Lần đầu tiên trong báo cáo thường niên năm 2024, Grab công bố chi tiết doanh thu riêng tại thị trường Việt Nam, đạt mức kỷ lục 228 triệu USD (tương đương khoảng 5.700 tỷ đồng). Con số này gần như gấp đôi so với doanh thu năm 2022 là 108 triệu USD và tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng so với mức 185 triệu USD của năm 2023.

Trước đây, Grab không tách riêng doanh thu tại Việt Nam mà gộp chung vào mục “các quốc gia Đông Nam Á khác”. Tính đến nay, siêu ứng dụng này đang hoạt động tại 8 thị trường trong khu vực gồm: Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

grab-lan-dau-22mo-so22-1745563404.webp

Mặc dù doanh thu tại Việt Nam vẫn thấp hơn một số thị trường lớn như Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Thái Lan, nhưng đã vượt qua nhóm các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực. Đây được xem là bước tiến đáng chú ý, khẳng định vị thế ngày càng lớn của Grab tại Việt Nam.

Cơ cấu sở hữu đặc biệt tại Grab Việt Nam

Hiện Grab trực tiếp nắm giữ 49% cổ phần tại Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam), phần còn lại thuộc sở hữu của bà Lý Thụy Bích Huyền – người cũng đang giữ vai trò điều hành cấp cao tại công ty. Tuy nhiên, thông qua một thỏa thuận đặc biệt, Grab vẫn duy trì quyền kiểm soát toàn diện. Theo hợp đồng giữa hai bên, Grab có quyền mua lại phần vốn còn lại bất kỳ lúc nào, trong khi bà Huyền không thể chuyển nhượng cổ phần nếu chưa có sự chấp thuận từ Grab.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt

Tại thị trường Việt Nam, Grab đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các đối thủ lớn gồm Be Group trong mảng vận tải hành khách, AhaMove trong lĩnh vực giao hàng, và Xanh SM – thương hiệu taxi xanh thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Doanh thu, lợi nhuận và câu chuyện thuế

Các số liệu mà Grab công bố có sự chênh lệch so với thống kê từ Bộ Tài chính. Theo dữ liệu tại buổi họp báo quý II/2023, doanh thu của Công ty TNHH Grab tại Việt Nam tăng từ 1,5 tỷ đồng (năm 2014 – thời điểm vừa gia nhập thị trường) lên 6.384 tỷ đồng vào năm 2022.

Năm 2022 cũng đánh dấu lần thứ hai liên tiếp Grab Việt Nam báo lãi, với lợi nhuận sau thuế đạt 329 tỷ đồng. Đặc biệt, dù doanh thu năm 2023 giảm xuống còn khoảng 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận vẫn tăng vọt lên mức kỷ lục 1.000 tỷ đồng – cao nhất kể từ khi Grab hoạt động tại Việt Nam.