Để tìm đường lên đỉnh núi Ben Nevis ở Scotland, nhiều du khách đã sử dụng ứng dụng Google Maps để chỉ dẫn. Tuy nhiên, mới đây các tổ chức leo núi trong khu vực đã đưa ra cảnh báo về những cung đường được Google Maps chỉ dẫn “có nguy cơ gây tử vong cao”. Theo đó, John Muir Trust cho biết rằng ngày càng nhiều người sử dụng Google Maps để tìm đường lên đỉnh núi Ben Nevis mà không hay biết rằng tuyến đường đó “rất nguy hiểm ngay cả đối với dân chuyên nghiệp.”

“Vấn đề ở đây là Google Maps hướng các du khách đến Upper Falls có lẽ vì đây bãi đỗ xe gần nhất với đỉnh núi. Rồi bắt đầu từ đó, họ sẽ tiếp tục được chỉ dẫn đi tiếp để chinh phục ngọn núi. Nhưng đây không phải là con đường phù hợp để leo lên đỉnh núi. Chúng tôi thường bắt gặp nhiều nhóm người đi bộ thiếu kinh nghiệm đi về phía thác Steall hoặc lên sườn đồi phía nam Ben Nevis vì cho rằng đó là đường dẫn lên đỉnh. Đây đều là những tuyến đường mà ngay cả với những người chuyên nghiệp nhất cũng gặp khó khăn bởi nó dẫn đến địa hình rất dốc, nhiều đá và không có lối đi. Thậm chí dù cho khi đó may mắn thời tiết đẹp, tầm nhìn tốt thì việc tìm đường an toàn để đi cũng khó khăn. Nói chi trong điều kiện mưa gió, sương mù thì rủi ro đến mức độ nào."

google-maps-2.jpg

Ben Nevis vốn là điểm du lịch nổi tiếng, đồng thời là ngọn núi cao nhất ở British Isles với độ cao 1345m. Mỗi năm, có đến hàng nghìn lượt du khách đổ xô đến đây để chinh phục ngọn núi này. Tuy nhiên, hành trình này rất rủi ro và đã có nhiều trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại khu vực trong những năm gần đây.

google-maps-3.jpg

Không chỉ với Ben Nevis, Google Maps cũng từng đề xuất các tuyến đường khác tại những ngọn núi khác ở Scotland như An Teallach có độ cao hơn 1000m. “Đối với ngọn núi An Teallach ở phía Tây Bắc, khi người dùng tìm kiếm một tuyến đường đi bộ lên núi, ứng dụng này sẽ chỉ dẫn họ qua một vách đá rất nguy hiểm."

Qua các sự việc được báo cáo, các tổ chức leo núi ở Scotland cho biết họ mong muốn làm việc với Google để có thể loại bỏ đi những tuyến đường chỉ dẫn sai lầm này. Tuy nhiên, hiện Google vẫn chưa phản hồi lại và đang xem xét lại các khiếu nại.

Theo CNN