
Cùng xem tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm của 2 vùng Tp.HCM và Hà Nội:
1. Dự án Miền Nam mục tiêu tạo mạng lưới liên kết vùng công nghiệp – cảng – dân cư
* Dự án Cầu Nhơn Trạch, Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, Cao tốc Bến Lức Long Thành, và Cầu Phước An:
Mục tiêu: Tạo mạng lưới liên kết TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu – Long An – Tây Ninh.
- Đường vành đai 3 TP.HCM: Dự án có tiến độ tích cực, giúp giảm áp lực nội đô và tạo trục phát triển công nghiệp logistics theo hướng Đông và Tây.
- Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 và Cao tốc Cần Thơ Hậu Giang Cà Mau: Mở rộng hành lang di chuyển từ TP.HCM đến cực Nam tổ quốc, gắn với miền Tây
Tiến độ : Phần lớn các dự án tại miền Nam đã bắt đầu từ 2020–2021, đang được đẩy nhanh thi công và kỳ vọng hoàn thành trong giai đoạn 2025–2026
2. Dự án Miền Bắc mục tiêu Mở rộng Hà Nội theo mô hình "chùm vệ tinh đô thị"
- Đường vành đai 3.5 và vành đai 4 Hà Nội không chỉ là công trình giao thông, mà là khung xương phát triển không gian đô thị mở rộng. Chúng sẽ giúp Hà Nội kết nối hữu cơ với các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, đồng thời mở lối cho các đô thị vệ tinh như Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm phát triển theo chiều sâu chứ không phải kiểu đô thị hóa lan tràn.
Loạt cầu nội đô chiến lược như Ngọc Hồi, Tứ Liên, Vân Phúc, Trần Hưng Đạo đang được khởi động tạo ra những điểm đột phá mới trong lưu thông liên vùng:
- Cầu Ngọc Hồi (dài gần 7,5 km toàn tuyến)sẽ giảm tải mạnh cho khu phía Nam, kết nối Thanh Trì – Văn Giang, giúp phân luồng bớt áp lực khỏi tuyến Giải Phóng và cầu Thanh Trì.
- Cầu Trần Hưng Đạo ( gần 5,6 km) được kỳ vọng mở thêm một trục Đông – Tây mới qua sông Hồng, san sẻ lưu lượng với cầu Long Biên – Chương Dương.
- Tứ Liên và Vân Phúc sẽ mở thêm các mũi xuyên tâm giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các quận trung tâm và vùng ven, mở rộng bán kính đô thị hóa.
Tiến độ: Có thể thấy đa số các dự án của Hà Nội khởi công từ năm 2025, muộn hơn so với miền Nam với kỳ vọng hoàn thành trong giai đoạn 2028–2029.
Hiệu quả thực tế sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng đồng bộ đường dẫn, kết nối vành đai, cũng như giải phóng mặt bằng vốn là điểm nghẽn truyền thống.