm kinh nghiệm và cải tiến quy trình + chất lượng thành phẩm hơn.

Sau đó, tụi mình cũng kiếm thêm các group khác để seeding, giới thiệu sản phẩm và kéo thêm traffic về gian hàng của mình. Sau 1 tháng tụi mình lên được Shop Yêu Thích.

vietnambusinessinsider-3-1619429012.jpg

2. Giai đoạn 2: TỐI ƯU HOÁ GIAN HÀNG
Giai đoạn này tụi mình đẩy mạnh nội sàn hơn, những chương trình từ sàn, Flash Sale mình sẽ không kể đến vì mỗi ngành hàng đều có chương trình mà sàn offer. Tụi mình bắt đầu với những thứ bản thân có thể chủ động được:
- CONTENT: Sau một thời gian làm, tụi mình bắt đầu review lại đường đi nước bước của khách hàng và cải thiện content:
Trừ những thương hiệu lớn như Highlands, Starbucks, Trung Nguyên… còn các nhà sản xuất nhỏ bé như tụi mình thì chẳng ai biết đâu nên đừng nghĩ tới chuyện branding gì ở đây cả:
—> Người ta search từ khoá sẽ xuất hiện một mớ sản phẩm với những thương hiệu khác nhau vì vậy làm sao THIẾT KẾ COVER SẢN PHẨM nhà mình nổi bật nhất, thu hút nhất, đầy đủ thông tin cần thiết (nhưng phải trình bày ngắn gọn chứ rối là toang) để người lướt dừng lại.
—> Tiếp tục ngta sẽ xem các chỉ số: số lượng bán, sao, giá - đây là lí do tại sao giai đoạn 1 tụi mình chỉ dồn lực vào 1 sản phẩm để nó lên top và các chỉ số được ngon hơn, sánh được với các đối thủ nặng kí :))
—> Click vào sản phẩm: video review sp, hình ảnh thật đi kèm, thông tin sản phẩm, lượt review chất lượng + các ưu đãi đi kèm như Freeship, voucher, quà tặng… luôn được tối ưu theo từng giai đoạn => cú quyết định để chốt đơn.
—> Thiết kế gian hàng chuyên nghiệp để lỡ khách có ghé chơi mà yêu mến, mà tin tưởng - đây là nơi thể hiện giá trị và tinh thần của doanh nghiệp.
—> Tụi mình luôn làm mới cho gian hàng của mình để tăng trải nghiệm người dùng: cứ mỗi campaign đặc biệt mình sẽ update hình ảnh, ví dụ: 8/3 tặng tẩy TBC bột cà phê => tất cả sản phẩm đều được phủ nội dung này; Tết sẽ thay cover + hình ảnh sắc đỏ cho hợp rơ…

- Nghiên cứu SP MỒI - SP DẪN: đây là cách team mình mở rộng thêm thị trường và tìm thêm khách hàng mới => các sản phẩm khác liên quan đến cà phê như phin, dụng cụ pha chế, dụng cụ trang trí… tụi mình tìm nguồn và bán kèm với sản phẩm cà phê.
=> tăng được lượt hiển thị trên các ngách thị trường khác + giảm bớt chi phí cho từ khoá “cà phê” đắt đỏ, thay vào đó là những từ khoá ít cạnh tranh hơn. Và như các bạn thấy Phin cà phê của Message đang đứng top :))

- QUÀ TẶNG + DEALS MUA KÈM: tăng doanh thu bán hàng không chỉ là việc bán được nhiều đơn mà tụi mình cố gắng tăng doanh thu trên mỗi đơn nữa:
. Mua cafe thì mua thêm phin, mua thêm túi thơm.
. Mua 2 túi thì được tặng cái này cái kia hoặc giảm bao nhiêu % đấy.

vietnambusinessinsider-4-1619429111.jpg

- DỊCH VỤ ĐI KÈM + HẬU MÃI: Đây là yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có quay lại với mình hoặc giới thiệu khách hàng mới cho mình hay không:
+ Gọi điện xác nhận đơn hàng: cà phê thường có 2 định dạng là xay sẵn và nguyên hạt nên có rất nhiều khách chọn nhầm dẫn đến nhận hàng k đúng kỳ vọng => team mình thường gọi xác nhận với những khách hàng mới chọn “nguyên hạt”.
+ Đóng gói kỹ càng:
. Không phải đơn vị vận chuyển nhưng mọi rủi ro trong quá trình đến tay khách hàng Shop là người phải chịu mọi trách nhiệm, vì thế để tránh sản phẩm móp méo, đổ vỡ team mình rất cẩn thận trong quá trình này.
. Luôn kèm hướng dẫn pha và cách bảo quản để đảm bảo hương vị của cà phê khi nào khách uống cũng thơm ngon.
. Thư tay (hay tụi mình hay gọi là tờ thông điệp như tên gọi của Shop vậy): thể hiện sự cảm ơn, giới thiệu đôi nét về sản phẩm và xin follow - review. Để thể hiện được tình cảm + tâm huyết với lá thư team mình chọn VIẾT TAY cho các nội dung :)) (hơi mất công chút nhưng nhận được rất nhiều tình cảm từ khách thì nó xứng đáng).
+ Giải quyết thắc mắc/ xử lý khiếu nại: Có thể nói hộp chat được túc trực 24/7 luôn ấy, khi gặp những vấn đề việc đầu tiên là team mình sẽ gọi cho khách - một phần chấn an tinh thần, một phần để làm rõ vấn đề từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho khách (mấy case này giải quyết không khéo là 1* như chơi và Shopee không quan tâm bạn đúng hay sai đâu, khách là thượng đế)
Bảo hành - đổi trả 1-1 không mất thêm phí cho các đơn hàng lỗi hoặc khách hàng cảm thấy không ưng.
Tụi mình cũng ráng cày bừa và lên được SYT Plus trong tg ngắn :))

3. Giai đoạn 3: Lặp đi lặp lại số 1 và số 2 
Và giai đoạn này team mình đang mở rộng thêm Tiki và Lazada để tăng độ phủ. Tuy nhiên team vẫn đặt quy ước rất rõ ràng:
- Shopee vẫn là số 1 và phải dồn 60% công sức và thời gian cho bạn này không là mất toi công xây dựng cả năm trời.
- Lazada và Tiki (mỗi bạn 20%): chủ yếu là tăng độ phủ, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mới và với kinh nghiệm Shopee thì tụi mình biết cần làm gì và làm nhanh hơn nhiều so với giai đoạn chập chững đầu đời.

Và sau này còn giai đoạn 4, 5, 6… nữa hẹn ngày này năm sau tụi mình lại review tiếp nhé.

vietnambusinessinsider-2-1619424850.jpg


Đây là cách làm cá nhân do các bạn trong team tìm tòi, nghiên cứu nên có những vấn đề chưa đúng, hoặc có cách làm nào nhanh hơn, hiệu quả hơn hãy chia sẻ thêm cho tụi mình với nhé. 

Tien Tien