Tôi theo dõi thị trường bán lẻ Việt Nam cũng được một thời gian, và mới đây khi đọc báo cáo thường niên của GS Retail (thuộc tập đoàn GS Hàn Quốc), tôi thật sự thấy bất ngờ.

GS25 là chuỗi cửa hàng tiện lợi từng gây bão khi vào Việt Nam năm 2018, tới nay đã mở được hơn 209 cửa hàng, chủ yếu ở TP.HCM. Độ phủ hiện tại đứng thứ 2 sau mỗi Circle K thôi đó. Nghe thì có vẻ thành công, nhưng phía sau thì doanh nghiệp vẫn đang lỗ nặng.

gs25-doanh-thu-tang-vu-vu-ma-van-lo-ca-tram-ty-chuyen-gi-dang-xay-ra-1744621209.webp

Doanh thu thì tăng đều...

Năm 2024, doanh thu của GS25 Việt Nam đạt hơn 1.990 tỷ đồng, tăng 29% so với năm trước. Nếu nhìn từ 2019 đến giờ thì doanh thu đã tăng gần 6 lần. Rõ ràng, sức mua, độ nhận diện thương hiệu đều đang lên.

…nhưng lãi thì mãi không thấy

Dù doanh thu tăng nhưng lỗ cũng không chịu dừng lại. Năm 2018 lỗ 35 tỷ. Đến 2021 thì lỗ gần 176 tỷ. Và dù 2022-2023 có giảm lỗ một chút thì năm 2024 lại lỗ vọt lên gần 125 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm trước đó.

Tôi tự hỏi: Doanh thu tăng đều, hệ thống ngày càng lớn, vậy tại sao lỗ vẫn "âm đều"?

Có thể là “đốt tiền để lấy thị phần”?

Tôi đoán đây là giai đoạn mà GS25 đang chấp nhận lỗ để mở rộng quy mô và cạnh tranh về mặt vị trí. Trong ngành bán lẻ, đặc biệt là mô hình tiện lợi, vị trí là vũ khí sống còn. Muốn có mặt ở khắp nơi thì phải đổ tiền thuê mặt bằng, nhân sự, logistics... Và tiền đó không nhỏ.

gs25-doanh-thu-tang-vu-vu-ma-van-lo-ca-tram-ty-chuyen-gi-dang-xay-ra-1-1744621481.webp

Tháng 6/2023, GS25 còn được bơm thêm 460 tỷ đồng từ Sơn Kim và IFC để mở rộng thêm nữa. Rõ ràng họ đang chơi ván bài dài hơi, đặt cược vào tương lai.

Tháng 3 vừa rồi, GS25 mở liền 6 cửa hàng ở Hà Nội. Tức là chính thức bước vào “địa bàn” vốn trước giờ chỉ có Circle K thống trị. Cá nhân tôi thấy đây là một bước đi thú vị. Vì Hà Nội là thị trường cực tiềm năng nhưng lại chưa được khai thác mạnh mẽ như Sài Gòn.

Cộng thêm việc 7-Eleven cũng đang quay lại đường đua, chắc chắn thời gian tới thị trường Hà Nội sẽ sôi động hơn nhiều.

Vậy chuỗi cửa hàng tiện lợi có tiềm năng không?

CÓ. Rất lớn luôn. Theo Vietdata, dù hiện tại mô hình này mới chỉ chiếm khoảng 0,3% doanh thu bán lẻ, nhưng tốc độ tăng trưởng mỗi năm từ 2020-2022 là hơn 18%. Và tiềm năng vẫn còn dài vì:

- Dân số trẻ, thích tiện lợi

- Đô thị hóa nhanh

- Tầng lớp trung lưu ngày càng đông

- Du lịch đang phục hồi

Tôi nghĩ GS25 đang "hy sinh lợi nhuận để xây nền móng". Mức lỗ hiện tại không quá bất ngờ nếu họ thực sự đang đầu tư dài hạn. Nhưng đương nhiên, nếu 2-3 năm tới vẫn chưa thể "gặt quả", thì sẽ là một bài toán khác.

Còn anh em thì nghĩ sao? Liệu GS25 có đủ sức đua dài hơi tại Việt Nam không, hay sẽ thành một case “tới nhanh, rút lẹ”?