CTCP Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) vừa công bố BCTC quý IV/2022 với doanh thu thuần 15.068 tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu nội địa đạt 12.800 tỷ đồng còn doanh thu tại các thị trường nước ngoài là 2.269 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng nhẹ lên 9.223 tỷ đồng khiến biên lãi gộp của doanh nghiệp giảm từ 42,5% về còn 38,8%.
Doanh thu tài chính tăng 17,5% lên 379,2 tỷ đồng nhờ vào khoản lãi tiền gửi ngân hàng tăng. Tuy nhiên chi phí tài chính lại gấp 3,3 lần lên 207,3 tỷ đồng do khoản lỗ chênh lệch tỷ giá tăng. Chi phí bán hàng giảm 13,8% còn 3.335 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7,8% lên gần 450 tỷ đồng.
Kết quả, Vinamilk báo lãi sau thuế cổ đông mẹ đạt 1.869 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. EPS cũng giảm từ 943 đồng về 797 đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất công ty ghi nhận kể từ quý IV/2017.
Lũy kế năm 2022, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 59.956 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán thành phẩm chiếm phần lớn doanh thu với 56.583 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 8.516 tỷ đồng, giảm 19% thấp nhất từ năm 2015. Như vậy, công ty đã vượt kế hoạch doanh thu nhưng mới thực thực hiện được 81,2% chỉ tiêu lợi nhuận năm.